Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 21

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 21
Bylting sem ekki sér fyrir endann á ingarsamfélögum Vesturlanda hafi kynlífið verið reyrt í slíkar ófrelsisviðjar, að slíks séu engin dæmi annars staðar á byggðu bóli. Young er talsmaður aukins frjálsræðis á sviði kynlífsins, og hann gerir í bók sinni allrækilegan samanburð á ástandi þessara mála í nútímaþjóðfélagi og þeim viðhorfum, sem ríkja meðal Austurlandaþjóða og einkenndu menningarsamfélög forn- aldar. Það hlýtur þó að vekja nokkra athygli manna, að í bók sinni víkur hann alls ekkert að stöðu kvenna í þessum ólíku samfélögum, og hann gerir heldur enga grein fyrir þeim margbreytilegu hjúskaparháttum, sem þar hafa tíðkazt. Af þessu leiðir, að öll málafylgja Youngs líkist einna mest hreinni rökþraut; hún sýnir okkur í öfugri speglun þá sósíalísku umræðu um þjóð- félagsstöðu kvenna, sem lætur hjá líða að taka til meðferðar vandamál þau, sem tengd eru frjálsræði á sviði kynlífsins og inntaki þess. Það er raunar laukrétt, að ýmis austurlenzk menningarsamfélög og menningarsamfélög í fornöld (og ekki sízt frumstæðar þjóðir) hafa aðhyllzt miklu meira frjáls- ræði á þessu sviði en viðgengizt hefur á Vesturlöndum, en fáránlegt er að ætla, að hér sé um að ræða gildismat, sem sprettur upp af sjálfri samfélags- gerðinni á þessum stöðum, og að unnt sé að yfirfæra það á önnur samfélög. Ef málið er skoðað niður í kjölinn, kemur í ljós, að í mörgum þeirra samfélaga, er bjuggu við frjálsræði í kynferðismálum, var þetta frjálsræði aðeins á yfirborðinu, en undir því duldist eigingjarnt fjölkvæni, þannig að hið meinta frjálsræði var í reynd órækur vitnisburður um forræði karlmannsins. Þetta kynferðislega frelsi birtist okkur líka oft á eðlilegan og máttugan hátt í ýmsum listaverkum og þarf engan að undra það, þar eð það voru karlmenn fyrst og fremst, sem sinntu listsköpun. Þessi listaverk fela svo að margra máli í sér algilda mynd af mannlegum samskiptum í viðkomandi samfélagi. En slík afstaða leiðir út í hreinar ógöngur. í þessum efnum er engan veginn mest aðkallandi að rekja söguleg dæmi á einfeldningslegan og ábyrgðar- þrunginn hátt, heldur er sú þörfin brýnust, að menn reyni að gera sér ein- hverja grein fyrir því, hvort um fylgni er að ræða í einstökum þjóðfélögum milli víðsýni og frjálslyndis í kynferðismálum annars vegar, og þeirrar virð- ingar, sem konur njóta hins vegar í sömu þjóðfélögum. Nokkur atriði liggja alveg í augum uppi. Sjálf söguþróunin lýtur díalektískum lögmálum í miklu ríkari mæli en áhangendur frjálslyndisstefnunnar vilja vera láta í skrifum sínum. Otakmarkað, lögleyft fjölkvæni — að ekki sé minnzt á þá „kynvæð- ingu“ menningarinnar, sem því er samfara, jafngildir ótvírætt því að svipta konur ákvörðunarrétti yfir sjálfum sér og býður því harðvítugri kúgun heim. Kínverskt þjóðfélag í fornöld birtir okkur skýra mynd af því ástandi, sem 211
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.