Sagnir - 01.06.2004, Síða 23

Sagnir - 01.06.2004, Síða 23
■ HUGRÚN ÖSP REYNISDÓTTIR ir því, hvað í henni felst.““ Ljóst væri að aðild íslands að EFTA myndi hafa ýmis vandkvæði í för með sér fyrir iðnað en jafnframt væri það álit stjórnar Félags fslenzkra iðnrekenda að í framtíðinni yrði það ekki síður hagsmunamál iðnaðarins en sjávarútvegs og fiskvinnslu að eiga greiðan aðgang að erlendum mörkuðum. Því væri rétt að sækja um aðild til að kanna með hvaða kjörum ísland gæti gengið í EFTA og hvaða aðgerðum ríkisstjórnin hygðist beita til að leggja grundvöll að þeirri iðnþróun sem yrði að eiga sér stað í náinni framtíð áður en hægt væri að taka endanlega afstöðu til málsins.26 Svo virðist sem stjórnarandstaðan hafi tekið það sem gefið mál að ef sótt yrði um aðild að EFTA þá yrði sjálfkrafa gengið inn. Minnihluti utanríkisnefndarinnar taldi að ekki væri tímabært að sækja um aðild að EFTA og lagði því til að málið yrði ekki tekið fyrir á Alþingi haustið 1968 eins og fyrirhugað var.27 Sú tillaga var þó ekki samþykkt.28 Ólíkt forsvarsmönnum iðnrekenda, sem töldu að best væri að sækja um aðild að EFTA til að kanna hvaða kjör væru í boði áður en hægt væri að taka afstöðu til málsins, hamraði stjórnarandstaðan á því að sækja ekki um aðild að EFTA. Astæðan var sú að hún taldi að vel hugsuð ákvörðun og mikil alvara þyrfti að liggja að baki aðildarumsókn. Ólafur Jóhannesson, formaður Framsóknarflokksins, sagði að það væri ekki búið að ganga fylli- lega frá efnahagsaðgerðum stjórnvalda og því ætti að bíða með að sækja um aðild að EFTA. Niðurfelling verndartolla myndi hafa gíf- urleg áhrif á íslenskan iðnað og margar iðnaðarvörur myndu aldrei standast þá samkeppni sem yrði ef óheftur tollfrjáls innflutningur frá EFTA-löndunum ætti sér stað. Margir myndu þá missa vinnu sína og eitthvað þyrfti að koma í staðinn. Því þyrfti að móta varan- lega efnahagsstefnu áður en aðildarviðræður færu fram.29 Fleiri þingmenn Framsóknarflokksins tóku undir þetta og töldu að ekki væri tímabært að sækja um aðild að EFTA að svo stöddu. Eysteinn Jónsson þingmaður Framsóknarflokksins sagði að EFTA væri bandalag jafningja en íslendingar væru dvergar við hliðina á þeim sökum fámennis. Því taldi hann að íslenskur iðnaður gæti ekki staðist samkeppni erlendis frá eða verið fluttur út á þessa markaði EFTA-svæðisins.30 Viðskiptaráðherra og flestir þingmenn rfkis- stjórnarinnar töldu aftur á móti að með því að fá nægilega langan aðlögunartíma í iðnaðarmálum yrðu afleiðingarnar af afnámi tolla- verndarinnar ekki eins slæmar og margir byggjust við. Þegar iðnað- urinn fengi frjálsan aðgang að stóru markaðssvæði yrði hægt að hefja undirbúning iðnþróunar á ákveðnum forsendum. Því gæti að- ild að EFTA orðið til þess að alhliða stefna í iðnaðarmálum yrði mótuð hér á landi. Þessu til stuðnings sagði hann að fulltrúar iðn- rekenda teldu að afnám allra verndartolla væri ekki nein frágangs- sök ef það ætti sér stað á löngum tíma.3' ÖNNUR ÁHRIF TOLLALÆKKUNAR Mönnum var ljóst að aðild að EFTA og sú tollalækkun sem til kæmi í kjölfarið myndu hafa veruleg áhrif á fjármál ríkissjóðs. Margir höfðu áhyggjur af því að lækkun tolla á iðnaðarvörum frá EFTA-svæðinu myndi hafa neikvæð áhrif á viðskipti við Austur- Evrópu. Örn Erlendsson hagfræðingur taldi að niðurfelling toll- anna frá EFTA-löndunum myndi þýða algjöra innflutningsstöðvun frá öðrum viðskiptasvæðum. Auk þess taldi hann að ekki væri hægt að afnema tolla á iðnaðarvörum án þess að afnema eða lækka um leið tolla á því hráefni sem innlendur iðnaður þarfnaðist og jafn- framt tolla á þeim innfluttu vélum og tækjum sem þjónuðu íslensk- um iðnaði. Ef þessir tollar yrðu lækkaðir væri augljóst að niðurfell- ing tolla og samsvarandi tekjurýrnun ríkissjóðs yrðu mun meiri en þeir tollar sem féllu niður frá EFTA-svæðinu.32 Lúðvík Jósepsson, formaður Alþýðubandalagsins, tók undir það sjónarmið að það yrði