Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 10
Tímarit Máls og menningaT viðhorfi. „Maðurinn sannar sjálfum sér, að hann sé frjáls einstaklingur og gerandi í umhverfi sínu með því að snúast gegn viðhorfum og vilja annarra. Það, sem greinir manninn frá dýrunum, er einmitt, að hann skapar og upp- götvar (ekki að hann æxlast), en hann reynir að losna undan þeirri kvöð, sem frelsið leggur honum á herðar, með því að öðlast falskan „ódauðleika“ í börnum sínum“. Yfirdrottnun karlmannsins yfir konunni gegnir tvíþættu hlutverki. Annars vegar heldur hann með þeim hætti í viðjum vitundarlífi annarrar persónu, sem endurspeglar vitund hans sjálfs, og á hinn bóginn á konan að ala honum börn, sem hann er örugglega faðir að (óttinn um rang- feðrun). Um þessar hugmyndir má segja að hér er greinilega talsvert feitt á stykkinu. En hugmyndirnar eru ótímabundnar með öllu. Það liggur engan veginn í augum uppi, með hvaða hætti sósíalisminn ætti að geta mildað hina djúpstæðu þrá alls lifanda eftir því hlutgerða frelsi, sem de Beauvoir álítur, að sé aðalorsök þess að eignaskipanin er svo rammbundin erfðum, en það er einmitt erfðafyrirkomulagið, sem er helzta undirrótin að þrælkun kvenna. Raunar hefur de Beauvoir gagnrýnt þetta viðhorf bókarinnar eftir að hún kom út, á þeim forsendum, að það bæri keim af hughyggju: „Ef ég væri núna að semja fyrra bindi bókarinnar, myndu skoðanir mínar mótast í rík- ari mæli af viðhorfi efnishyggjunnar. Ég myndi reisa hugmyndina um kon- una sem hinn aðilann og þau maníkeisku rök, sem af því leiðir, á lögmálum framboðs og eftirspurnar, í stað þess að tala á huglægan hátt og að óathug- uðu máli um samvizkustríð. Viðhorfsbreyting í þessa átt þarf ekki að leiða til neinnar breytingar á þeirri röksemdafærslu, sem á eftir kemur.“ En jafn- hliða því að de Beauvoir beitir huglægri og sálfræðilegri skýringaraðferð, reynir hún að nálgast vandamálið með tilstyrk hins hefðbundna efnahags- lega skoðunarmáta. Þetta veldur því, að meðterð hennar á efninu í fyrra bindi ritsins einkennist sterklega af þróunarhyggju, en í þessu bindi er að finna eins konar yfirlit yfir liðnar aldir. Þar er gerð grein fyrir því, hvernig þjóðfélagsstaða kvenna hefur breytzt bæði í tíma og rúmi og aðallega tekið mið af eignaskipaninni og áhrifum hennar á stöðu kvenna. Til viðbótar þessu fjallar de Beauvoir um ýmsa efnisþætti, sem telja má sagnfræðilega í ákveðn- um skilningi — goðsögnina um kvenmynd eilífðarinnar, persónugerðir kvenna á umliðnum öldum, kvenpersónur úr bókmenntaverkum — en þessi atriði hafa ekki nein veruleg áhrif á grundvallaratriði í röksemdafærslu hennar. Þær vonir, sem hún gefur um frelsun konunnar í bókarlok, eru ekki í neinum tengslum við ákveðin söguleg þróunarferli. Af framansögðu sést, að þau klassísku rit, sem til eru um þau vandamál, 200
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.