Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Side 179

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Side 179
Rússnesk Fjallkirkja Ef Islendingar eiga nokfcra hliðstæðu við sjálfsævirómian Pástovskís1 þá er það Kirkjan á fjaBinu. Báðar sögumar eru langar, í rauninni margra binda bækur, hægstreymnar og margorðar, lýsa öllu í smáatriðum, draga mikinn mannfjölda fram á sögusviðið, dreifa sér vítt en kafa þó djúpt. Konstantín Pástovskí var rússnesbur rit- höfundur, nýlega látinn á áttræðisaldri. liann hefur sögu sína á því að minnast ferðar sem hann tókst á hendur seytján ára gamall til þess að vitja föður síns dauðvona. Hann hrífur lesandann á svip- stundu með sér inn í hugarheim unglings- ins sem brýzt yfir ilifært stxaumvatn og situr hjá föður sínum síðustu nóttina sem hann lifir. Áin heldur áfram að vaxa og móðir piltsins kemur að henni ófæiri. Þá er eiginmaður hennar dáinn og hún horfir á frá hinum árbakkanum þegar hann er borinn til grafar. Pástovskí dvelst í nokfcra daga eftir jarðarförina á bæ föður síns og rifjar upp bemsku sína og æsku. Þannig fer hinn verksnjalli höfundur að því að leiða les- andann hægt og hægt inn á brautir sögu sinnar. Fyrra bindið af þeim tveimur sem út eru komin á íslenzku fjallar um bernsku og skólaár. Lýsingamar á sfcólalífinu í Kænugarði, skemmtilegum smáatvikum, brellum skólasveina og brösum þeirra við kennarana er yndi og eftiriæti að lesa. Ilver man eklri eitthvað svipað frá sínum yngri árum? En námsárin líða, ungi miaðurinn út- sfcrifast og um sömu mundir skellur heims- styrjöldin á. Æskumönnum er sópað sam- 1 Konstantín Pástovski: Mannsævi, 1. bindi, 1968. 287 bls. 2. bindi, 1969. 264 bls. Halldór Stefánsson íslenzkaði. Heims- kringla. Umsagnir um bækur an til þjónustu við keisaranm og föður- landið. Sumir em sendir á vígvöllinn, aðrir sinna störfum heima eða bak við víglínuna. Pástovskí gerist hjúkmnarmaður og hlynm- ir að hermönnum sem eru fluttir sjúkir og særðir í jámbrautarlestum frá vígstöðvun- um. Þessu æviskeiði helgar hann megin- hluta annars bindis sem ber heitið Fár- viðri í aðsigi, en því lýkur á fyrstu fregn- um um byltinguna 1917. Emgum sem les þessa bók getur dubzt hvern mannfcosta- mann höfundur hennar hefur að geyma; hlédrægur og draumlyndur menntamaður er allt í einu staddur á blóði drifnum vett- vangi styrjaldar og horfir daglega upp á ósegjanlegar þjáningar. Skáldlega sininað- ur umglingur verður fyrirvaralaust að tak- ast á við örðug viðfangsefni sem hann hef- ur aldrei órað fyrir — og kemur stæltari og hreinni úr þeirri raun. Því fer þó fjarri að hann miklist nofckurntíma af hugsunum sínum, orðum eða gjörðum. Hann er þvert á móti lítillætið sjálft, og prúðmennska hans er hvergi uppmáluð öðrum til að- dáunar. Hún er einfaldlega hluti af gerð persónunnar, jafmsjálfsögð og tungan sem hann talar. Hann dregur enga dul á að hann er hræddur þegar hann þarf að taka á móti bami, þótt hann hafi aldrei séð bams- fæðingu áður, og hann reynir að sjá hvorkd né heyra þegar hann er Mtinn rétta hjálp- arhönd við aflimanir í sjúknalestinni. Á leiðinni til vígstöðvanna er lestán tóm og þá hefur hann tíma til að lesa, sofa og horfa á landslagið. „ ... Skýnast í huga mínum er kot eitt á kafi í snjó í útjaðri byggðar einovar, þótt ég sé búinn að gleyma bvar það var, það hefur getað verið nálægt Tambov, Penza eða Kazan. Ég sé enn í huganum gamla manninn, með sauðskinns- úlpu lagða yfir herðamar, koma út í lágar dyrnar. Hann hélt annarri hendinni um bjálfcann yfir dyrunum og horfði á löngu lestina og rauðu krossana sem málaðir 26 TMM 401
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.