Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Qupperneq 22

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Qupperneq 22
Tímarit Máls og menningar á afturhaldstímum, að vissu leyti uppreisn gegn kapítalisma, að öðru leyti með einkennum hans, hefur síðan innan þessa hugmyndaheims oft vakið róttækar öldur, bylt sér í ýmsum myndum, eftir þunga og sókn verklýðshreyfingarinnar, og eftir að sósíalisminn kom til sögu riðluðust fylkingar, svo að fylgjendur módern- isma, tam. þeir sem í upphafi fylgdu expressionisma eða surrealisma, gengu í gagnstæðar áttir í hinum hörðu stéttaátökum milli styrjald- anna. I hvert sinn er það þjóðfélags- þróunin í löndunum sem sker úr um afstöðu skáldanna þegar mest reynir á. I stríðslok reis existentialisminn hæst um skeið. Hann sprettur í Frakklandi upp úr aðstæðum þar í landi, framar öllu vonbrigðum þeirra sem staðið höfðu í frelsisbaráttu gegn fasismanum og bjuggust eftir sigurinn við nýjum heimi, en sáu allt falla aftur í fornar skorður, hið borg- aralega þjóðfélagskerfi hagræða sér að nýju, eins og ekkert hefði breytzt, það hæri enga sök og enginn skuggi hefði á það fallið. Með sinn hrenn- andi frelsiskyndil stóð einstaklingur- inn eftir einmana á berri klöpp, von- svikinn og furðu lostinn. Þegar ver- öld hans var hrunin, og hann skreið út úr rústunum, var hann sjálfur, einstaklingurinn, hið eina bjarg til að byggja tilveruna á. Og existentialism- inn varð hugmyndavefurinn nýi. Frelsinu sem menn höfðu samsamað veruleik sínum (réalité humaine), lífi sínu og meðvitund á ákveðnu skeiði sögunnar, í baráttu við fasism- ann, skyldi bjargað frá nýju þræl- dómshúsi með því að festa það upp á hvelfingu háspekinnar, bjargað að gamalkunnri leið trúarbragða og idealisma vfir í aðra veröld, svo að existentialisminn sem ætlaði að reisa borg sína á veruleik einstaklingsins varð sjálfur hluti þeirrar ídeólógíu sem hann deildi á, og róttækni hans því einskis nýt, er hann ber blákalt fram undir öllum skilyrðum valfrelsi mannsins, eins í fangelsi með dauða- dóm yfir sér, og getur slík kenning, svo trúfræðileg sem hún er, ekki leitt til annars en réttlætmgar á hvaða þjóðfélagsaðstæðum sem er, einnig þeim fasisma sem barizt hafði verið móti, og kemst þannig í mótsögn við sjálfa sig. í öðru lagi eru þau von- svik, sú fjarstæða, sem í því er fólg- in að nýr heimur þj óðfélagslegs frels- is skyldi ekki rísa í Vesturevrópu eft- ir fall fasismans, ekki skoðuð í sögu- legu ljósi, ekki rakin til þjóðfélags- legra aðstæðna, heldur yfirfærð á sjálfa tilveruna og þar með alhæfð, svo að grundvallaratriði existential- ismans verður staðhæfing um algert tilgangsleysi og eilífa misheppnan (échec) mannlegrar baráttu. Goð- sögnin um Sisýfos, sem guðirnir refs- uðu með því vonlausa verki að velta bjargi, sem stöðugt hrapaði til baka, upp fjallshlíð verður í útfærslu Cam- 116
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.