Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.05.2000, Qupperneq 63

Læknablaðið - 15.05.2000, Qupperneq 63
UMRÆÐA & FRÉTTIR / UMFERÐARSLYS afleiðingum á borð við spasma. Nú fyrir skemmstu voru fyrstu baklófendælurnar settar í sjúklinga sem þjáðust af miklum spasma af völdum mænuskaða.“ - En hvað um batahorfur? Er einhver von til þess að hægt verði að bæta þann skaða sem verður við áverka á mænu eða öðrum taugavef? „Það eru miklar rannsóknir í gangi á því hvort hægt sé að endumýja taugavef sem hefur skemmst og ýmislegt bendir til þess að hæfileiki hans til endumýj- unar sé meiri en menn hafa hingað til haldið. Menn hafa til dæmis náð árangri í tilraunum á sviði frumu- líffræði taugakerfisins og um þetta ríkir nokkur bjart- sýni. Vonir eru bundnar við að þessi tækni geti endur- skapað eitthvað af því sem tapast hefur (1).“ - Hvað um áverka á heila? „Heilinn er allt öðruvísi og mun flóknara líffæri en mænan. Hann hefur meiri getu til að yfirfæra starf- semi til heilbrigðra svæða í stað svæða sem hafa tap- ast. Fólk getur náð árangri með markvissri þjálfun. I því felst einskonar endurforritun á hluta heilans. En þetta er tímafrekt ferli sem krefst mikillar vinnu,“ segir Stefán. Bílar orðnir öruggari, en... Eins og gefur að skilja hafa menn sem dag hvern horfa upp á afleiðingar umferðarslysa ákveðnar skoðanir á umferðarmenningunni og því sem betur mætti fara á vegunum og í búnaði bifreiða. Brynjólf- ur bendir á að töluverðar framfarir hafi orðið á sviði öryggis og gæða bifreiða. Hins vegar sé fólk ekki allt- af vel upplýst um eiginleika þeirra bifreiða sem það ekur um í. „Langflestir slasast í árekstrum bíla eða útafakstri. Víða um heim eru gerðar prófanir á gæðum bfla og hversu vel þeir skýla farþegum ef til árekstrar kemur. Niðurstaða þeirra prófana er sú að sumir framleið- endur smíða vandaða bfla sem standast ströngustu öryggiskröfur en öðrum eru mislagðar hendur. Það hefur hins vegar sýnt sig að með því að nota bflbelti og hafa loftpúða bæði að framan og til hliðanna geta menn aukið líkurnar verulega á því að þeir sleppi vel úr hörðum árekstrum," segir Brynjólfur. Oft hefur verið bent á að ein af afleiðingum auk- innar notkunar bflbelta er fjölgun hálshnykkja. Stef- án segir að bflbeltin hafi tekið framförum en hnakka- púðarnir setið eftir. „Nú eru beltin stillanleg eftir hæð hvers og eins og komin á þau strekkjarar sem strekkja á þeim ef fyrirstaðan eykst snögglega. Hins vegar eru hnakkapúðarnir ekki nógu framarlega og oft haldast þeir illa í stillingum. Það er fyrst núna sem fram eru að koma hnakkapúðar sem færast fram við höggið. Þarna er töluvert verk óunnið,“ segir hann. Óskynsamlegt að auka hámarkshraðann Almennt má segja að bflar hafi orðið betri og á marg- an hátt öruggari, en þeir eru einnig orðnir öflugri og við það hefur hraðinn í umferðinni aukist. Þeir Stef- án og Brynjólfur eru sammála um að hraðinn sé versti skaðvaldurinn. „Auðvitað finnst flestum gaman að aka á 110 km hraða á björtum degi og góðum vegi,“ segir Stefán. „En það ráða ekki allir við það, hvorki bflar né öku- menn. Bæði þeir yngstu og þeir elstu eiga erfitt með að ráða við þennan mikla hraða.“ Brynjólfur tekur undir þetta og segir að mikilvæg- ast sé að halda niðri hraðanum. „Því hraðari sem um- ferðin er þeim mun meiri líkur eru á alvarlegum slys- um. Þess vegna er umræðan um að auka hámarks- hraðann úr 90 í 110 óskynsamleg," segir hann. Vegakerfið fær heldur ekki sérlega góða einkunn hjá þeim. „Vissulega er malbik á flestum meginleið- um en nánasta umhverfi veganna er sjaldnast ýkja vistvænt,“ segir Brynjólfur. Stefán segir brýnt að breikka vegina, ekki síst úti á landi, og aðskilja ak- reinar. „Á vegunum háttar víða þannig til að það er varla hægt að stöðva bifreið án þess að hætta skapist. í þéttbýlinu verða hins vegar margir litlir árekstrar í mikilli umferð þar sem blandast saman bflar, hjól og gangandi vegfarendur. Almenningssamgöngur eiga í vök að verjast. Menn verða að marka sér belri stefnu í því hvert þeir vilja beina allri þessari umferð. Það má merkja vilja borgaryfirvalda til þess að minnka hrað- ann í íbúðarhverfum og það er framfaraspor. En á sama tíma þarf að gera meginsamgönguæðarnar greið- ari svo ekki taki langan tíma að komast á milli hverfa," segir Stefán. Brynjólfur bendir á að þrátt fyrir allt þetta séu það sjaldnast bflamir eða umferðarmannvirkin sem eigi sökina á slysunum. „Það er vanmat bflstjórans á að- stæðum eða ofmat hans á eigið ágæti ásamt sofanda- hætti og skeytingarleysi sem mestur veldur,“ segir hann og bætir því við að því verði ekki breytt nema með stöðugri og breytilegri upplýsingamiðlun. Ungir og óþroskaðir bílstjórar í umræðum um umferðarmál kemur oft fram að helsti áhættuhópurinn í umferðinni eru ungir bílstjórar og þá einkum af karlkyni. „Ungu glannarnir" eru bæði gerendur og þolendur í bflslysum, þeir valda mörgum slysum og lenda einnig í mörgum slysum. Þessu veld- ur fyrst og fremst reynsluleysi þeirra og það að þeir eru ekki orðnir nógu þroskaðir. í Journal of the American Medical Association birtist nýverið grein (2) þar sem fram kemur að hætt- an á því að yngstu bflstjórarnir valdi dauðaslysum í umferðinni aukist í réttu hlutfalli við fjölda farþega í bflnum, svo fremi farþegarnir séu undir þrítugu. Slysahættan var hins vegar ekki meiri ef ekið var með eldri farþega. Líkurnar á því að yngstu bflstjórarnir valdi eða lendi í dauðaslysum í umferðinni eru sjöfalt meiri en hjá bflstjórum á aldrinum 30-59 ára. Það seg- ir okkur að þessir unglingar hafi varla þroska til þess að axla ábyrgðina sem felst í því að stjórna ökutæki og flytja farþega. Læknablaðið 2000/86 381
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.