Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Side 168

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Side 168
Tímarit Máls og menningar búiff yfir sterkastri tjáningarþörf. Það þarf ekkd að faxa í neinar grafgötur um þaff, að margt óhljóðið' hefur gollið viff þær að- stæSur í tímanna rás, en þau hafa gleymzt meS næstu kynslóSum, en ekki hlotiS nafn í sögunni sem listaverk. En aSrir hafa lyft sér yfÍT hörmungarnar og ljótleikann í þvílíkum verkum, sem aldrei fyrnast, og er þó á engan hátt duliS, hvar hræring listaverksins á upptök sín. Óskar Væld orti kvæSiS um fangann viS þær aSstæSur, aS einhverjum hefði þótt ástæða til ó- hljóða, en raunin varð eitt með stórbrotn- ari listaverkum heimsbókmenntanna. Og við getum litið okikur nær. SkáldiS okkar hann Steinn Steinarr bjó sannarlega ekki í neitt elskulegum heimi. Hann átti lengi í endalausu pexi við þennan heim, og báðir sættu þeir færis að gera hvor öðrum hvers konar skráveifur. En þó fór svo, að þeir sættust, og það var fyrir þá sök, að þeir uppgötvuðu það, að þeir áttu sameigin- legan óvin, og sá óvinur var sjálft lífið. Er hægt, að hugsa sér þungbærari reynslu en þá, að lífið sjálft sé erkióvinur manns? En Steinn Steinarr var mikill listamaður, og hann svaraði þessari lífsreynslu sinni ekki með neinum skræikuim hávaða, heldusr einni dýntstu IjóSperlunni, sem til er á íslenzkri tungu: Heimurinn og ég. I lok þessa spjalls sé ég ástæðu tíl að taka það fram, að í ritum ungu skáldanna okkar hef ég séð og notið margra fagurra setndnga, sem leyna því þó ekki, að þær eiga rætur sínar í reynslu okkar ömurlegu og hryllilegu tíma. Þó minna þessar raddir oft á tíðum á það geigleysi í bamsauga, sem brugðið hefur stundum fyrir í góðum kvikmyndum af styTjaldarvettvangi eða mæður fortíðar og nútíðar á þessu landi og anniars staðar um víða veröld, sem stað- ið hafa frammi fyrir öllum sundum lokuð- mn, en staðið af sér allar hryðjur í bæn þess þels, sem meir er af toga trausts og trúnaður til hollvætta en undirgefni við grimm örlög. I geigleysi bamsins og trú- artrausti móðurinnar felst hin fullkomna trygging fyrir framvindu hins dýrlega lífs hér á jörðinni. MaSur fær ekki séð, að eftir þessum ljóðlínum sé mikið tekið eða þeim á loft haldið, enda era þær ekki hveliar né háværar. — í litlu ljóðabókun- um, sem hættir við að dmkkna í bóka- flóðinu ár hvert, er líka að finna skýrar og hressilegar hugmyndir um ástandið í allri þess nekt og þær dregnar fnam skörpum iínum. Mér barst í hendur lítið ljóðakver, sem kom út í fyrra, en ég hef ekki enn séð minnzt á í umsögnum gagnrýnenda. Þar rekst ég meðal annars á þessi orð, lögð í munn herra þeirra ægilegu örlaga, sem mannkynið glímdr nú við: Hjó ég af arma / í ára minna blöð / smíða gerði þóftu / úr þjóhnöppum / dátt féllu viðbein í stefni / rifbein í súðir. / Marrar í keipum / ristar- bein / lærleggur heldur á flaggi / kross- bein og kúpa / og korriró. Þannig yrkir ekld annar en sá, sem hefur fundið ógnir samtíðarinnar leggjast á brjóst sitt af full- um þunga, en missir ekki stjóm á sér í tryllingsöskur, heldur skilgreinir myrkra- öflin köldu blóði brennandi hjairta. Og nú skal ég í lokin lýsa því yfir, að ég sé alls ekki, að óskapnaðarbókmennt- imar, sem mest hefur verið hampað hér síðustu árin, eigi dýpstu rætur sínar í persónulegri reynslu höfunda, sem gangan í gegnum þennan þrenginganna dal hefur búið þeim. Tónn þeirra er falskur. ÖhljóS þeirra eru ekki sprottin af þjáningum, sem þeir sjálfir líða, heldur af þjáningum, sem þeir vita að þeir ættu að hafa liðið og þykjast hafa liðið. En þetta er viðfangsefni sálfræðinga, og það er ekki ástæða til að efa, að þeir eiga eftir að taka það föstum tökum, þar sem beðið verður úrlausna með mikilli eftirvæntingu. Þá verður um leið tekið til 390
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.