Morgunblaðið - 05.10.2013, Blaðsíða 17

Morgunblaðið - 05.10.2013, Blaðsíða 17
FRÉTTIR 17 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 5. OKTÓBER 2013 Ávöxtun í fortíð er ekki ávísun á ávöxtun í framtíð. Hafa ber í huga að eign í fjárfestingarsjóði getur bæði hækkað og lækkað, allt eftir þróun á markaðsverði hennar. Íslandssjóðir hf. er rekstrarfélag sjóðsins. Útboðslýsingu og nánari upplýsingar er hægt að nálgast á heimasíðu Íslandssjóða, www.islandssjodir.is. Fjárfestar eru hvattir til að kynna sér útboðslýsingu sjóðsins og þá sérstaklega umfjöllun um áhættuþætti. VÍB er eignastýringarþjónusta Íslandsbanka | Kirkjusandi | 155 Reykjavík | Sími 440 4900 | vib@vib.is | www.vib.is | Finndu okkur á Facebook FRAMÚRSKARANDI ÞJÓNUSTA, FRÆÐSLA OG FJÁRFESTINGARAÐFERÐIR SKILA ÁRANGRI Fáðu nánari upplýsingar á www.vib.is eða pantaðu viðtal við ráðgjafa í síma 440 4900. Í nýlegu vali breska fjármálaritsins World Finance þótti VÍB - eignastýringarþjónusta Íslandsbanka standa fremst íslenskra eignastýringaraðila. Við valið er horft til margra þátta og þá helst árangurs síðasta árs, fjárfestingaraðferða, þjónustu og fræðslu. Besta eignastýringin Frábær ávöxtun 40,2% 1 ár 25,6% 2 ár 24,7% -19,2% 4 ár 5 ár 24,7% 3 ár Hlutabréfasjóðurinn hefur skilað frábærri ávöxtun síðastliðin ár og er góð leið til þess að taka þátt í uppbyggingu íslenska hlutabréfamarkaðarins. * Skv. www.sjodir.is Ávöxtunartölur miðast við nafnávöxtun og er ávöxtun umfram 12 mánuði umreiknuð í ávöxtun á ársgrundvelli. Sjóðurinn er fjárfestingarsjóður skv. lögum nr. 128/2011 um verðbréfasjóði, fjárfestingarsjóði og fagfjárfestasjóði. Öflugt fræðslustarf Fylgstu með fræðslustarfi okkar á www.vib.is Frá byrjun árs 2011 hefur VÍB staðið fyrir hafa sótt eða fylgst með á vef okkar SEM YFIR 20.000 manns 150 fræðslufundum Niðurstaða netkönnunar Capacent Gallup í maí 2013 var sú að Íslendingar myndu leita fyrst til VÍB - eignastýringarþjónustu Íslandsbanka þyrftu þeir á eignastýringar- þjónustu að halda. 30,9% þeirra sem tóku afstöðu nefndu okkur sem fyrsta val. Við erum fyrsta val 31% VÍB/Íslandsbanki 26% 22% hent í hafið, berast þessi úrgangs- efni í það í mjög ríkum mæli með vindum og vatni. Þessi notkun haf- anna hefur haft mikil og mælanleg áhrif á lífríki og efnasamsetningu hafanna og fara þessi áhrif vaxandi með fólksfjölgun og iðnvæðingu. Þessi víðtæka mengun kann að vera mesta ógnin sem höfin standa frammi fyrir. Auk þessa eru höfin notuð til fiskveiða, ferðamennsku, námuvinnslu, (olía auk margs ann- ars), sjóflutninga og síðast en ekki síst hernaðarstarfsemi. Flest af þessu hefur farið vaxandi og er enn í hröðum vexti. Athyglin hefur oft beinst sér- staklega að fiskveiðum og fyrir liggja alþjóðlegar úttektir sem sýna að fiskveiðar heimsins einkennast af ofsókn í og ofnýtingu fiskistofna með þeim afleiðingum að margir þeirra eru orðnir mjög rýrir og af- raksturinn lítill og miklu minni en verið gæti ef rétt og skynsamlega væri staðið að veiðunum. Sem betur fer virðast vera að verða viss straumhvörf í fiskveiðum heimsins hvað þetta snertir. Skyn- samleg fiskveiðistjórnunarkerfi, fyrst og fremst aflakvótakerfi eins og það sem við Íslendingar notum, hafa breiðst mjög út og er nú beitt í nálægt fjórðungi heimsfiskveiðanna. Í þessum veiðum hefur ofsókn minnkað mjög, efnahagslegur af- rakstur veiðanna vaxið og fiskistofn- ar rétt úr kútnum. Vandinn er hins vegar sá að í öðrum fiskveiðum, einkum fiskveiðum í þróunarlönd- unum, fer ofsókn fremur vaxandi en hitt og fiskistofnar og lífríki hafsins halda áfram á hnignunarbraut. Eitt af stóru áhyggjuefnunum er að vegna aukins magns koltvísýr- ings í andrúmsloftinu, sem almennt er talið að sé að valda hitnun á jörð- inni, og öðrum loftslagsbreytingum er efnasamsetning hafanna að breytast og þau fara súrnandi. Þessi þróun kann að hafa mjög mikil áhrif á viðkomu fiskistofna og þar með stærð þeirra og tegundasamsetn- ingu á komandi áratugum. Núver- andi vísindaleg þekking dugir hins vegar ekki til þess að leggja fram áreiðanlegt mat, hvað þá spár, hvað þetta snertir. Það eina sem fyrir liggur er að mannlegar athafnir eru að breyta efnasamsetningu og öðr- um aðstæðum í höfunum með lítt fyrirsjáanlegum afleiðingum.