Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 8

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 8
Tímarit Máls og menningar hefst samtímis kúgim karlmannsins á konunni."1 Engels var skyggn á ýmis meginatriði, enda þótt hann reisti margar af kenningum sínum á mannfræði- rannsóknum Morgans, sem voru helzti ónákvæmar. Kjarninn í hinni efna- hagslegu skoðunaraðferð Engels er arfgengið. Arfgengi í móðurætt, sem var upprunalegt, breyttist samfara aukinni auðsöfnun í arfgengi í föðurætt. Ekk- ert eitt atriði varð konunni slíkur fjötur um fót sem þetta. Nú fer trúlyndi eiginkonunnar að skipta höfuðmáli, og einkvænið festir sig óafturkallanlega í sessi. í hinni kommúnísku ættfeðrafj ölskyldu er eiginkonan opinber þjón- ustumaður, í einkvæni þjónar hún undir einn einstakan aðila. Engels tekst fyrirhafnarlítið að láta líta svo út sern tengja megi öll vandamál konunnar hæfni hennar til starfa. Þess vegna leit hann svo á, að frumforsendan fyrir kúgun konunnar væri veikir líkamshurðir hennar. Arðránið á henni hefst því um leið og horfið er frá sameignarskipan til einkaeignar. Ef það er ó- hæfni konunnar til starfa, sem veldur réttleysi hennar, hlýtur starfshæfni að færa henni frelsið: „... frelsun konunnar og jafnrétti karla og kvenna getur ekki oröið að veruleika á meðan konum er meinuð þátttaka í skapandi starfi og þeim markaður hás við húslegar sýslanir í eigin þágu. Frelsun konunnar verður því aöeins möguleg, að konan eigi þess kost að taka í ríkum mæli þátt í skapandi starfi á borð við aðra þjóðfélagsþegna og málum þá jafn- framt þannig skipað, að heimilisstörfin verði eins og hvert annað hjáverk.“ Eða, eins og segir annars staðar: „... Frumforsendan fyrir frelsun konunn- ar er, að allar konur taki aftur til starfa við almenn framleiðslustörf ... Þetta táknar svo aftur, að hver einstök fjölskylda getur ekki lengur sem slík verið efnahagsleg grundvallareining í þjóðfélaginu.“ Lausnarorð Engels á þessum vanda er því í beinum tengslum við greiningu hans á því, með hvaða hætti kúgun konunnar hafi komizt á. Þegar Marx og Engels ræða í ritum sínum um stöðu konunnar, fjalla þeir um þetta mál sem sérstakan þátt í tengsl- um við víðtækari umræður um fjölskylduna. Staða fjölskyldunnar ræðst hins vegar af því, að þeir líta einvörðungu á hana sem bakhjarl einkaeignar- réttarins. Úrlausnir þeirra gera því ýmist að mótast af þeirri áherzlu, sem þeir langt um of leggja á hinn efnahagslega þátt vandans, eða þær verða að ílokkast sem hugsmíðar án rótfestu í heimi veruleikans. Bebel, sem var lærisveinn Engels, freistaði þess að finna afstöðu sinni fastan grundvöll með því að rannsaka kúgun konunnar sem sjálfstætt fyrir- bæri, í stað þess að líta einfaldlega á vandamálið sem fylgifyrirbæri þróunar fjölskyldunnar og einkaeignarinnar: „Allt frá upphafi vega hefur kúgun 1 Friedrich Engels: Uppruni jjölskyldunnar, einkaeignarinnar og ríkisins (1884). 198
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.