Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 10
Tímarit Máls og menningar átti að sækja forustuliðið í þessa baráttu? Þjóðfrelsisforingjar Evrópu voru sem kunnugt er flestir úr hinni menntuðu borgarastétt, háskólaborgarar. Pólitískir forustumenn Islendinga voru að sjálfsögðu flestir af bændum komnir, sveitamenn sem höfðu tognað við orfið og árina, munurinn á þeim og uppruna þeirra í rauninni enginn annar en latína í Bessastaða- skóla og Lærða skólanum í Reykjavík og ýtti mátulega undir þótta þeirra án þess að þeir yrðu haldnir þeim stríða menntamannahroka, sem ein- kenndi svo mjög hið frjálslynda forustulið Danmerkur gagnvart vinnandi aiþýðu. Þegar litið er á hið íslenzka bændaþjóðfélag 19. aldar frá svokölluðu andlegu sjónarmiði og maður reynir að forvitnast um hvaða hræringar bærðust í brjóstum íslenzkra sveitamanna þá verður erfitt um svör. Það verður ekki vart á Islandi neinna bændahreyfinga á borð við þær, sem kenndar eru við Hauge í Noregi eða Grundtvig í Danmörku, trúrænar hræringar, sem höfðu að geyma félagslegar uppreisnartilfinningar og lág- stéttarbeiskju. I þessum efnum gætti helzt nokkurs skaphita hjá íslenzkum bændum er þeir gengu til drottins borðs og þótti messuvínið nokkuð vatns- borið. Þá var ekki að sökum að spyrja: pennafær maður tvíhenti fjöður- stafinn og sendi kvörtunarbréf undirskrifað af sóknarbörnunum til kon- ungs og kansellís og þess krafizt að náðarmeðali kaleiksins væri útdeilt hreinu og kláru. Því fór þó fjarri að þjóðfrelsisbarátta okkar á 19. öld hafi verið snauð að hugmyndafræðilegum kenningum, fræðilegum útlistunum. Þegar Jón Sigurðsson sendi heim til Islands með vorskipum ritgerð sína Hugvekju til Islendinga, er hann birti í Nýjum félagsritum var sem tundursprengju hefði verið varpað að okkar þungsvæfa bændaþjóðfélagi. Þar túlkaði Jón Sigurðsson stjórnmálakröfur þjóðarinnar sem sögulegan rétt, söguleg lagaákvæði skjalfest í Gamla sáttmála, sígild íslenzk réttindi, þótt þróun aldanna hefði þverbrotið samningsákvæðin. Nú loksins skildu íslenzkir bændur hvað um var að vera. Sjálfstæði Islands var ekki lengur fróm ósk, þegnsamlegast bænakvak, heldur réttur vor. Þessi túlkun Jóns Sigurðsson- ar var í raun og veru grundvöllur sjálfstæðisbaráttu okkar allt fram til þess er hinn nýi sáttmáli Dana og Islendinga gekk í gildi 1. desember 1918. Islenzkir bændur virðast hafa verið fæddir lögfræðingar með mála- þrasið í blóðinu. Þeir gátu legið í landaþrærnmálum árum saman út af eignarrétti á einni hundaþúfu og ekki linnt látum fyrr en þessi hundaþúfa 104
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.