“ Áhætta, nýting, velsæld Ragnar segir að augljóslega þurfi að draga úr starfsemi, eins og t.d. mengun, námuvinnslu og ofveiði. Þá virðist einnig skynsamlegt að auka ekki og jafnvel draga úr starfsemi sem hugsanlega geti haft mjög skað- legar afleiðingar jafnvel þótt það sé ekki vitað fyrir víst. Skynsamlegt sé að forðast að taka mikla áhættu. „Í öllu þessu þurfum við hins veg- ar að vega tjónið af þeirri starfsemi sem skaðar eða hugsanlega skaðar höfin á móti þeim ábata sem við höf- um af starfseminni sem slíkri,“ segir Ragnar. „Markmiðið er nefnilega ekki það að vernda höfin hvað sem það kostar heldur að ná sem mestri velsæld fólks þegar á heildina er litið.“ -En geta einstakar ríkisstjórnir eða alþjóðastofnanir komið böndum á hnignunina í höfunum? „Vatnsmassarnir í höfunum, mengunarefnin, andrúmsloftið, sem hefur áhrif á höfin, og fiskistofnar virða engin landamæri. Þess vegna geta einstakar ríkisstjórnir ekki leyst nema mjög lítinn hluta af vand- anum. Þar við bætist að einstök þjóðlönd og íbúar þeirra geta haft hag af ofnýtingu sjávarins þótt heimurinn í heild tapi á því. Það er nefnilega þannig hvað auðlindir hafsins snertir að þjóðlöndin glíma við hið alþekkta vandamál sameig- inlegra auðlinda þar sem einstök ríki geta talið sig, hvert fyrir sig, best sett með ofnýtingu, sem gefur þeim stundarábata, þar sem þau geta hvort sem er ekki haft áhrif á þróun hafanna. Af þessum sökum öllum er sam- starf ríkisstjórna og þjóðlanda, sem helst nær yfir heimshöfin í heild sinni, nauðsynlegt til að nýta og varðveita auðlindir sjávarins á hag- kvæman hátt. Raunar er kannski ekki nauðsynlegt að reiða sig á rík- isstjórnir í þessu tilliti. Aðalatriðið er að þeir sem ráða nýtingu auðlinda sjávarins, sem gætu verið fyrirtæki og samtök rétt eins og ríkisstjórnir, taki höndum saman um þá nýtingu sem hagkvæmust er fyrir heildina. Hugmyndin er að þetta Alþjóða- samstarf um hafið eða GPO verði þessi samhæfingaraðili. Aðild að GPO eigi sem flest þjóðlönd, sam- tök og fyrirtæki. Innan vébanda þess verði mótuð sameiginleg nýt- ingarstefna fyrir auðlindir hafsins. Þeirri stefnu verði fylgt eftir með fjölþjóðlegum samþykktum og fjár- framlögum til verkefna í samræmi við nýtingarstefnuna,“ segir Ragnar. Alþjóðleg samvinna Ofveiðar á fiski er vandamál sem Íslendingar velta gjarnan fyrir sér og segir Ragnar margsannað að aflakvótakerfi í líkingu við það sem hér sé til staðar og önnur eignar- réttarkerfi leysi stóran hluta af vandamálum ofveiði og efnahags- legar sóunar í fiskveiðum. „Það eru hins vegar tveir gallar á gjöf Njarðar,“ segir Ragnar. „Erfitt er að koma við slíkum kerfum í fisk- veiðum þróunarlandanna og raunar í smábátaveiðum almennt. Þær fisk- veiðar eru hins vegar nálægt helm- ingi heimsfiskveiðanna um þessar mundir. Því er nauðsynlegt að beita öðrum stjórnunaraðferðum í slíkum fiskveiðum. Horfa menn þar mest til eignarréttar hópa sjómanna, t.d. þeirra sem búa í hverju þorpi eða bæ. Nýtingarrétturinn, sem gæti verið aflakvóti eða ákveðið hafsvæði eða hvort tveggja, myndi þá til- heyra hópnum í heild sem yrði þá að koma sér saman um skynsamlega nýtingu hans. Hinn hængurinn er að ekki er hlaupið að því að skýrgreina og framfylgja eignarréttarkerfum ut- an fiskveiðilögsagna þjóða, þ.e. á al- þjóðlegum hafsvæðum. Því þarf al- þjóðlega samvinnu um þessi hafsvæði sérstaklega. Við það bæt- ist síðan að margir fiskistofnar flakka á milli lögsagna og yfir á al- þjóðleg hafsvæði. Veldur það deil- um sem hæglega þróast yfir í ofnýt- ingu eins og við þekkjum vel Íslendingar.“ Ekki er óalgengt að ríkisstjórnir eða alþjóðleg samtök eins og t.d. Alþjóðabankinn eða Sameinuðu þjóðirnar skipi svokallaðar blá- borðanefndir til að fara yfir sér- lega vandasöm og mikilvæg mál- efni þar sem miklu skiptir að niðurstöðurnar séu bæði áreið- anlegar og trúverðugar. Warren- nefndin sem skipuð var til að komast að niðurstöðu um morðið á Kennedy Bandaríkjaforseta er dæmi um slíkar nefndir. „Blue ribbon“ eða blár borði er þá heiti sem notað er til að lýsa fyrirbærum sem bera af í gæðum. Þegar orðið er notað í tengslum við nefndir eða hópa (t.d. „Blue Ribbon Panel“) er tilgangurinn að afla ráðgjafar sem sé sú besta sem fáanlegt er og hafin yfir efa- semdir. Fjalla um vandasöm og mikilvæg málefni BLÁBORÐANEFNDIR VÍÐA ÞEKKTAR Þróun heimsaflans M ill jó ni r to nn a 100 90 80 70 60 50 40 30 20 10 0 1950 1960 1970 1980 1990 2000 2010
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.