Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Page 51

Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Page 51
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(1) 2014 51 ragnHeiðUr karLsDÓTTir og ÞÓrarinn sTefánsson mun á skriftargæðum og skriftarhraða hjá drengjum og stúlkum. Hvað varðar skrift- argæði jókst munurinn, gefinn sem Cohens d, frá d = 0,5 í 1. bekk upp í d = 0,6 í 6. bekk og hvað varðar skriftarhraða frá d = 0,5 í 1. bekk upp í d = 0,7 í 6. bekk. Byrjunarskrift Í mörgum löndum byggist skriftarkennsla á þeirri hugmynd að flókin form séu samsett úr einfaldari formum sem beri að kenna fyrst (Clemens, 2000). Þess vegna hefur til dæmis verið talið eðlilegt að kenna bókstafina fyrst án þess að tengja þá saman. Einnig hefur verið leitast við að hafa lögun byrjunarbókstafa sem líkasta þeim prentbókstöf- um sem notaðir eru við lestrarkennslu. Til þess að kanna hversu haldbærar þessar forsendur fyrir skriftarkennslu eru gerði Ragnheiður Karlsdóttir (1985; 1996a; 1996b) rannsóknir á áhrifum byrjunarskriftar á framfarir í skrift og lestri hjá norskum börn- um. Í grófum dráttum voru niðurstöðurnar þær að enginn munur á framförum í skrift fannst á milli barna sem notuðu prentskrift, ótengda skrifstafi eða tengda skrifstafi sem byrjunarskrift í 1. bekk. Hins vegar hafði byrjunarskriftin áhrif á framfarir í lestri. Meðaleinkunnir í lesskilningi og leshraða í lok 3. bekkjar voru um það bil 16% hærri hjá þeim börnum sem notuðu prentskrift eða ótengda skrifstafi sem byrjunarskrift en hjá þeim börnum sem notuðu tengda skrifstafi. Ekki skipti máli hvort bókstafaformin í forskriftinni voru nákvæmlega eins og bókstafaformin í prentskriftinni sem notuð var í lestrarkennslunni eða ekki. Þetta er í samræmi við þá ályktun, sem draga má af kenningu Bakkers (1982) um skynjun, að stakir bókstafir styðji betur við byrjenda- kennslu í lestri en bókstafir sem renna saman í eina heild tengdrar skriftar. Tengd skrift Til þess að kanna hvort forskriftarletur geti haft áhrif á framfarir í skrift bar Ragn- heiður Karlsdóttir (1997) saman framfarir í skrift hjá börnum sem lærðu þær fjórar mismunandi leturgerðir sem eru sýndar á mynd 1. Rannsóknin var þversniðsrann- sókn á norskum og íslenskum börnum í 3.–6. bekk framkvæmd haustið 1990 þar sem fjórir mismunandi hópar í hverjum bekk lærðu hver sína leturgerð, samtals 521 barn í 16 hópum af svipaðri stærð. Umfang skriftarkennslu og kennsluaðferðir voru sam- bærilegar í öllum hópunum. Niðurstöðurnar voru þær að íslenskum börnum sem notuðu lykkjuskrift í útfærslu Guðmundar I. Guðjónssonar og grunnskriftina sem nú er notuð sem forskrift á Íslandi fór að meðaltali meira fram hvað varðar skriftar- gæði en norskum börnum sem notuðu einfaldaðar gerðir af leturgerðum sem líkjast íslensku leturgerðunum. Hins vegar fór norsku börnunum að meðaltali meira fram hvað varðaði skriftarhraða en íslensku börnunum. Þetta gæti skýrst af því að norsku forskriftarletrin voru einfölduð með því að stytta háleggi og lágleggi í lykkjuskrift- inni og með því að kringja hvössu hornin sem einkenna grunnskriftina og skyldar leturgerðir. Munurinn á meðaleinkunnum í skriftargæðum og skriftarhraða á milli leturgerðanna var hins vegar aldrei meiri en 10%. Það er því ekki hægt að fullyrða að einhver ein af þessum fjórum leturgerðum hafi veruleg áhrif á framfarir hvað varðar skriftargæði og skriftarhraða miðað við hinar. Hins vegar sýndi það sig að leturgerðirnar voru misendingargóðar. Veikust fyrir var grunnskriftin þar sem fram kom tilhneiging hjá börnunum til þess að kringja
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.