Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Side 171

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Side 171
Hin mikla látlausa endurnýjun bók í samjöfimði viff fyrri bækur Halldórs Laxness. Ég skal fyrst víkja a'S seinna atriðinu; mér er sem ég heyri vini mína spyrja: ertu með þessu að gefa í skyn, að Kristnihald undir Jökli sé betri bók en bækumar um Ljósvíkinginn, en Islandsklukkan, en Sjálf- stætt fólk? Nei, ég er ekki að því. Hún er ekki held- ur betri en Atómstöðin, eða Gerpla eða Brekkukotsannáll. Fyrst yrði sem sé að finma samanburðamðferð fyrir svo geió- líkar bækur. Ég vaxpa fram þeinri óprúttnu staðhæfimgu, að slík aðferð — eða slíkar aðferðir — sé ekki til. Þessar bækur eru ósambærilegar. En bókin hefur þanm mikla meginkost, eins og allar aðrar bækur eftir Laxness þegar ég las þær fyrst, aS ég hef aldrei les- iS hana áSur. Ég vissi, að ég hefði aldrei lesið hana áður. Það sem er langmest um vert við skáld- snillinginn Haildór Laxness, það 9em grein- ir hann frá öllum smáskáldum eins og jök- ul frá hólum og hæðum í landslaginu, það er ekfci gjama haft í hámæli, vegna þess að mönnum falla vel eða illa „þjóðfélags- skóðanir" hans og þar af leiðandi sú „stjómmálastefna" sem menn telja sig geta greint í bókum hans — og raunar líka í af- stöðu hans almenmt. í staðinn tala menn sín á mdlli um, að hann hafi „fjarlægzt þjóðina, mennina". Með leyfi að spyrja: hvaða þjóð, hvaða menn? Eru menn með þessu að gera því skóna, að hann skrifi ekki um menn í Kristni- haldi undir Jökli? Eða að þessir menn séu ekki íslendingar? (þó það út af fyrir sig væri ekki nein dauðasynd). Eða að hann skrifi ekki vel um þá? Nei, menn eru víst ekki að gefa það í skyn heldur. Ég el með mér grun sem nálg- ast vissu um eftirfanandi: Þegar menn hafa loks náð svo langt í viðurkenningu á verk- um hans, að þeir taka gildar allar bækur hans frá Sölku Völku og að minnsta kosti fram til íslamdsklukkunnar og samþykkja mikið skáldskapargildi þeirra, og hafa með því móti fyrirgefið honum, að hann „sýnir hið fátæka ísland“ nálega jafn efrtalega fátækt og það var — þá á hann að gera svo vel að halda sig þar og hvergi annars stað- ar! Að sjálfsögðu eru ekki bomar fram opin- berlega kröfur um, að hann endursemji sínar góðu, gömlu bækur. En það skyldi þó aldrei vera það sem menn kysu helzt af öllu? Að því er Laxness varðar, jafngilti það því, að hann1 skrifaði ekki staf framar. Ekkert liggur öllu fjær þessu skáldi en að endurlaka sjálfan sig. Allt sem nýtt er felur í sér eitthvað óió- vekjandi; og við viljum helzt ekki láta vekja okkur óró. Það er nógu óióvekjandi, að þessi mað- ur endurtekur sig aldrei. Margt bendir til þess, sem menn hefur lengi grunað, að hanin sé með mestu lífi allra rnanna sem nú byggja lýðveldið ísland. Og lífi fylgir ólga og óiói, ólga hugsunarinnar, ekki sízt þeg- ar það er samsamað stílsnilld sem enginn samtímamaðuT leikur eftir. Ég er 9ammála Kristjáni Karlssyni þegar hann segir í mjög læsilegum formála sínum fyrir síðustu útgáfu íslandsklukkunnar: „Ég verð að játa, að ég er tortrygginn gagn- vart mönnum, sem telja sig skilja jafn- mikla sögu og íslandsklukkuna „í heild“, einkum jafn-skáldlega sögu.“ Eigi þetta við um íslandsklukkuna, og þar hygg ég að Kristján Karlsson hafi rétt að mæla, þá á það í jafnríkum mæli við um Kristnábald. Og úr því við erum farin að vitna í Kristján Karlsson, er ekki úr vegi að halda 393
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.