Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 8

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 8
Tímarit Máls og menningar hefst samtímis kúgim karlmannsins á konunni."1 Engels var skyggn á ýmis meginatriði, enda þótt hann reisti margar af kenningum sínum á mannfræði- rannsóknum Morgans, sem voru helzti ónákvæmar. Kjarninn í hinni efna- hagslegu skoðunaraðferð Engels er arfgengið. Arfgengi í móðurætt, sem var upprunalegt, breyttist samfara aukinni auðsöfnun í arfgengi í föðurætt. Ekk- ert eitt atriði varð konunni slíkur fjötur um fót sem þetta. Nú fer trúlyndi eiginkonunnar að skipta höfuðmáli, og einkvænið festir sig óafturkallanlega í sessi. í hinni kommúnísku ættfeðrafj ölskyldu er eiginkonan opinber þjón- ustumaður, í einkvæni þjónar hún undir einn einstakan aðila. Engels tekst fyrirhafnarlítið að láta líta svo út sern tengja megi öll vandamál konunnar hæfni hennar til starfa. Þess vegna leit hann svo á, að frumforsendan fyrir kúgun konunnar væri veikir líkamshurðir hennar. Arðránið á henni hefst því um leið og horfið er frá sameignarskipan til einkaeignar. Ef það er ó- hæfni konunnar til starfa, sem veldur réttleysi hennar, hlýtur starfshæfni að færa henni frelsið: „... frelsun konunnar og jafnrétti karla og kvenna getur ekki oröið að veruleika á meðan konum er meinuð þátttaka í skapandi starfi og þeim markaður hás við húslegar sýslanir í eigin þágu. Frelsun konunnar verður því aöeins möguleg, að konan eigi þess kost að taka í ríkum mæli þátt í skapandi starfi á borð við aðra þjóðfélagsþegna og málum þá jafn- framt þannig skipað, að heimilisstörfin verði eins og hvert annað hjáverk.“ Eða, eins og segir annars staðar: „... Frumforsendan fyrir frelsun konunn- ar er, að allar konur taki aftur til starfa við almenn framleiðslustörf ... Þetta táknar svo aftur, að hver einstök fjölskylda getur ekki lengur sem slík verið efnahagsleg grundvallareining í þjóðfélaginu.“ Lausnarorð Engels á þessum vanda er því í beinum tengslum við greiningu hans á því, með hvaða hætti kúgun konunnar hafi komizt á. Þegar Marx og Engels ræða í ritum sínum um stöðu konunnar, fjalla þeir um þetta mál sem sérstakan þátt í tengsl- um við víðtækari umræður um fjölskylduna. Staða fjölskyldunnar ræðst hins vegar af því, að þeir líta einvörðungu á hana sem bakhjarl einkaeignar- réttarins. Úrlausnir þeirra gera því ýmist að mótast af þeirri áherzlu, sem þeir langt um of leggja á hinn efnahagslega þátt vandans, eða þær verða að ílokkast sem hugsmíðar án rótfestu í heimi veruleikans. Bebel, sem var lærisveinn Engels, freistaði þess að finna afstöðu sinni fastan grundvöll með því að rannsaka kúgun konunnar sem sjálfstætt fyrir- bæri, í stað þess að líta einfaldlega á vandamálið sem fylgifyrirbæri þróunar fjölskyldunnar og einkaeignarinnar: „Allt frá upphafi vega hefur kúgun 1 Friedrich Engels: Uppruni jjölskyldunnar, einkaeignarinnar og ríkisins (1884). 198
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.