Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Blaðsíða 5

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Blaðsíða 5
Bylting sem ekki sér fyrir endann á hjúpazt eins konar bannhelgi í umræðum sósíalista nú á tímum? August Bebel skrifaði á sínum tíma bókina Die Frau und der Sozialismus (1883), og var hún eitt af undirstöðuritum þýzka Sósíaldemókrataflokksins við upphaf þess- arar aldar. Þar segir á einum stað: „Allir sósíalistar gera sér grein fyrir því, hvernig verkamaðurinn er háður atvinnurekandanum, og þeir eiga erfitt með að skilja, að aðrir, og þá einkum atvinnurekandinn sjálfur, skuli ekki gera sér grein fyrir þessu. En þessir sömu sósíalistar gera sér oftlega ekki grein fyrir því, hvernig konan er háð karlmanninum, vegna þess að hér er á viss- an hátt verið að koma við kvikuna í honum sjálfum." Augljóst er, að þessi viðleitni til að skýra vandamálið á sálfræðilegum og siðferðilegum forsend- um er ófullnægjandi. Hér verður að leggjast dýpra og leita skýringa í þjóð- félagsgerð þeirri, sem mótað hefur ástandið. Ef skoða ætti þetta vandamál út í hörgul, mundi það krefjast yfirgripsmikillar sögulegrar rannsóknar, en slíks er enginn kostur hér. En það má með nokkrum rétti halda því fram, að skýringarinnar á því, hvernig sósíalískum umræðum um það vandamál, sem hér er fjallað um, hefur hnignað, sé ekki einvörðungu að leita í hinni sögu- legu framvindu, heldur öðru fremur í þeirri staðreynd, að sú umræða, sem frumkvöðlar sósíalismans höfðu uppi um efnið í ritum sínum, hvíldi á veik- um forsendum. í hinum merku fræðiritum fyrri aldar var vissulega um efnið fjallað og lögð áherzla á mikilvægi þess, en höfundarnir höfðu ekki fram að færa neina frœðilega lausn á vandanum. Enginn þeirra, sem hefur fjallað um þetta efni síðan, hefur megnað að rjúfa þá sjálfheldu, sem viðfangsefnið þá komst í. Af eldri sósíalískum höfundum var það Fourier, sem var ákafasti og fjöl- orðasti málsvari kvenfrelsis og frjáls kynlífs. Eftirfarandi ummæli hans eru alkunn: „Það má ávallt ráða þær breytingar, er verða kunna á einhverju söguskeiði, af því, hvernig frelsisbaráttu kvenna miðar fram á við, því að sigur mannlegs eðlis á ómannlegri grimmd kemur skýrast í ljós í sambandi konunnar við karlmanninn, í afstöðu hins veikburða gagnvart hinum sterka. Af því, hversu vel konum hefur orðið ágengt að losa sig við þær viðjar, sem þjóðfélagið hefur reyrt þær í, má nokkuð ráða um það, hve frelsi manna al- mennt er víðtækt í því sama þj óðfélagi.“1 Marx vitnaði með velþóknun til þessara ummæla í riti sínu Die heilige Familie. En eins og vænta mátti í þessu æskuverki hans, lagði hann í þau altækari og heimspekilegri skilning. Marx leit ekki á frelsun konunnar einungis sem frelsi, er fæli í sér aukinn mann- 1 Charles Fourier: Théorie des Quatre Mouvements, í Oeuvres Complétes (1841). Til vitnun í Karl Marx: Die heilige FamiUe (1845). 195
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.