Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 21
Bylting sem ekki sér fyrir endann á ingarsamfélögum Vesturlanda hafi kynlífið verið reyrt í slíkar ófrelsisviðjar, að slíks séu engin dæmi annars staðar á byggðu bóli. Young er talsmaður aukins frjálsræðis á sviði kynlífsins, og hann gerir í bók sinni allrækilegan samanburð á ástandi þessara mála í nútímaþjóðfélagi og þeim viðhorfum, sem ríkja meðal Austurlandaþjóða og einkenndu menningarsamfélög forn- aldar. Það hlýtur þó að vekja nokkra athygli manna, að í bók sinni víkur hann alls ekkert að stöðu kvenna í þessum ólíku samfélögum, og hann gerir heldur enga grein fyrir þeim margbreytilegu hjúskaparháttum, sem þar hafa tíðkazt. Af þessu leiðir, að öll málafylgja Youngs líkist einna mest hreinni rökþraut; hún sýnir okkur í öfugri speglun þá sósíalísku umræðu um þjóð- félagsstöðu kvenna, sem lætur hjá líða að taka til meðferðar vandamál þau, sem tengd eru frjálsræði á sviði kynlífsins og inntaki þess. Það er raunar laukrétt, að ýmis austurlenzk menningarsamfélög og menningarsamfélög í fornöld (og ekki sízt frumstæðar þjóðir) hafa aðhyllzt miklu meira frjáls- ræði á þessu sviði en viðgengizt hefur á Vesturlöndum, en fáránlegt er að ætla, að hér sé um að ræða gildismat, sem sprettur upp af sjálfri samfélags- gerðinni á þessum stöðum, og að unnt sé að yfirfæra það á önnur samfélög. Ef málið er skoðað niður í kjölinn, kemur í ljós, að í mörgum þeirra samfélaga, er bjuggu við frjálsræði í kynferðismálum, var þetta frjálsræði aðeins á yfirborðinu, en undir því duldist eigingjarnt fjölkvæni, þannig að hið meinta frjálsræði var í reynd órækur vitnisburður um forræði karlmannsins. Þetta kynferðislega frelsi birtist okkur líka oft á eðlilegan og máttugan hátt í ýmsum listaverkum og þarf engan að undra það, þar eð það voru karlmenn fyrst og fremst, sem sinntu listsköpun. Þessi listaverk fela svo að margra máli í sér algilda mynd af mannlegum samskiptum í viðkomandi samfélagi. En slík afstaða leiðir út í hreinar ógöngur. í þessum efnum er engan veginn mest aðkallandi að rekja söguleg dæmi á einfeldningslegan og ábyrgðar- þrunginn hátt, heldur er sú þörfin brýnust, að menn reyni að gera sér ein- hverja grein fyrir því, hvort um fylgni er að ræða í einstökum þjóðfélögum milli víðsýni og frjálslyndis í kynferðismálum annars vegar, og þeirrar virð- ingar, sem konur njóta hins vegar í sömu þjóðfélögum. Nokkur atriði liggja alveg í augum uppi. Sjálf söguþróunin lýtur díalektískum lögmálum í miklu ríkari mæli en áhangendur frjálslyndisstefnunnar vilja vera láta í skrifum sínum. Otakmarkað, lögleyft fjölkvæni — að ekki sé minnzt á þá „kynvæð- ingu“ menningarinnar, sem því er samfara, jafngildir ótvírætt því að svipta konur ákvörðunarrétti yfir sjálfum sér og býður því harðvítugri kúgun heim. Kínverskt þjóðfélag í fornöld birtir okkur skýra mynd af því ástandi, sem 211
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.