Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Síða 153

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Síða 153
Drög að siðjrœði Grettis sögu í sögunni? Efni þetta er geysiflókið', þar sem hér er um að ræða langa og atburðarika frásögn með næsta sundurleitan hóp af persónum. Samkvasmt siðaskoðunum miðalda, og eru þær runnar frá biblíunni, er enginn maður svo réttlátur á jörðu, að eigi misgeri hann. (Sbr. Prédikar- ann). Mönnum er gefið frelsi til að velja á milii góðs og ills, og veltur allt á þvi, hvemig þeir beita þessu frelsi. í áhrifamiklu riti, sem snarað vax á íslenzku á tólftu öld, er komizt svo að orði: „Hví skapaði guð eigi menn, svo að þeir mættu eigi misgera? Fyrir réttlæti, að þeir mættu umbun taka fyrir verðleik sinn, en [ef] þeir væru svo skapaðir, að þeir mættu eigi mis- gera, hefðu þeir engan verðleik við guð, því að þeir gerðu sem nauðgir gott, en hann gaf þeim sjálfræði að þeir mættu aldrei síðan misgera.“ Annars staðar í sama riti er svo að orði komizt um þetta frelsi: „Hvað er sjálfræiði? í veldi manns að vera eða vilja eða gera gott eða illt.“ Gerðir manna eru annaðtveggja góðar eða illar, og svipuðu máli gegnir um vilja þeirra. Menn geta viljað gera eitthvað gott, þótt þeim mistækist, og þá eru einungis verk þeirra ill. Á sömu lund geta menn haft fýsi til illra hluta, þótt árangur verði betri en þeir hafi ætlazt tíi. Siðferðilegt mat á því, sem gerist, er því háð bæði hvötum manna og eðli verksins sjálfs. Á miðöldum höfðu menn áhuga Já því að flokka niður og sundurgreina. „Annað er skepna, en annað eðli og annað verk‘\ segir á einum stað, og hér er verið að beita svipaðri aðferð og tíðkaðist í íslendingasögum: þar eru menn fyrst kynntir tíl sögimnar, og þá er þeim lýst. í lýsingu þeirri er mönnum gefin nokkur hugmynd um eðli þeirra, en síðan er lýst verkum þeirra eftir því sem þau birtast í sög- unni. Eðlislýsingin gildir um alla söguna, en lýsingar á einstökum athöfnum sérkenna manninn sem geranda. Eins og áður var frá greint, þá er öllum dauðlegum mönnum hætt við að misgera. Á sömu lund er sagt, „oft mega vondir menn gott vinna.“ Þannig er nauðsynlegt að gera greinarmun á eðlis- gæðum manna annars vegar og eðli verka þeirra hins vegar. Persónulýsingin í heild sinni er summan af eðli manns og verkum hans. Höfundar íslend- ingasagna virðast hafa áttað sig vel á því, að bókmenntír hafa tiltekin áhrif á lesendur, eftir því sem bókin segir: „Tekur þú af hinum góða dæmi til góðra verka.“ Og þeir, sem dást mest að hetjum íslendingasagna, ættu að hafa í huga merkilega viðvörun: „Svo skal mönnum unna, að þeygi séu mis- gerðir þeirra elskaðar.“ Lesendum Grettís sögu og annarra vandaðra fom- sagna var ætlað að gera greinarmun á manninum og gerðum hans. Grettír er kynntur til sögunnar í 14. kapítula: „Hann var mjög ódæll í uppvexti sínum, fátalaður og óþýður, bellinn bæði í orðum og tiltektum. 375
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.