Sagnir - 01.06.2004, Qupperneq 23

Sagnir - 01.06.2004, Qupperneq 23
■ HUGRÚN ÖSP REYNISDÓTTIR ir því, hvað í henni felst.““ Ljóst væri að aðild íslands að EFTA myndi hafa ýmis vandkvæði í för með sér fyrir iðnað en jafnframt væri það álit stjórnar Félags fslenzkra iðnrekenda að í framtíðinni yrði það ekki síður hagsmunamál iðnaðarins en sjávarútvegs og fiskvinnslu að eiga greiðan aðgang að erlendum mörkuðum. Því væri rétt að sækja um aðild til að kanna með hvaða kjörum ísland gæti gengið í EFTA og hvaða aðgerðum ríkisstjórnin hygðist beita til að leggja grundvöll að þeirri iðnþróun sem yrði að eiga sér stað í náinni framtíð áður en hægt væri að taka endanlega afstöðu til málsins.26 Svo virðist sem stjórnarandstaðan hafi tekið það sem gefið mál að ef sótt yrði um aðild að EFTA þá yrði sjálfkrafa gengið inn. Minnihluti utanríkisnefndarinnar taldi að ekki væri tímabært að sækja um aðild að EFTA og lagði því til að málið yrði ekki tekið fyrir á Alþingi haustið 1968 eins og fyrirhugað var.27 Sú tillaga var þó ekki samþykkt.28 Ólíkt forsvarsmönnum iðnrekenda, sem töldu að best væri að sækja um aðild að EFTA til að kanna hvaða kjör væru í boði áður en hægt væri að taka afstöðu til málsins, hamraði stjórnarandstaðan á því að sækja ekki um aðild að EFTA. Astæðan var sú að hún taldi að vel hugsuð ákvörðun og mikil alvara þyrfti að liggja að baki aðildarumsókn. Ólafur Jóhannesson, formaður Framsóknarflokksins, sagði að það væri ekki búið að ganga fylli- lega frá efnahagsaðgerðum stjórnvalda og því ætti að bíða með að sækja um aðild að EFTA. Niðurfelling verndartolla myndi hafa gíf- urleg áhrif á íslenskan iðnað og margar iðnaðarvörur myndu aldrei standast þá samkeppni sem yrði ef óheftur tollfrjáls innflutningur frá EFTA-löndunum ætti sér stað. Margir myndu þá missa vinnu sína og eitthvað þyrfti að koma í staðinn. Því þyrfti að móta varan- lega efnahagsstefnu áður en aðildarviðræður færu fram.29 Fleiri þingmenn Framsóknarflokksins tóku undir þetta og töldu að ekki væri tímabært að sækja um aðild að EFTA að svo stöddu. Eysteinn Jónsson þingmaður Framsóknarflokksins sagði að EFTA væri bandalag jafningja en íslendingar væru dvergar við hliðina á þeim sökum fámennis. Því taldi hann að íslenskur iðnaður gæti ekki staðist samkeppni erlendis frá eða verið fluttur út á þessa markaði EFTA-svæðisins.30 Viðskiptaráðherra og flestir þingmenn rfkis- stjórnarinnar töldu aftur á móti að með því að fá nægilega langan aðlögunartíma í iðnaðarmálum yrðu afleiðingarnar af afnámi tolla- verndarinnar ekki eins slæmar og margir byggjust við. Þegar iðnað- urinn fengi frjálsan aðgang að stóru markaðssvæði yrði hægt að hefja undirbúning iðnþróunar á ákveðnum forsendum. Því gæti að- ild að EFTA orðið til þess að alhliða stefna í iðnaðarmálum yrði mótuð hér á landi. Þessu til stuðnings sagði hann að fulltrúar iðn- rekenda teldu að afnám allra verndartolla væri ekki nein frágangs- sök ef það ætti sér stað á löngum tíma.3' ÖNNUR ÁHRIF TOLLALÆKKUNAR Mönnum var ljóst að aðild að EFTA og sú tollalækkun sem til kæmi í kjölfarið myndu hafa veruleg áhrif á fjármál ríkissjóðs. Margir höfðu áhyggjur af því að lækkun tolla á iðnaðarvörum frá EFTA-svæðinu myndi hafa neikvæð áhrif á viðskipti við Austur- Evrópu. Örn Erlendsson hagfræðingur taldi að niðurfelling toll- anna frá EFTA-löndunum myndi þýða algjöra innflutningsstöðvun frá öðrum viðskiptasvæðum. Auk þess taldi hann að ekki væri hægt að afnema tolla á iðnaðarvörum án þess að afnema eða lækka um leið tolla á því hráefni sem innlendur iðnaður þarfnaðist og jafn- framt tolla á þeim innfluttu vélum og tækjum sem þjónuðu íslensk- um iðnaði. Ef þessir tollar yrðu lækkaðir væri augljóst að niðurfell- ing tolla og samsvarandi tekjurýrnun ríkissjóðs yrðu mun meiri en þeir tollar sem féllu niður frá EFTA-svæðinu.32 Lúðvík Jósepsson, formaður Alþýðubandalagsins, tók undir það sjónarmið að það