Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Side 24

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Side 24
Tímarit Máls og menningar eru sj álf engu síður flækt í vef hvors- tveggja, hvort sem þau gera sér grein fyrir því eða ekki, og ídeólógía rugl- aðra hugtaka er sízt til að hæla sér af. En það hafa orðið örlög og verða endalok módernismans, sem státað hefur af uppreisnaranda og einmitt uppreisn gegn því „borgaralega“, að snúast öndverður gegn þeim hug- sjónum sem fylgdu framfaraskeiði hins borgaralega þjóðfélags með hina brennandi trú á framþróun, vís- indi og skynsemi. Um leið og menn sjá ekki lengur hinu borgaralega þjóðfélagi framþróun búna, er þeim öll framtíðarsýn lokuð og gera sér þá hægt um hönd að afneita þróunarlög- málum þjóðfélagsins að fullu og öllu. Og loks gerast skáldin átrúendur þess fjarstæðuheims er þeim ógnar með þá afsökun á vörunum að þeir séu á hlutlausan og víðfeðman hátt að spegla þær flækjur allar sem hvergi sjái fram úr. V Ég hef verið að bregða upp þessum myndum til að leiða hugann frá formi og formtilraunum að víðari sjónarmiðum og ýmsu sem á bak við liggur í tímunum og kann að hafa þrengt sér inn í ljóðið, hvort sem skáldin gera sér grein fyrir því eða ekki. Að yrkja í nýju og nýju formi er að fylgjast með tímanum, einmitt það sem kapphlaupið stend- 118 ur um á okkar dögum, en er það ekki hér á Vesturlöndum í rauninni að fylgjast aðeins með kapítalisman- um, nýjustu hugmyndum hans hverju sinni, og þá ekki sízt í bókmenntum og listum, því að hver mundi hér vilja fylgjast með tam. bókmenntum í Sovétríkjunum? Margt er að vísu í uppreist gegn kapítalismanum í orði, en flest með einkennum hans. Fagur- fræðin fellur ekki úr skýjunum, frem- ur en heimspekin, og „um hókmennta- leg form ber að spyrja veruleikann, ekki fagurfræðina, ekki heldur fagur- fræði realismans“, segir Bertolt Brecht. Formið hefur ekki forgöngu í ljóði eða listum, heldur innihaldið, eins og Ernst Fischer færir skýr rök fyrir í bók sinni Von der Nottvendig- keil der Kunst. A undan nýju formi kemur nýtt innihald. Það er inni- haldið, veruleikinn, sem alltaf er að breytast og byltast, umhverfi manns- ins, þjóðfélagið og maðurinn sjálfur sem þjóðfélagsvera, en í annan stað breytir maðurinn með starfi sínu og hugsun þjóðfélaginu og gefur því nýtt innihald og ný markmið. Að tímarnir breytist og mennirnir með er ekki nema hálfur sannleikur, ef ekki er jafnframt tekið fram það meginatriði að maðurinn sé eitt af þeim öflum sem breytir tímunum. Sú grundvallarbreyting sem orðið hefur á íslandi hina síðustu áratugi er í at- vinnuháttum þjóðarinnar með nýrri tækniþróun, og sú atvinnubylting og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.