Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Síða 167

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Síða 167
Þegar blindur leiðir ... sérstaldega vakti bak viff þessa tilvitnun. Þaff mátti taka hana sem afsökun fyrir fölsku tónunum, sem kveffa viff úr börkum ýmissa þeirra, sem kveffja sér nú hljóffs einna hæstri röddu á vettvangi hins ritaffa orðs, og þannig vildi ég mega taka hana. Fram hjá engu okkar fer hið æffislega á- stand nútímans meff sínum hryllingi og þjáningum, rótleysi og hverfanda, ótta og öryggisleysi á öllum sviffum. Þaff er vissu- lega ekkert undrunarefni, þótt upp úr þeirri mannlífsdyngju berist hvell hljóff og hávær, þar sem lítt er af setningi slegiff. Fordómar yfir þeim óhljóffum eiga oftlega engan rétt á sér, en enu affeins vitnisburff- ur um skilningsleysi á samtíff okkar og þeim félagslegu og persónulegu vandamál- um, sem viff og samferffamenn okkar höfum viff aff stríffa. En frá því er langur vegur til þess fyrirbæris aff falla fyrir þeini freistingu aff lyfta þeim verkum, sem þykja bera skýrust merki hinna hnaunsöxuffu sálna, upp í hæffir hinnar fuUkomnustu viffurkenningar sem tímamótaverka. Og ef viff tölcum hin skáldlegu orff um hnaun- saxaða holdiff og kvalaópin, sem ekki laga sig eftir neinum reglum hljómfræðinn- ar, sem rök fyrir réttmæti þess aff upp- hefja þvílík verk til æffsta vegs, þá er þaff á nokkrum misskilningi byggt. Skáldið talar hvergi um óp Odds Hjaltalíns sem sönglist, er verfflauna bæri, — hann vitnar affeins til þeirra sem afleiffingar þess og sönnunar fyrir þvi, hve mikiff hann leið. Og nú skulum viff ekld ganga fram hjá því, aff hin sérkennilegu óp og óhljóff, sem framkölluð eru af reynslu þeirri, sem nú- tíminn tilbýr mannlegri sál, koma ekki eingöngu fram í bókmenntunum, — þau koma einnig fram í söngmenntinni í bók- staflegri merldngu. A söngvasviffinu höf- um við eignazt okkar poppstjömu á sama hátt og Guðberg í bókmenntunum. Sú ágæta stjama var kynnt í sjónvarpinu nú fyrir stuttu. Neytendur vom kallaffir á vettvang, og einum TÓmi gáfu þeir eink- unn upp á æffislega geggjun, og þaff þýffir á venjulegu skólamáli nú til dags fyrsta ágætiseinkunn og vel það. Ég efast um, að meðal æskumanna á Islandi væri hasgt að samstilla stóran hóp til aff lofsyngja þau bókmenntaverk, sem mest hafa veriff róm- uð nú í seinni tíff. En þaff er annaff í sam- bandi viff þennan sjónvarpsþátt, sem ég vildi mega benda á til sérstakrar fyrir- myndar: Ungi maðurinn, sem stjómaði þættinum og tók aff sér aff afla kynningar á þessari nýju tónmennt, hann lét þaff vera aff kalla á vettvang tónmenntakyndla þjóff- arinnar: Pál ísólfsson, Bjöm Ólafsson, Arna Kristjánsson, Guffmund Jónsson, Hallgrím Helgason, Þorkel Sigurbjörns- son. Hann skildi það réttilega, aff þetta mál heyrði alls ekki undir þá. Hann kall- aði tíl sálfræffing, skiljandi þaff, aff fyrir- bæriff beyrffi undir hans sérgrein. Bók- menntaóhljóffunum okkar hefur aftur á móti veriff vísaff til bókmenntavitanna, og þeir hafa falliff í ])á gryfju, sem hljómlist- armönnum okkar hefffi aldrei dottíff í hug að konia nálægt: þeir fara aff heimska sig á að taka undir sína sérgrein fyrirbæri, sem á þar ekki heima, en heyrir sálfræffinni tdl, — ef til vill einhverri þeirri grein hennar, sem enn hefur ekki hlotiff sína deild í sambandi viff Kleppsspítala. Nú vil ég ekki láta ómótmælt þeirri skoff- un, sem öffra hverju gægist fram í umneff- um um bókmenntir nútímans, að þaff megi þeim tíl gildis teljast, ef þær gerast sem nákvæmust eftirmynd ringulreiffar- innar og ljótleikans, sem telja má sérstak- lega einkennandi fyrir mannlegt samfélags- líf okkar tíma. Mennimir hafa fyrr liffiff þjáningar og búiff viff ljótleika, og því hefur veriff svaraff á ýmsa vegu af þeim, sem fyrst og fremst hafa tekiff þjáningar mannkynsins inn í kviku sálar sinnar og 389
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.