Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 72

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 72
Guðbergur Bergsson Manúel Rojas, Chíle Manúel Rojas fæddist í Argentínu árið 1896, en fluttist ungur með for- eldrum sínum til Chíle. Þaðan voru þeir ættaðir. Æskuárin í hinni auðugu og heimsborgaralegu Argentínu urðu líklega orsök þess, að skáldið felldi sig aldrei við neina þjóðlega hefð einhvers sérstaks lands og leyfði hvorki landslagslýsingum né þjóðháttum að þjarma að skáldskap sínum. Málið á verkum Rojas er einnig óbundið af málfræðilegum natúralisma, þótt per- sónurnar tali á eðlilegan hátt. Oljóst stefnir Rojas að málfátækt. Atburðir verka hans eru aldrei vafðir skrauti tinda Andesfjalla. Það tíðkaðist þó allmikið í Suðurameríku, einkum á kreppuárunum. Skáldin skrifuðu breið- ar skáldsögur og töldu það jafnvel til róttækni. Bestur breiðskálda af epíku- gerð var Círo Alegría í Perú. Hann skrifaði bókina Veröldin er víð og fjarlœg árið 1941, mikið verk, sem gæti verið samnefnari róttækra epíku- skálda, sem lærðu að hafa samúð með lítilmagnanum af lestri og áhrifum frá bandarísku skáldunum Dreiser, Dos Passos, Sinclair Lewis og Upton Sinclair, og héldu sig þess vegna vera marxista. Persónur skáldverka Rojas falla inn í hópinn og eru af honum komnar. Þetta eru ekki sigurstranglegar persónur, ofurmenni í tötrum. Skáldið forð- ast persónusköpun af þeirri gerð, sem gilti í borgaralegum bókmennmm og sækir lífskraft sinn, spennuna, í andstæður, annaðhvort í innri andstæð- ur persónuleikans, sálarlífsins, þversagnarinnar í lífi og háttum borgarans, félagslega torstreim eða barátm um auðmagnið. En fjölluðu verkin um alþýðumanninn, sótti höfundurinn spennuna í æsandi umhverfi náttúru- hamfara, baráttuna við „hin blindu öfl“, morð eða eymd. I bókum samúð- arskálda með lítilmagnanum — sem voru jafnan af annarri stétt en íbúar verka þeirra — var lítilmagninn einskorðður við að vera einhver Jón misrétti beitmr, gæddur tveimur eðlisþátmm: löngun til að sigra í lífs- barátmnni og að fjölga mannkyninu. Persónurnar voru undantekningar- lítið fjötraðar viðhorfum höfundarins, sviptar mannlegri vídd. Höfundur- inn skaut skoðunum sínum undir þær eins og hækjum, og hjökkuðu þær síðan á þeim inn í framtíð tjaldaða einhverri tegund af biblíulegum boð- 166
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.