Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Side 153

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Side 153
Drög að siðjrœði Grettis sögu í sögunni? Efni þetta er geysiflókið', þar sem hér er um að ræða langa og atburðarika frásögn með næsta sundurleitan hóp af persónum. Samkvasmt siðaskoðunum miðalda, og eru þær runnar frá biblíunni, er enginn maður svo réttlátur á jörðu, að eigi misgeri hann. (Sbr. Prédikar- ann). Mönnum er gefið frelsi til að velja á milii góðs og ills, og veltur allt á þvi, hvemig þeir beita þessu frelsi. í áhrifamiklu riti, sem snarað vax á íslenzku á tólftu öld, er komizt svo að orði: „Hví skapaði guð eigi menn, svo að þeir mættu eigi misgera? Fyrir réttlæti, að þeir mættu umbun taka fyrir verðleik sinn, en [ef] þeir væru svo skapaðir, að þeir mættu eigi mis- gera, hefðu þeir engan verðleik við guð, því að þeir gerðu sem nauðgir gott, en hann gaf þeim sjálfræði að þeir mættu aldrei síðan misgera.“ Annars staðar í sama riti er svo að orði komizt um þetta frelsi: „Hvað er sjálfræiði? í veldi manns að vera eða vilja eða gera gott eða illt.“ Gerðir manna eru annaðtveggja góðar eða illar, og svipuðu máli gegnir um vilja þeirra. Menn geta viljað gera eitthvað gott, þótt þeim mistækist, og þá eru einungis verk þeirra ill. Á sömu lund geta menn haft fýsi til illra hluta, þótt árangur verði betri en þeir hafi ætlazt tíi. Siðferðilegt mat á því, sem gerist, er því háð bæði hvötum manna og eðli verksins sjálfs. Á miðöldum höfðu menn áhuga Já því að flokka niður og sundurgreina. „Annað er skepna, en annað eðli og annað verk‘\ segir á einum stað, og hér er verið að beita svipaðri aðferð og tíðkaðist í íslendingasögum: þar eru menn fyrst kynntir tíl sögimnar, og þá er þeim lýst. í lýsingu þeirri er mönnum gefin nokkur hugmynd um eðli þeirra, en síðan er lýst verkum þeirra eftir því sem þau birtast í sög- unni. Eðlislýsingin gildir um alla söguna, en lýsingar á einstökum athöfnum sérkenna manninn sem geranda. Eins og áður var frá greint, þá er öllum dauðlegum mönnum hætt við að misgera. Á sömu lund er sagt, „oft mega vondir menn gott vinna.“ Þannig er nauðsynlegt að gera greinarmun á eðlis- gæðum manna annars vegar og eðli verka þeirra hins vegar. Persónulýsingin í heild sinni er summan af eðli manns og verkum hans. Höfundar íslend- ingasagna virðast hafa áttað sig vel á því, að bókmenntír hafa tiltekin áhrif á lesendur, eftir því sem bókin segir: „Tekur þú af hinum góða dæmi til góðra verka.“ Og þeir, sem dást mest að hetjum íslendingasagna, ættu að hafa í huga merkilega viðvörun: „Svo skal mönnum unna, að þeygi séu mis- gerðir þeirra elskaðar.“ Lesendum Grettís sögu og annarra vandaðra fom- sagna var ætlað að gera greinarmun á manninum og gerðum hans. Grettír er kynntur til sögunnar í 14. kapítula: „Hann var mjög ódæll í uppvexti sínum, fátalaður og óþýður, bellinn bæði í orðum og tiltektum. 375
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.