Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Page 159

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Page 159
Drög að siðjrœði Grettis sögu Ásmundur er vitur maður, vinsæll og skilríkur, og þótt hann væri latur í æsku (eins og Grettir sonur hans síðar), þá hefst hann úr letinni og gerist búsýslumaður mikill. Auðunn „var gegn maður og góðfengur," góður bóndi, spakur og þótti hinn gæfasti í byggðalaginu. Slíkir menn eru höfundi mjög að skapi, en þó er enginn, sem leggur jafnmiklar fómir fram í þágu annarra og Ásdís á Bjargi. Hún lætur stjórnast af ást. Hún unni Gretti mikið, segir sagan, og Grettir fer fögrum orðum um móðurástina, er hann segir: „Móðir er bami bezt.“ Umhyggja hennar fyrir syni sínum kemur þráfaldfega í ljós, einkum er hann fer að heiman, fyrst eftir sekt sína til þriggja vetra útivistar, er hún gefur honum sverðið, og síðast er hún lætur yngsta son sinn fylgja Gretti til Drangeyjar. „Er nú svo 'komið, að ég sé, að tvennum vandræðum gegnir. Eg þykist eigi Illuga missa mega, en ég veit, að svo mikil atkvæði eru að um hagi Grettis, að hann verður eitthvað úr að ráða. En þó að mér þyki mikið fyrir að sjá á bak ykkur báðum, þá vil ég það þó til vinna, ef Grettir væri þá nær en áður.“ Ásdísi er það sérstaklega mikið í mun, að lina þjáningar sonar síns, gera honum lífið auðbærara og vinna á móti þeim ósköpum, sem einvera og myrkfælni leggja honum á herðar. Þótt móður- ástin sé eitthvert sterkasta aflið í isögunni, þá má ekki gleyma því, að annars konar ást ræður í síðasta hlutanum: þau Þorsteinn og Spes unnast mikið, og að endingu sýna þau ást sína á guði með því móti, að þau gerast einsetu- fólk og bæta svo yfir syndir isínar. Spes skýrir þetta út í anda þeirrar stefnu, sem Grettis saga er helguð: „Nú þyki mér vel farið hafa og lyktazt okkar mál. Höfum við nú eigi ógæfu saman eina átt. Kann vera, að heimskir menn dragi sér til eftirdæma okkra hina fyrri ævi. Skulum við nú gera þá enda- lykt okkars lífs, að góðum mönnum sé þar eftir líkjanda. Nú skulum við kaupa að þeim mönnum, sem hagir eru á steinsmíðar, að þeir geri sinn stein hvoru okkru, og mættum við svo bæta það, sem við höfum brotið við guð.“ Þannig seljast þau af sjálfsdáðum í útlegð og einveru frá skarkala heimsins, en útlegð þeirra er af öðrum toga spunnin en einvera Grettis. Þau áttu sjálf upptökin á „að bæta sína meinbugi.“ í þriðja flokki eru þær persónur, sem eru einkum þolendur og gera lítið af sér til góðs eða ills. Slíkt eru saklausir menn, sem verða fyrir áleitni manna af fyrsta flokki, en til þeirra heyra menn á borð við þá Einar og Eyvind í Hrafnkels sögu, og Þórissyni í Grettis sögu. En skilin á milli annars og þriðja flokks eru þó engan veginn skýr, enda eru góðmennin venjulegast fómardýr illfenginna manna. Flokkaskipting þessi er að sjálfsögðu of einföld, enda hef ég áður varað 381
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.