Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 116

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 116
Tímarit Máls og menningar magninu.39 Þennan greinarmun geri ég vissulega þótt ég gefi mér ekki tóm til að ræða hann. Loks sakar ekki að minnast á að bók Tuckers er viðurkennt fræðirit, umrætt og umdeilt eins og slíkum ritum ber, og höfundurinn víð- kunnur af henni og fleiri ritum sínum. Það væri að æra óstöðugan að tíunda lofsamleg ummæli annarra fræðimanna um þessa hók hans. Þó get ég ekki stillt mig um að vitna til þeirra sem einna síðast urðu fyrir mér þótt ekki séu þau eftir eiginlegan fræðimann: Milovan Djilas kallar bókina „ágætt fræði- rit“ og „andlega hressingu".40 Úr því að Jóhann Páll vísar lesendum sínum á andmæli Mészáros við kenn- ingu Tuckers er rétt ég fari örfáum orðum um þau. Ritdómarar hafa tekið til þess að þau eru flest sleggjudómaættar41 með því meðal annars að Mészáros víkur hvergi að meginviðfangsefnum Tuckers, hvorki hinni almennu hug- leiðingu hans um þýzka frumspeki né tilraun hans til að greina frumspeki- þættina í AuSmagninu. Hinn harði dómur Mészáros varðar þrjú og aðeins þrjú atriði — og vil ég taka undir þá áskorun Jóhanns Páls að menn lesi hann og lesi vandlega. Þá hygg ég að þeir muni sjá, jaínvel að bók Tuckers ólesinni, að tvö þessara atriða eru hártoganir einar, önnur þeirra einkum um tímasetningu umdeildrar viðhorfsbreytingar í ritum Marx. Hið þriðja er hins vegar reist á réttmætri gagnrýni: Tucker verður á að misskilja tvíræða setningu í Parísarhandritunum hrapallega, og veldur þessi misskilningur því meðal annars að hann gerir villandi samanburð á skoðun Marx á sígildri hag- fræði í Parísarhandritunum annars vegar og Auðmagninu hins vegar.42 Á þessa yfirsjón Tuckers höfðu ýmsir bent á undan Mészáros,43 án þess þó að hann sjái ástæðu til að láta þess getið. Allt er þetta heldur smávægilegt hjá þeim tveim efnisatriðum um Marx sjálfan sem Jóhann Páll minnist lauslega á. Hið fyrra þeirra tveggja er „frelsun skiiningarvitanna“, en ummæli Marx um svo merkilegt málefni segir Jóhann Páll mig slíta úr samhengi sínu (ÞG 56). Sjálfur telur hann að Marx vilji lýsa „rannsókn á raunverulegu þróunarferli“ (JPÁ 173) með setn- ingum eins og þessum: „augað verður mannsauga rétt eins og það sem augað sér verður félagslegur, mannlegur veruleiki sem stafar frá manni til manns ... en það segir sig sjálft að hið mannlega auga sér allt í öðru ljósi en hið frum- stæða og ómannlega auga“.44 Og af þessu tilefni leyfi ég mér að vísa lesend- um mínum á þá túlkun þessara setninga sem lesa má í fyrrnefndri bók Istváns Mészáros, Firringarkenningu Karls Marx.45 Af þeirri túlkun má ráða hvað írumspekingum er tamast að kalla „rannsókn á raunverulegu þróunarferli11. Mészáros vitnar fyrst til þeirra orða Marx að „fyrir sveltandi manni er hin 306
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.