Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Qupperneq 51

Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Qupperneq 51
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(1) 2014 51 ragnHeiðUr karLsDÓTTir og ÞÓrarinn sTefánsson mun á skriftargæðum og skriftarhraða hjá drengjum og stúlkum. Hvað varðar skrift- argæði jókst munurinn, gefinn sem Cohens d, frá d = 0,5 í 1. bekk upp í d = 0,6 í 6. bekk og hvað varðar skriftarhraða frá d = 0,5 í 1. bekk upp í d = 0,7 í 6. bekk. Byrjunarskrift Í mörgum löndum byggist skriftarkennsla á þeirri hugmynd að flókin form séu samsett úr einfaldari formum sem beri að kenna fyrst (Clemens, 2000). Þess vegna hefur til dæmis verið talið eðlilegt að kenna bókstafina fyrst án þess að tengja þá saman. Einnig hefur verið leitast við að hafa lögun byrjunarbókstafa sem líkasta þeim prentbókstöf- um sem notaðir eru við lestrarkennslu. Til þess að kanna hversu haldbærar þessar forsendur fyrir skriftarkennslu eru gerði Ragnheiður Karlsdóttir (1985; 1996a; 1996b) rannsóknir á áhrifum byrjunarskriftar á framfarir í skrift og lestri hjá norskum börn- um. Í grófum dráttum voru niðurstöðurnar þær að enginn munur á framförum í skrift fannst á milli barna sem notuðu prentskrift, ótengda skrifstafi eða tengda skrifstafi sem byrjunarskrift í 1. bekk. Hins vegar hafði byrjunarskriftin áhrif á framfarir í lestri. Meðaleinkunnir í lesskilningi og leshraða í lok 3. bekkjar voru um það bil 16% hærri hjá þeim börnum sem notuðu prentskrift eða ótengda skrifstafi sem byrjunarskrift en hjá þeim börnum sem notuðu tengda skrifstafi. Ekki skipti máli hvort bókstafaformin í forskriftinni voru nákvæmlega eins og bókstafaformin í prentskriftinni sem notuð var í lestrarkennslunni eða ekki. Þetta er í samræmi við þá ályktun, sem draga má af kenningu Bakkers (1982) um skynjun, að stakir bókstafir styðji betur við byrjenda- kennslu í lestri en bókstafir sem renna saman í eina heild tengdrar skriftar. Tengd skrift Til þess að kanna hvort forskriftarletur geti haft áhrif á framfarir í skrift bar Ragn- heiður Karlsdóttir (1997) saman framfarir í skrift hjá börnum sem lærðu þær fjórar mismunandi leturgerðir sem eru sýndar á mynd 1. Rannsóknin var þversniðsrann- sókn á norskum og íslenskum börnum í 3.–6. bekk framkvæmd haustið 1990 þar sem fjórir mismunandi hópar í hverjum bekk lærðu hver sína leturgerð, samtals 521 barn í 16 hópum af svipaðri stærð. Umfang skriftarkennslu og kennsluaðferðir voru sam- bærilegar í öllum hópunum. Niðurstöðurnar voru þær að íslenskum börnum sem notuðu lykkjuskrift í útfærslu Guðmundar I. Guðjónssonar og grunnskriftina sem nú er notuð sem forskrift á Íslandi fór að meðaltali meira fram hvað varðar skriftar- gæði en norskum börnum sem notuðu einfaldaðar gerðir af leturgerðum sem líkjast íslensku leturgerðunum. Hins vegar fór norsku börnunum að meðaltali meira fram hvað varðaði skriftarhraða en íslensku börnunum. Þetta gæti skýrst af því að norsku forskriftarletrin voru einfölduð með því að stytta háleggi og lágleggi í lykkjuskrift- inni og með því að kringja hvössu hornin sem einkenna grunnskriftina og skyldar leturgerðir. Munurinn á meðaleinkunnum í skriftargæðum og skriftarhraða á milli leturgerðanna var hins vegar aldrei meiri en 10%. Það er því ekki hægt að fullyrða að einhver ein af þessum fjórum leturgerðum hafi veruleg áhrif á framfarir hvað varðar skriftargæði og skriftarhraða miðað við hinar. Hins vegar sýndi það sig að leturgerðirnar voru misendingargóðar. Veikust fyrir var grunnskriftin þar sem fram kom tilhneiging hjá börnunum til þess að kringja
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.