Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Síða 179

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Síða 179
Rússnesk Fjallkirkja Ef Islendingar eiga nokfcra hliðstæðu við sjálfsævirómian Pástovskís1 þá er það Kirkjan á fjaBinu. Báðar sögumar eru langar, í rauninni margra binda bækur, hægstreymnar og margorðar, lýsa öllu í smáatriðum, draga mikinn mannfjölda fram á sögusviðið, dreifa sér vítt en kafa þó djúpt. Konstantín Pástovskí var rússnesbur rit- höfundur, nýlega látinn á áttræðisaldri. liann hefur sögu sína á því að minnast ferðar sem hann tókst á hendur seytján ára gamall til þess að vitja föður síns dauðvona. Hann hrífur lesandann á svip- stundu með sér inn í hugarheim unglings- ins sem brýzt yfir ilifært stxaumvatn og situr hjá föður sínum síðustu nóttina sem hann lifir. Áin heldur áfram að vaxa og móðir piltsins kemur að henni ófæiri. Þá er eiginmaður hennar dáinn og hún horfir á frá hinum árbakkanum þegar hann er borinn til grafar. Pástovskí dvelst í nokfcra daga eftir jarðarförina á bæ föður síns og rifjar upp bemsku sína og æsku. Þannig fer hinn verksnjalli höfundur að því að leiða les- andann hægt og hægt inn á brautir sögu sinnar. Fyrra bindið af þeim tveimur sem út eru komin á íslenzku fjallar um bernsku og skólaár. Lýsingamar á sfcólalífinu í Kænugarði, skemmtilegum smáatvikum, brellum skólasveina og brösum þeirra við kennarana er yndi og eftiriæti að lesa. Ilver man eklri eitthvað svipað frá sínum yngri árum? En námsárin líða, ungi miaðurinn út- sfcrifast og um sömu mundir skellur heims- styrjöldin á. Æskumönnum er sópað sam- 1 Konstantín Pástovski: Mannsævi, 1. bindi, 1968. 287 bls. 2. bindi, 1969. 264 bls. Halldór Stefánsson íslenzkaði. Heims- kringla. Umsagnir um bækur an til þjónustu við keisaranm og föður- landið. Sumir em sendir á vígvöllinn, aðrir sinna störfum heima eða bak við víglínuna. Pástovskí gerist hjúkmnarmaður og hlynm- ir að hermönnum sem eru fluttir sjúkir og særðir í jámbrautarlestum frá vígstöðvun- um. Þessu æviskeiði helgar hann megin- hluta annars bindis sem ber heitið Fár- viðri í aðsigi, en því lýkur á fyrstu fregn- um um byltinguna 1917. Emgum sem les þessa bók getur dubzt hvern mannfcosta- mann höfundur hennar hefur að geyma; hlédrægur og draumlyndur menntamaður er allt í einu staddur á blóði drifnum vett- vangi styrjaldar og horfir daglega upp á ósegjanlegar þjáningar. Skáldlega sininað- ur umglingur verður fyrirvaralaust að tak- ast á við örðug viðfangsefni sem hann hef- ur aldrei órað fyrir — og kemur stæltari og hreinni úr þeirri raun. Því fer þó fjarri að hann miklist nofckurntíma af hugsunum sínum, orðum eða gjörðum. Hann er þvert á móti lítillætið sjálft, og prúðmennska hans er hvergi uppmáluð öðrum til að- dáunar. Hún er einfaldlega hluti af gerð persónunnar, jafmsjálfsögð og tungan sem hann talar. Hann dregur enga dul á að hann er hræddur þegar hann þarf að taka á móti bami, þótt hann hafi aldrei séð bams- fæðingu áður, og hann reynir að sjá hvorkd né heyra þegar hann er Mtinn rétta hjálp- arhönd við aflimanir í sjúknalestinni. Á leiðinni til vígstöðvanna er lestán tóm og þá hefur hann tíma til að lesa, sofa og horfa á landslagið. „ ... Skýnast í huga mínum er kot eitt á kafi í snjó í útjaðri byggðar einovar, þótt ég sé búinn að gleyma bvar það var, það hefur getað verið nálægt Tambov, Penza eða Kazan. Ég sé enn í huganum gamla manninn, með sauðskinns- úlpu lagða yfir herðamar, koma út í lágar dyrnar. Hann hélt annarri hendinni um bjálfcann yfir dyrunum og horfði á löngu lestina og rauðu krossana sem málaðir 26 TMM 401
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.