Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 40

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 40
Tímarit Aláls og menningar ins tók hann upp úr annálum Halls og Holinsheds samkvæmt þáttum herra Tómasar Mores. Ekki breytti hann eðli þess né atburðarás. Jafnvel þessu djöfullega tiltæki með jarðarberin hafði More lýst með svotil sömu orðum. Var Shakespeare aðeins að endurskapa, blása nýju lífi í gamla söguleiki sem voru vinsælir á sviði í Lundúnum, svo sem Ricbardus Tertius eftir Tómas Legge, eða Sönn saga Ríkarðs þriðja, sem enginn vissi höfund að? Var Rtkarði þriðja einungis ætlað að vera eitt blað sögunnar, hroðalegur þáttur úr fornum annálum Englands? „Fyrirtaks veröld!“... En hvaða veröld? Ríkarðs þriðja? Shakespeares? Um hvaða veröld var Shakespeare að skrifa? hvaða tímum vildi hann lýsa? Var það veröld lénsbarúna, sem lóguðu hver öðrum á miðri fimmtándu öld, eða kannski sá heimur, þar sem sú góða, vitra og guðhrædda drottn- ing, Elsabet, réð ríkjum? Sú hin sama Elsabet, sem hjó af Maríu Stúart höfuðið þegar Shakespeare hafði þrjá um tvítugt, og sendi á höggstokkinn eina fimmtán hundruð Englendinga, þeirra á meðal ástmenn sína, ríkis- ráðgjafa, guðfræðidoktora og lagadoktora, hershöfðingja, biskupa, háyfir- dómara. „Fyrirtaks veröld . . .“ Eða leit Shakespeare svo á, að sagan væri linnulaus runa af ofbeldi, endalaus fárviðris-vika, svo að einungis nauða- sjaldan brýzt sól fram úr skýflókanum á miðjum degi með stopult veðra- slot að morgni, eða kyrrlátt kvöld þegar elskendur faðmast og fara að sofa undir trjánum í Ardenskógi? . . . flýt þér úr þessu sláturhúsi, því annars muntu fylla dauðra flokk. (Ríkarður þriðji, IV, 1) „Fyrirtaks veröld...“. En hvað táknaði raunar Vélin Mikla í augum Shakespeares? Röð af kóngum að klífa hinn mikla stiga sögunnar og hrinda hver öðrum niður? eða hrönn af heitu blóði, sem rís upp yfir höfuð og slær augun blindu? Náttúrleg skipan fótum troðin, svo að illt klekur út illu, hver misgjörð hrópar á hefnd, hver glæpurinn rekur annan? Eða grimmilegt þjóðskipulag þar sem lénsmenn og herrar eigast illt við, rík- inu er stjórnað eins og búgarði, og verður þeim sterkasta að bráð? Nakin valdabarátta, eða ólmur sláttur mannshjartans sem ekkert hyggjuvit getur flýtt né stöðvað, en dauður fleinn af hvössu stáli fær eitt sinn rofið að fullu? Koldimm órofa nótt sögunnar, þar sem aldrei skímar af degi, eða myrkur sem fyllir mannlega sál? 134
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.