Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Síða 150

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Síða 150
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR honum og þessvegna er hann ekki, þótt heilbrigður sé og hresssilegur, það afl sem nægi til að losa drenginn undan ofurvaldi móðurinnar. Einar eldri, dauðanum vígður, krabbameinssjúklingur, verður því sá póll- inn, sem athygli drengsins beinist að undir fargi einsemdar og orðræðna kvennanna í eldhúsinu. Og um það fjallar sagan, sögð af hugarró og hlutlægni, í fyrstu persónu. Fyrstapersónufrásögnin fellur einkar vel að hlédrægri athyglinni sem er líkt og sívökult auga bakvið alla söguna. Þessi vinnubrögð (eða heimspeki?) eru hér orðin miskunn- arlaus svo að við jaðrar sadisma. Hvergi er slakað til fyrir vanahugsun né óskhyggju og sagan þokast fram hægt og þjakandi, persónumar verða allar sem ein lifandi og nákomnar manni. Þessi saga er hæversk skýrsla um mikla sálarraun unglings á mótunarskeiði. Samt beinist hún ekki innávið um of, hefur litla tilhneigingu til að líta á manneskjuna ein- angraða og án félagslegra tengsla, þvertá- móti er samband persóna og umhverfis skýrt og greinilegt — og einsemdin þrá eft- ir félagsskap og öðrum stöðum: „Mamma var jafn-róleg og áður, túnin, garðarnir, tóftirnar og húsin jafn-hljóð og áður; vindurinn hinn sami. Aðeins ég fann til ókyrrðar; fann til saknaðar þegar ég hugs- aði um hvitglampandi bílinn þjóta ein- mana um hraunið á leið sinni til Reykja- víkur.“ Það er vítahringur umhverfis og þess fólks, sem skilið hefur verið eftir í kyrr- stöðu þegar atvinnuhættirnir fluttu sig til og þróuðust, sem er umgerð þessarar sögu. Og ætli mynd þessarar bókar rísi ekki að baki mörgum þeirra, sem flutt hafa til höf- uðborgarinnar á síðari árum. Guðbergur virðist semsagt hafa fundið sér veginn þrátt fyrir allt og satt að segja er mér til efs að út hafi komið á þessu landi öllu betra byrj- andaverk á sviði skáldsagnagerðar. Bókin skríður öll út í málvillum, sem koma þó engan veginn eins mikið að sök og oft er með slíkan óþverra. Er það útaf fyrir sig athugandi fyrir þá, sem halda að stíll sé ekki víðtækara hugtak en málfar. Þ.Þ. Jónas Árnason: Sprengjan og pyngiom Heimskringla. Reykjavík 1962. ók Jónasar Ámasonar, Sprengjan og pyngjan, hefur að geyma 26 greinar og ræður sem höfundur birti og flutti á tímabilinu 1947—1960, eða allt frá því hann flutti í útvarp hinn rómaða þátt um Keflavíkurflugvöll og fram til þess er hann flutti á vegum hernámsandstæðínga 1960 ræður þær er standa síðastar á bókinni. Telja má því víst að mikill þorri lesenda þessarar bókar kannist við efni hennar frá fyrri tíð, en eingu að síður er mikilsverður feingur hverjum þeim er hefur hana með höndum að eiga ritgerðir þessar við hönd- ina saman komnar í einn stað. Mestur feingur er þó að lesa bókina frá orði til orðs, því ég get kinnroðalaust fullyrt að boðskapur hennar á erindi inní hvert hús á Islandi. Það kostar ekkert erfiði að lesa hana, hún er eins ljós og lipur að gerð sem verða má; en það kostar hinsvegar allmikla forherðíngu og geipilegan dómgreindar- skort að lesa hana án þess að verða snort- inn fyrir þann sannleik margan er í henni felst. En í þessari hugleiðíngu ætla ég mér ekki þá dul að kynna né rekja ýtarlega efni bókar Jónasar Ámasonar og enn síður treysti ég mér að gera upp á milli einstakra kafla hennar. Meðal þeirra sem skrifað hafa og rætt um stjómmál og önnur þjóðmál að undan- förnu mun leitun á öllu hvassari penna en 420
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.