Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Blaðsíða 9

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Blaðsíða 9
Bylting sem ekki sér fyrir endann á verið sameiginlegt hlutskipti kvenna og verkalýðs. ... Konur voru fyrstu mannverurnar, sem fengu að kenna á ánauðarfjötrunum, þær voru þrælk- aðar áður en þrœlahald varð til."1 Bebel var sammála þeim Marx og Engels um, að réttleysi konunnar ákvarðaðist að verulegu leyti af veikum líkams- burðum hennar. Hann lagði einnig áherzlu á mikilvægi erfðaskipanarinnar, en tefldi að auki fram líffræðilegum þætti — móðurhlutverkinu, sem hann kvað ráða mestu um, hve konur væru efnalega háðar körlum. En Bebel fór líkt og forverum hans; hann varð að láta við það sitja að lýsa yfir að sósíalisminn einn gæti tryggt jafnrétti kynjanna. Hugmyndir hans um framtíðina voru óljós draumsýn án nokkurra tengsla við lýsingu hans á fortíðinni. Hann leiddi einnig hjá sér að ræða, hvernig settu marki skyldi náð og hafnaði af þeim sökum í bjartsýni viljahyggjumannsins, sem lætur veruleikann lönd og leið. Lenín kom fram með fjölmargar ábendingar um einstök atriði málsins, en hann reisti skoðanir sínar á hugmyndaarfi, sem hreinlega fól í sér þá fyrirfram viðurkenndu skoðun, að sósíalismi þýddi frelsun konunnar, án þess að nokkur tilraun væri gerð til að sýna fram á í einstökum atriðum, hvernig þetta skipulag myndi breyta þjóðfélagsstöðu kvenna: „Ef konur fást ekki til sjálfstæðrar þátttöku bæði í stjórnmálum almennt og eins í hvers konar öðr- um opinberum málum, stoðar ekkert að tala um traust og fullgilt lýðræði, hvað þá sósíalisma.“2 Það hefur verið, og er, hugsjón og keppimark sósíalista að stuðla að frelsi kvenna, en kvenfrelsishugsjónin hefur samt verið eins og villiblóm í vermi- reit sósíalískrar hugmyndafræði og ekki átt þar sinn eðlilega sess. Hitt kynið Það, sem sagt hefur verið hér að framan, á ekki við um hið mikla rit Simone de Beauvoir, Hitt kynið, sem er merkasta rit um þetta efni, sem enn hefur séð dagsins ljós. Höfundur beinir athygli sinni einkum að stöðu kvenna á umliðnum öldum. En í eftirmála að bókarlokum er með fremur óljósum orðum látin í ljós sú skoðun, að sósíalisminn muni hér leysa allan vanda og kemur sú yfirlýsing eins og skrattinn úr sauðarleggnum. Helzta fræðilega nýj- ungin, sem de Beauvoir kom fram með, var, að bræða saman annars vegar þær skýringar á undirokun konunnar, sem leggja áherzlu á hinn efnahagslega þátt, og hins vegar þær, sem leggja mest upp úr hlutverki hennar við viðhald kynstofnsins og reyna síðan að gefa sálfræðilega túlkun á þessu samræmda 1 August Bebel: Die Frau und der Soáalismus (1883), bls. 7. 2V. I. Lenin: Verkefni öreigastéttarínnar í byldngunni (1917). 199
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.