Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 24
Tímarit Máls og menningar fyrir því að kynlífið verði raunverulega losað úr þeim viðjum, sem það er í, í þeim tvíþætta skilningi að á þessu sviði ríki jafnræði og frelsi, en þetta tvennt er einmitt inntak sósíalisma. Sýna má fram á, að þróun sú, sem vikið var að hér að framan, hefur gerzt í raun og veru. Þetta er hægt með því að skoða, hvernig hin „tilfinningalega afstaða“ hefur breytzt. Það var ekki fyrr en á 12. öld, að tilbeiðsla ástarinnar upphófst sem andsvar við hinum lögbundnu hjúskaparformum, og leiddi jafnframt af sér aukna upphafningu kvenna (riddaraástir). Inntak þessarar tilbeiðslu ástarinnar varð, er fram liðu stundir, óljósara og tengdist loks hjónabandinu sem slíku. Hið borgaralega hjónaband (byggt á rómantískri ást) átti að felast í lífstíðarsambúð, sem grundvallaðist á frjálsu vali. Eftir- tektarverðasta atriði þessa máls er, að einkvænisskipulagi var komið á hér á Vesturlöndum mörgum öldum áður en hugtakið ást hlaut nokkra þýðingu. Upp frá því hefur samfélagið haft þá afstöðu, að þetta tvennt eigi að heyra saman, en aldrei hefur með öllu tekizt að eyða þeirri spennu, sem þarna er á milli. Hér er um fullkomnar andstæður að ræða; annars vegar „hjónaband- ið“, sem stofnað er til að yfirlögðu ráði með hjúskaparsáttmála og svo á hinn bóginn „ástina“, þá sjálfsprottnu tilfinningu, sem lýtur sínum eigin lögmál- um; menn hafa einmitt vegsamað ástina öðru fremur fyrir það, að ekkert stenzt fyrir henni, ekki einu sinni vilji mannsins. Dagleg reynsla okkar bend- ir til þess, að sú skoðun að menn verði ástfangnir aðeins einu sinni á æv- inni, hafi við lítil rök að styðjast, en einmitt þessi skoðun liggur til grund- vallar því sjónarmiði, að ástin geti orðið hluti af samningi, sem menn gang- ast undir að yfirlögðu ráði. Þegar slakað hefur verið á þeim sálrænu og hugmyndafræðilegu hömlum, sem umlykja kynlífið og halda því í viðjum, mun þetta verða öllum ljóst. Augljóst er, að stærsta skarðið, sem rofið hefur verið í hinn hefðbundna múr í kynferðismálum, er fólgið í því, að kynmök fyrir hjónaband eru orðin almennari en áður. í rauninni ríkir það viðhorf í borgaralegu nútímasam- félagi, að slíkt sé sjálfsagt og eðlilegt. En þetta sama samfélag hefur allt aðra hugmyndafræðilega afstöðu, þegar hjónabandið á í hlut; makinn á aðeins að vera einn, og sambúð aðilanna á að vara ævilangt. Menn virðast ekki hafa gert sér ljósa grein fyrir því, að hin nýju viðhorf til kynmaka fyrir hjónahand kippa grundvellinum undan ofangreindum hugmyndum um hjónabandið. Þessi staðreynd kemur mjög skýrt fram í nýlegu bandarísku safnriti, sem nefnist The Family and the Sexual Revolution: „Um kynmök utan hjónabands er það að segja, að andófsmennirnir gegn frjálsræði í kynferðismálum hafa 214
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.