Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Qupperneq 159

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Qupperneq 159
Drög að siðjrœði Grettis sögu Ásmundur er vitur maður, vinsæll og skilríkur, og þótt hann væri latur í æsku (eins og Grettir sonur hans síðar), þá hefst hann úr letinni og gerist búsýslumaður mikill. Auðunn „var gegn maður og góðfengur," góður bóndi, spakur og þótti hinn gæfasti í byggðalaginu. Slíkir menn eru höfundi mjög að skapi, en þó er enginn, sem leggur jafnmiklar fómir fram í þágu annarra og Ásdís á Bjargi. Hún lætur stjórnast af ást. Hún unni Gretti mikið, segir sagan, og Grettir fer fögrum orðum um móðurástina, er hann segir: „Móðir er bami bezt.“ Umhyggja hennar fyrir syni sínum kemur þráfaldfega í ljós, einkum er hann fer að heiman, fyrst eftir sekt sína til þriggja vetra útivistar, er hún gefur honum sverðið, og síðast er hún lætur yngsta son sinn fylgja Gretti til Drangeyjar. „Er nú svo 'komið, að ég sé, að tvennum vandræðum gegnir. Eg þykist eigi Illuga missa mega, en ég veit, að svo mikil atkvæði eru að um hagi Grettis, að hann verður eitthvað úr að ráða. En þó að mér þyki mikið fyrir að sjá á bak ykkur báðum, þá vil ég það þó til vinna, ef Grettir væri þá nær en áður.“ Ásdísi er það sérstaklega mikið í mun, að lina þjáningar sonar síns, gera honum lífið auðbærara og vinna á móti þeim ósköpum, sem einvera og myrkfælni leggja honum á herðar. Þótt móður- ástin sé eitthvert sterkasta aflið í isögunni, þá má ekki gleyma því, að annars konar ást ræður í síðasta hlutanum: þau Þorsteinn og Spes unnast mikið, og að endingu sýna þau ást sína á guði með því móti, að þau gerast einsetu- fólk og bæta svo yfir syndir isínar. Spes skýrir þetta út í anda þeirrar stefnu, sem Grettis saga er helguð: „Nú þyki mér vel farið hafa og lyktazt okkar mál. Höfum við nú eigi ógæfu saman eina átt. Kann vera, að heimskir menn dragi sér til eftirdæma okkra hina fyrri ævi. Skulum við nú gera þá enda- lykt okkars lífs, að góðum mönnum sé þar eftir líkjanda. Nú skulum við kaupa að þeim mönnum, sem hagir eru á steinsmíðar, að þeir geri sinn stein hvoru okkru, og mættum við svo bæta það, sem við höfum brotið við guð.“ Þannig seljast þau af sjálfsdáðum í útlegð og einveru frá skarkala heimsins, en útlegð þeirra er af öðrum toga spunnin en einvera Grettis. Þau áttu sjálf upptökin á „að bæta sína meinbugi.“ í þriðja flokki eru þær persónur, sem eru einkum þolendur og gera lítið af sér til góðs eða ills. Slíkt eru saklausir menn, sem verða fyrir áleitni manna af fyrsta flokki, en til þeirra heyra menn á borð við þá Einar og Eyvind í Hrafnkels sögu, og Þórissyni í Grettis sögu. En skilin á milli annars og þriðja flokks eru þó engan veginn skýr, enda eru góðmennin venjulegast fómardýr illfenginna manna. Flokkaskipting þessi er að sjálfsögðu of einföld, enda hef ég áður varað 381
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.