Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2008, Side 128

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2008, Side 128
MARKUS MECKL veruleika, þ.e. sú ósk að mannimim megi auðnast að komast leiðar sinnar í leitinni að sannleikanum.10 Af þeim sökum rekur frelsið sig á endimörk sín, álíttn Milton, þegar það stangast á við lokatilgang þann sem hann tiltekur. Því er ekkert mótsagna- kennt við það þegar hann getur þess að frelsið reki sig á endimörk sín í hug- myndakerfi pápista og segist ekki reiðubúinn að umbera hugmtndir hinnar kaþólsku klerkastéttar og önmn hindtnvitni.11 I augum púrítanans Miltons hafði kaþólska kirkjan ekkert fram að færa í leitinni að sannleikanum og þar af leiðandi hafði hún engan rétt til að taka þátt í opinberri umræðu. Meira en 200 árum síðar færði John Stuart Mill rök fyrir prentfrelsi í frjálslyndu þjóðfélagi í ritgerð sinni Umfrelsið: „Þótt gervallt mannkyn, að einum frátöldum, væri sömu skoðunar og aðeins þessi eini á öndverðum meiði, þá hefði mannkynið engu meiri rétt til að þagga niður í honum en hann til að þagga niður í því, væri það á hans valdi.“ 12 Engu að síður sér Mill engin tormerki á því að takmarka prentffelsið. Það gildir nefnilega ekki sjálfs sín vegna, heldur þjónar það að hans dómi leitinni að sannleikanum.13 En sannleikans er aftur á móti þörf til þess að hrinda besta mögulega samfélagi sem völ er á í ffamkvæmd. Þannig verður besta mögulega samfélagið að mæhkvarða fyrir Mill til þess að ákvarða hvar mörk prentfrelsisins liggja. Og þess vegna krefst hann þess að skoðanafrels- inu verði settar hömlur þegar það tekur að valda samfélaginu skaða.14 10 „Guð kallar þá til verka sinna einstaka mannkostamenn, betri en venjulega verkmenn, eigi aðeins til þess að þeir líti um öxl og endurskoði það sem til þessa hefur verið kennt, heldur til þess að taka ffamförum og stíga ný, upplýst skref svo þeir megi komast að sannleikanum“ (sama rit, s. 132). 11 „En geti þeir nú ekki allir verið einhuga - og hví skyldu þeir vera það? - þá er eflaust hollara, hyggilegra og kristilegra að menn umberi marga en að þeir neyði þá. Með því á ég ekki við að pápískan skuh umborin og hreinræktuð hindurt'imi sem ætm, um leið og þau uppræta öll trúarbrögð og opinber yfirvöld, sjálf að vera upprætt, að því gefnu að fyrst sé öllum mildilegum og brjóstgóðum aðferðum beitt til þess að vinna (eða vinna á ný) hina veiklyndu og villuráfandi sauði á sitt band: enn fremur fá heldur engin lög það á nokkum hátt heimilað sem óguðrækilegt er eða með öllu syndsamlegt, ýmist gegn réttri trú eða siðum og hyggst eigi gera sig sjálft óheimilt“ (sama rit, s. 130). 12 John Smart Mill, Frelsið, Jón Hnefill Aðalsteinsson og Þorsteinn Gylfason þýddu, Reykjavík, Hið íslenzka bókmenntafélag 1978, s. 54. 13 „Sé skoðunin rétt, glata menn færi á að hverfa ffá villu síns vegar. Sé hún röng, missa menn næstum jafnmikils, þeirrar skýrari skynjunar og fjörmeiri myndar af sannleikanum, sem birtist, þegar sönnu og lognu lýstur saman“ (sama rit, s. 54). 14 „Enginn ætlast til, að athafnir manna séu þeim jafnffjálsar og skoðanir þeirra. Þvert á móti geta jafnvel skoðanir glatað friðhelgi sinni, ef aðstæður valda því, að 126
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.