yrði líka að koma á tollalækkunum til landa utan EFTA. Flann kvaðst vera sannfærður um það að ef Islendingar tækju upp tollastefnu sem mismunaði allverulega þeim þjóðum sem stæðu utan EFTA s.s. Bandaríkjunum og Sovétríkjunum, EVRÓPU / UM HVAÐ myndu þau ríki láta landsmenn kenna á því í viðskiptum sínum á öðrum sviðum.33 Gylfi Þ. Gíslason taldi að í ljósi þess að viðskiptin við Austur-Evr- ópu væru nú ekki eins mikilvæg og þau voru áður fyrr þá myndi ekki skapast stórt vandamál af því að veita EFTA-ríkjunum betri tollakjör en öðrum ríkjum. Þau viðskipti hefðu ekki alltaf farið fram á jafnréttisgrundvelli og því gætu þessar þjóðir háð miklu harðari samkeppni hvað snerti verð og vörugæði en áður var. Hann viðurkenndi að þrátt fyrir að langur aðlögunartími myndi fást ef gengið yrði í EFTA myndi sú tollalækkun, sem þyrfti að eiga sér stað við aðild, hafa veruleg áhrif á fjármál ríkissjóðs. Því lagði hann til að ríkissjóði yrði bættur tekjumissirinn með hækkun söluskatts og fasteignagjalda.34 Ekki fannst Ólafi Jóhannessyni mikið til þess- ara hugmynda Gylfa koma og sagði þær ekki vera raunsæjar. Hins vegar kom hvorki hann né aðrir þingmenn stjórnarandstöðunnar með neina aðra hugmynd að því hvernig bæta mætti ríkissjóði tekjumissinn sem hlytist af inngöngunni í EFTA.35 ATVINNUREKSTUR ÚTLENDINGA í LANDINU Þingmenn ríkisstjórnarflokkanna virtust ekki óttast þær afleið- ingar sem kynnu að hljótast af ákvæðum 16. greinar EFTA-samn- ingsins. Á fundi norrænu viðskiptaráð-herranna í febrúar 1968 sagði Gylfi Þ. Gíslason að hann sjálfur og fleiri í ríkisstjórn íslands hefðu í raun ekki svo miklar áhyggjur af ákvæði 16. greinar EFTA- samningsins. Hins vegar skildi hann það sjónarmið stjórnarand- stöðunnar að ákvæðið kynni að vera tortryggilegt.36 Hann taldi að með löggjöf innanlands og sérstökum samningum sem hægt væri Gylfi Þ. Gíslason taldi að í ljósi þess að viðskiptin við Austur-EvTÓpu væm nú ekki eins mikilvæg og þau voru áður fyrr þá myndi ekki skapast stórt vanda- mál af því að veita EFTA-ríkjunum betri tollakjör en öðrum ríkjum. að gera við EFTA yrði jafnréttisákvæðið ekki stórvanda-mál fyrir íslendinga.37 Sveinn Guðmundsson þingmaður Sjálfstæðisflokksins var sammála Gylfa í þessu máli og sagði að ríkisstjórnin gæti stjórnað ákvæðum 16. greinarinnar að miklu leyti. Hann túlkaði ákvæðið á þann hátt að með lagasetningu gætu aðildarríkin sam- þykkt takmarkanir á stofnun fyrirtækja innan vissra atvinnugreina án þess að brjóta EFTA-sáttmálann. Nefndi hann dæmi um þetta frá Noregi en þar í landi þurfti sérstakt leyfi frá ráðherra til að byggja upp fiskvinnslustöðvar og greinar innan fiskiðnaðarins. Með þessu leyfi væri því gengið út frá því að aðildarríki gætu haft fulla stjórn á fjárfestingu og atvinnuréttindum hvert í sínu landi.38 Eysteinn Jónsson óttaðist mjög þær afleiðingar sem kynnu að hljótast af atvinnurekstri útlendinga í landinu. í ársbyrjun 1968 skrifaði hann grein um ísland og markaðsbandalögin í tímaritið Samvinnan. Þar kemur fram að hann taldi að atvinnurekstur út- lendinga í landinu gæti aldrei komið að sama gagni né orðið jafn- gildur þeim sem innlendir aðildar stæðu að. Atvinnurekstur út- lenskra aðila byggðist á gróðasjónarmiði hins erlenda einkafram- taks og þeir aðilar sem stunduðu slíkan atvinnurekstur kæmu þeg- ar gróðaútlitið væri gott en hyrfu svo þegar þeim sýndist. Gróðinn af þessháttar atvinnurekstri færi úr landi og einnig það fjármagn sem annars væri ætlað til endurnýjunar og afskrifta. Vegna þessara ástæðna taldi hann að atvinnurekstur erlendra aðila gæti aldrei orðið öruggur liður í þjóðarbúinu.” Ólafur Jóhannesson taldi að útilokað væri að íslendingar gætu gengist undir ákvæði 16. greinar sáttmálans undantekningalaust. Mörg atriði í greininni væru óljós en vafasamt væri að telja nægi- V A R DEILT? SAGNIR 24 ÁRGANGUR 04 21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.