Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Side 150

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Side 150
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR honum og þessvegna er hann ekki, þótt heilbrigður sé og hresssilegur, það afl sem nægi til að losa drenginn undan ofurvaldi móðurinnar. Einar eldri, dauðanum vígður, krabbameinssjúklingur, verður því sá póll- inn, sem athygli drengsins beinist að undir fargi einsemdar og orðræðna kvennanna í eldhúsinu. Og um það fjallar sagan, sögð af hugarró og hlutlægni, í fyrstu persónu. Fyrstapersónufrásögnin fellur einkar vel að hlédrægri athyglinni sem er líkt og sívökult auga bakvið alla söguna. Þessi vinnubrögð (eða heimspeki?) eru hér orðin miskunn- arlaus svo að við jaðrar sadisma. Hvergi er slakað til fyrir vanahugsun né óskhyggju og sagan þokast fram hægt og þjakandi, persónumar verða allar sem ein lifandi og nákomnar manni. Þessi saga er hæversk skýrsla um mikla sálarraun unglings á mótunarskeiði. Samt beinist hún ekki innávið um of, hefur litla tilhneigingu til að líta á manneskjuna ein- angraða og án félagslegra tengsla, þvertá- móti er samband persóna og umhverfis skýrt og greinilegt — og einsemdin þrá eft- ir félagsskap og öðrum stöðum: „Mamma var jafn-róleg og áður, túnin, garðarnir, tóftirnar og húsin jafn-hljóð og áður; vindurinn hinn sami. Aðeins ég fann til ókyrrðar; fann til saknaðar þegar ég hugs- aði um hvitglampandi bílinn þjóta ein- mana um hraunið á leið sinni til Reykja- víkur.“ Það er vítahringur umhverfis og þess fólks, sem skilið hefur verið eftir í kyrr- stöðu þegar atvinnuhættirnir fluttu sig til og þróuðust, sem er umgerð þessarar sögu. Og ætli mynd þessarar bókar rísi ekki að baki mörgum þeirra, sem flutt hafa til höf- uðborgarinnar á síðari árum. Guðbergur virðist semsagt hafa fundið sér veginn þrátt fyrir allt og satt að segja er mér til efs að út hafi komið á þessu landi öllu betra byrj- andaverk á sviði skáldsagnagerðar. Bókin skríður öll út í málvillum, sem koma þó engan veginn eins mikið að sök og oft er með slíkan óþverra. Er það útaf fyrir sig athugandi fyrir þá, sem halda að stíll sé ekki víðtækara hugtak en málfar. Þ.Þ. Jónas Árnason: Sprengjan og pyngiom Heimskringla. Reykjavík 1962. ók Jónasar Ámasonar, Sprengjan og pyngjan, hefur að geyma 26 greinar og ræður sem höfundur birti og flutti á tímabilinu 1947—1960, eða allt frá því hann flutti í útvarp hinn rómaða þátt um Keflavíkurflugvöll og fram til þess er hann flutti á vegum hernámsandstæðínga 1960 ræður þær er standa síðastar á bókinni. Telja má því víst að mikill þorri lesenda þessarar bókar kannist við efni hennar frá fyrri tíð, en eingu að síður er mikilsverður feingur hverjum þeim er hefur hana með höndum að eiga ritgerðir þessar við hönd- ina saman komnar í einn stað. Mestur feingur er þó að lesa bókina frá orði til orðs, því ég get kinnroðalaust fullyrt að boðskapur hennar á erindi inní hvert hús á Islandi. Það kostar ekkert erfiði að lesa hana, hún er eins ljós og lipur að gerð sem verða má; en það kostar hinsvegar allmikla forherðíngu og geipilegan dómgreindar- skort að lesa hana án þess að verða snort- inn fyrir þann sannleik margan er í henni felst. En í þessari hugleiðíngu ætla ég mér ekki þá dul að kynna né rekja ýtarlega efni bókar Jónasar Ámasonar og enn síður treysti ég mér að gera upp á milli einstakra kafla hennar. Meðal þeirra sem skrifað hafa og rætt um stjómmál og önnur þjóðmál að undan- förnu mun leitun á öllu hvassari penna en 420
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.