Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2008, Page 128

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2008, Page 128
MARKUS MECKL veruleika, þ.e. sú ósk að mannimim megi auðnast að komast leiðar sinnar í leitinni að sannleikanum.10 Af þeim sökum rekur frelsið sig á endimörk sín, álíttn Milton, þegar það stangast á við lokatilgang þann sem hann tiltekur. Því er ekkert mótsagna- kennt við það þegar hann getur þess að frelsið reki sig á endimörk sín í hug- myndakerfi pápista og segist ekki reiðubúinn að umbera hugmtndir hinnar kaþólsku klerkastéttar og önmn hindtnvitni.11 I augum púrítanans Miltons hafði kaþólska kirkjan ekkert fram að færa í leitinni að sannleikanum og þar af leiðandi hafði hún engan rétt til að taka þátt í opinberri umræðu. Meira en 200 árum síðar færði John Stuart Mill rök fyrir prentfrelsi í frjálslyndu þjóðfélagi í ritgerð sinni Umfrelsið: „Þótt gervallt mannkyn, að einum frátöldum, væri sömu skoðunar og aðeins þessi eini á öndverðum meiði, þá hefði mannkynið engu meiri rétt til að þagga niður í honum en hann til að þagga niður í því, væri það á hans valdi.“ 12 Engu að síður sér Mill engin tormerki á því að takmarka prentffelsið. Það gildir nefnilega ekki sjálfs sín vegna, heldur þjónar það að hans dómi leitinni að sannleikanum.13 En sannleikans er aftur á móti þörf til þess að hrinda besta mögulega samfélagi sem völ er á í ffamkvæmd. Þannig verður besta mögulega samfélagið að mæhkvarða fyrir Mill til þess að ákvarða hvar mörk prentfrelsisins liggja. Og þess vegna krefst hann þess að skoðanafrels- inu verði settar hömlur þegar það tekur að valda samfélaginu skaða.14 10 „Guð kallar þá til verka sinna einstaka mannkostamenn, betri en venjulega verkmenn, eigi aðeins til þess að þeir líti um öxl og endurskoði það sem til þessa hefur verið kennt, heldur til þess að taka ffamförum og stíga ný, upplýst skref svo þeir megi komast að sannleikanum“ (sama rit, s. 132). 11 „En geti þeir nú ekki allir verið einhuga - og hví skyldu þeir vera það? - þá er eflaust hollara, hyggilegra og kristilegra að menn umberi marga en að þeir neyði þá. Með því á ég ekki við að pápískan skuh umborin og hreinræktuð hindurt'imi sem ætm, um leið og þau uppræta öll trúarbrögð og opinber yfirvöld, sjálf að vera upprætt, að því gefnu að fyrst sé öllum mildilegum og brjóstgóðum aðferðum beitt til þess að vinna (eða vinna á ný) hina veiklyndu og villuráfandi sauði á sitt band: enn fremur fá heldur engin lög það á nokkum hátt heimilað sem óguðrækilegt er eða með öllu syndsamlegt, ýmist gegn réttri trú eða siðum og hyggst eigi gera sig sjálft óheimilt“ (sama rit, s. 130). 12 John Smart Mill, Frelsið, Jón Hnefill Aðalsteinsson og Þorsteinn Gylfason þýddu, Reykjavík, Hið íslenzka bókmenntafélag 1978, s. 54. 13 „Sé skoðunin rétt, glata menn færi á að hverfa ffá villu síns vegar. Sé hún röng, missa menn næstum jafnmikils, þeirrar skýrari skynjunar og fjörmeiri myndar af sannleikanum, sem birtist, þegar sönnu og lognu lýstur saman“ (sama rit, s. 54). 14 „Enginn ætlast til, að athafnir manna séu þeim jafnffjálsar og skoðanir þeirra. Þvert á móti geta jafnvel skoðanir glatað friðhelgi sinni, ef aðstæður valda því, að 126
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.