líka að koma á tollalækkunum til landa utan EFTA. Flann kvaðst vera sannfærður um það að ef Islendingar tækju upp tollastefnu sem mismunaði allverulega þeim þjóðum sem stæðu utan EFTA s.s. Bandaríkjunum og Sovétríkjunum, EVRÓPU / UM HVAÐ myndu þau ríki láta landsmenn kenna á því í viðskiptum sínum á öðrum sviðum.33 Gylfi Þ. Gíslason taldi að í ljósi þess að viðskiptin við Austur-Evr- ópu væru nú ekki eins mikilvæg og þau voru áður fyrr þá myndi ekki skapast stórt vandamál af því að veita EFTA-ríkjunum betri tollakjör en öðrum ríkjum. Þau viðskipti hefðu ekki alltaf farið fram á jafnréttisgrundvelli og því gætu þessar þjóðir háð miklu harðari samkeppni hvað snerti verð og vörugæði en áður var. Hann viðurkenndi að þrátt fyrir að langur aðlögunartími myndi fást ef gengið yrði í EFTA myndi sú tollalækkun, sem þyrfti að eiga sér stað við aðild, hafa veruleg áhrif á fjármál ríkissjóðs. Því lagði hann til að ríkissjóði yrði bættur tekjumissirinn með hækkun söluskatts og fasteignagjalda.34 Ekki fannst Ólafi Jóhannessyni mikið til þess- ara hugmynda Gylfa koma og sagði þær ekki vera raunsæjar. Hins vegar kom hvorki hann né aðrir þingmenn stjórnarandstöðunnar með neina aðra hugmynd að því hvernig bæta mætti ríkissjóði tekjumissinn sem hlytist af inngöngunni í EFTA.35 ATVINNUREKSTUR ÚTLENDINGA í LANDINU Þingmenn ríkisstjórnarflokkanna virtust ekki óttast þær afleið- ingar sem kynnu að hljótast af ákvæðum 16. greinar EFTA-samn- ingsins. Á fundi norrænu viðskiptaráð-herranna í febrúar 1968 sagði Gylfi Þ. Gíslason að hann sjálfur og fleiri í ríkisstjórn íslands hefðu í raun ekki svo miklar áhyggjur af ákvæði 16. greinar EFTA- samningsins. Hins vegar skildi hann það sjónarmið stjórnarand- stöðunnar að ákvæðið kynni að vera tortryggilegt.36 Hann taldi að með löggjöf innanlands og sérstökum samningum sem hægt væri Gylfi Þ. Gíslason taldi að í ljósi þess að viðskiptin við Austur-EvTÓpu væm nú ekki eins mikilvæg og þau voru áður fyrr þá myndi ekki skapast stórt vanda- mál af því að veita EFTA-ríkjunum betri tollakjör en öðrum ríkjum. að gera við EFTA yrði jafnréttisákvæðið ekki stórvanda-mál fyrir íslendinga.37 Sveinn Guðmundsson þingmaður Sjálfstæðisflokksins var sammála Gylfa í þessu máli og sagði að ríkisstjórnin gæti stjórnað ákvæðum 16. greinarinnar að miklu leyti. Hann túlkaði ákvæðið á þann hátt að með lagasetningu gætu aðildarríkin sam- þykkt takmarkanir á stofnun fyrirtækja innan vissra atvinnugreina án þess að brjóta EFTA-sáttmálann. Nefndi hann dæmi um þetta frá Noregi en þar í landi þurfti sérstakt leyfi frá ráðherra til að byggja upp fiskvinnslustöðvar og greinar innan fiskiðnaðarins. Með þessu leyfi væri því gengið út frá því að aðildarríki gætu haft fulla stjórn á fjárfestingu og atvinnuréttindum hvert í sínu landi.38 Eysteinn Jónsson óttaðist mjög þær afleiðingar sem kynnu að hljótast af atvinnurekstri útlendinga í landinu. í ársbyrjun 1968 skrifaði hann grein um ísland og markaðsbandalögin í tímaritið Samvinnan. Þar kemur fram að hann taldi að atvinnurekstur út- lendinga í landinu gæti aldrei komið að sama gagni né orðið jafn- gildur þeim sem innlendir aðildar stæðu að. Atvinnurekstur út- lenskra aðila byggðist á gróðasjónarmiði hins erlenda einkafram- taks og þeir aðilar sem stunduðu slíkan atvinnurekstur kæmu þeg- ar gróðaútlitið væri gott en hyrfu svo þegar þeim sýndist. Gróðinn af þessháttar atvinnurekstri færi úr landi og einnig það fjármagn sem annars væri ætlað til endurnýjunar og afskrifta. Vegna þessara ástæðna taldi hann að atvinnurekstur erlendra aðila gæti aldrei orðið öruggur liður í þjóðarbúinu.” Ólafur Jóhannesson taldi að útilokað væri að íslendingar gætu gengist undir ákvæði 16. greinar sáttmálans undantekningalaust. Mörg atriði í greininni væru óljós en vafasamt væri að telja nægi- V A R DEILT? SAGNIR 24 ÁRGANGUR 04 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.