Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Page 168

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Page 168
Tímarit Máls og menningar búiff yfir sterkastri tjáningarþörf. Það þarf ekkd að faxa í neinar grafgötur um þaff, að margt óhljóðið' hefur gollið viff þær að- stæSur í tímanna rás, en þau hafa gleymzt meS næstu kynslóSum, en ekki hlotiS nafn í sögunni sem listaverk. En aSrir hafa lyft sér yfÍT hörmungarnar og ljótleikann í þvílíkum verkum, sem aldrei fyrnast, og er þó á engan hátt duliS, hvar hræring listaverksins á upptök sín. Óskar Væld orti kvæSiS um fangann viS þær aSstæSur, aS einhverjum hefði þótt ástæða til ó- hljóða, en raunin varð eitt með stórbrotn- ari listaverkum heimsbókmenntanna. Og við getum litið okikur nær. SkáldiS okkar hann Steinn Steinarr bjó sannarlega ekki í neitt elskulegum heimi. Hann átti lengi í endalausu pexi við þennan heim, og báðir sættu þeir færis að gera hvor öðrum hvers konar skráveifur. En þó fór svo, að þeir sættust, og það var fyrir þá sök, að þeir uppgötvuðu það, að þeir áttu sameigin- legan óvin, og sá óvinur var sjálft lífið. Er hægt, að hugsa sér þungbærari reynslu en þá, að lífið sjálft sé erkióvinur manns? En Steinn Steinarr var mikill listamaður, og hann svaraði þessari lífsreynslu sinni ekki með neinum skræikuim hávaða, heldusr einni dýntstu IjóSperlunni, sem til er á íslenzkri tungu: Heimurinn og ég. I lok þessa spjalls sé ég ástæðu tíl að taka það fram, að í ritum ungu skáldanna okkar hef ég séð og notið margra fagurra setndnga, sem leyna því þó ekki, að þær eiga rætur sínar í reynslu okkar ömurlegu og hryllilegu tíma. Þó minna þessar raddir oft á tíðum á það geigleysi í bamsauga, sem brugðið hefur stundum fyrir í góðum kvikmyndum af styTjaldarvettvangi eða mæður fortíðar og nútíðar á þessu landi og anniars staðar um víða veröld, sem stað- ið hafa frammi fyrir öllum sundum lokuð- mn, en staðið af sér allar hryðjur í bæn þess þels, sem meir er af toga trausts og trúnaður til hollvætta en undirgefni við grimm örlög. I geigleysi bamsins og trú- artrausti móðurinnar felst hin fullkomna trygging fyrir framvindu hins dýrlega lífs hér á jörðinni. MaSur fær ekki séð, að eftir þessum ljóðlínum sé mikið tekið eða þeim á loft haldið, enda era þær ekki hveliar né háværar. — í litlu ljóðabókun- um, sem hættir við að dmkkna í bóka- flóðinu ár hvert, er líka að finna skýrar og hressilegar hugmyndir um ástandið í allri þess nekt og þær dregnar fnam skörpum iínum. Mér barst í hendur lítið ljóðakver, sem kom út í fyrra, en ég hef ekki enn séð minnzt á í umsögnum gagnrýnenda. Þar rekst ég meðal annars á þessi orð, lögð í munn herra þeirra ægilegu örlaga, sem mannkynið glímdr nú við: Hjó ég af arma / í ára minna blöð / smíða gerði þóftu / úr þjóhnöppum / dátt féllu viðbein í stefni / rifbein í súðir. / Marrar í keipum / ristar- bein / lærleggur heldur á flaggi / kross- bein og kúpa / og korriró. Þannig yrkir ekld annar en sá, sem hefur fundið ógnir samtíðarinnar leggjast á brjóst sitt af full- um þunga, en missir ekki stjóm á sér í tryllingsöskur, heldur skilgreinir myrkra- öflin köldu blóði brennandi hjairta. Og nú skal ég í lokin lýsa því yfir, að ég sé alls ekki, að óskapnaðarbókmennt- imar, sem mest hefur verið hampað hér síðustu árin, eigi dýpstu rætur sínar í persónulegri reynslu höfunda, sem gangan í gegnum þennan þrenginganna dal hefur búið þeim. Tónn þeirra er falskur. ÖhljóS þeirra eru ekki sprottin af þjáningum, sem þeir sjálfir líða, heldur af þjáningum, sem þeir vita að þeir ættu að hafa liðið og þykjast hafa liðið. En þetta er viðfangsefni sálfræðinga, og það er ekki ástæða til að efa, að þeir eiga eftir að taka það föstum tökum, þar sem beðið verður úrlausna með mikilli eftirvæntingu. Þá verður um leið tekið til 390
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.