Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Page 167

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Page 167
Þegar blindur leiðir ... sérstaldega vakti bak viff þessa tilvitnun. Þaff mátti taka hana sem afsökun fyrir fölsku tónunum, sem kveffa viff úr börkum ýmissa þeirra, sem kveffja sér nú hljóffs einna hæstri röddu á vettvangi hins ritaffa orðs, og þannig vildi ég mega taka hana. Fram hjá engu okkar fer hið æffislega á- stand nútímans meff sínum hryllingi og þjáningum, rótleysi og hverfanda, ótta og öryggisleysi á öllum sviffum. Þaff er vissu- lega ekkert undrunarefni, þótt upp úr þeirri mannlífsdyngju berist hvell hljóff og hávær, þar sem lítt er af setningi slegiff. Fordómar yfir þeim óhljóffum eiga oftlega engan rétt á sér, en enu affeins vitnisburff- ur um skilningsleysi á samtíff okkar og þeim félagslegu og persónulegu vandamál- um, sem viff og samferffamenn okkar höfum viff aff stríffa. En frá því er langur vegur til þess fyrirbæris aff falla fyrir þeini freistingu aff lyfta þeim verkum, sem þykja bera skýrust merki hinna hnaunsöxuffu sálna, upp í hæffir hinnar fuUkomnustu viffurkenningar sem tímamótaverka. Og ef viff tölcum hin skáldlegu orff um hnaun- saxaða holdiff og kvalaópin, sem ekki laga sig eftir neinum reglum hljómfræðinn- ar, sem rök fyrir réttmæti þess aff upp- hefja þvílík verk til æffsta vegs, þá er þaff á nokkrum misskilningi byggt. Skáldið talar hvergi um óp Odds Hjaltalíns sem sönglist, er verfflauna bæri, — hann vitnar affeins til þeirra sem afleiffingar þess og sönnunar fyrir þvi, hve mikiff hann leið. Og nú skulum viff ekld ganga fram hjá því, aff hin sérkennilegu óp og óhljóff, sem framkölluð eru af reynslu þeirri, sem nú- tíminn tilbýr mannlegri sál, koma ekki eingöngu fram í bókmenntunum, — þau koma einnig fram í söngmenntinni í bók- staflegri merldngu. A söngvasviffinu höf- um við eignazt okkar poppstjömu á sama hátt og Guðberg í bókmenntunum. Sú ágæta stjama var kynnt í sjónvarpinu nú fyrir stuttu. Neytendur vom kallaffir á vettvang, og einum TÓmi gáfu þeir eink- unn upp á æffislega geggjun, og þaff þýffir á venjulegu skólamáli nú til dags fyrsta ágætiseinkunn og vel það. Ég efast um, að meðal æskumanna á Islandi væri hasgt að samstilla stóran hóp til aff lofsyngja þau bókmenntaverk, sem mest hafa veriff róm- uð nú í seinni tíff. En þaff er annaff í sam- bandi viff þennan sjónvarpsþátt, sem ég vildi mega benda á til sérstakrar fyrir- myndar: Ungi maðurinn, sem stjómaði þættinum og tók aff sér aff afla kynningar á þessari nýju tónmennt, hann lét þaff vera aff kalla á vettvang tónmenntakyndla þjóff- arinnar: Pál ísólfsson, Bjöm Ólafsson, Arna Kristjánsson, Guffmund Jónsson, Hallgrím Helgason, Þorkel Sigurbjörns- son. Hann skildi það réttilega, aff þetta mál heyrði alls ekki undir þá. Hann kall- aði tíl sálfræffing, skiljandi þaff, aff fyrir- bæriff beyrffi undir hans sérgrein. Bók- menntaóhljóffunum okkar hefur aftur á móti veriff vísaff til bókmenntavitanna, og þeir hafa falliff í ])á gryfju, sem hljómlist- armönnum okkar hefffi aldrei dottíff í hug að konia nálægt: þeir fara aff heimska sig á að taka undir sína sérgrein fyrirbæri, sem á þar ekki heima, en heyrir sálfræffinni tdl, — ef til vill einhverri þeirri grein hennar, sem enn hefur ekki hlotiff sína deild í sambandi viff Kleppsspítala. Nú vil ég ekki láta ómótmælt þeirri skoff- un, sem öffra hverju gægist fram í umneff- um um bókmenntir nútímans, að þaff megi þeim tíl gildis teljast, ef þær gerast sem nákvæmust eftirmynd ringulreiffar- innar og ljótleikans, sem telja má sérstak- lega einkennandi fyrir mannlegt samfélags- líf okkar tíma. Mennimir hafa fyrr liffiff þjáningar og búiff viff ljótleika, og því hefur veriff svaraff á ýmsa vegu af þeim, sem fyrst og fremst hafa tekiff þjáningar mannkynsins inn í kviku sálar sinnar og 389
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.