Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Page 88

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Page 88
Tímarit Máls og menningar léttari og húsakynni og annar aðbúnaður fólks var tekinn að breytast. Þrátt fyrir þessar framfarir var efnahagurinn enn mjög ótraustur, strit bónd- ans hafði ekki minnkað nema síður væri og heimskreppan sagði óþyrmi- lega til sín. Við sjávarsíðuna var á þessum árum að mótast það kapítalíska samfélag sem við lifum í í dag. Ráðandi öfl voru útgerðar- og verslunar- auðvald sem smám saman voru að draga til sín vinnuafl úr sveitunum. Þetta vinnuafl myndaði svo hina nýju öreigastétt, verkalýðinn sem verður enn harðar fyrir barðinu á kreppu og hagsveiflum og í kaupstaðnum blöstu þá þegar við naktar andstæður stéttasamfélagsins. En vísirinn að bæjar- samfélagi á mölinni átti sér enga sérstaka menningu. Eins og þessi stutta lýsing samfélagsins sýnir hlaut það að vera sú alþýðumenning sem lifði í sveitunum sem var ríkjandi menning samfélagsins. I verkum Olafs Jóhanns Sigurðssonar má lesa sögu íslensks samfélags allt frá síðustu aldamótum (Fjallið og draumurinn) og fram til okkar daga. Sú þjóðfélagslýsing er býsna margslungin og heildstæð þegar vel er lesið, en gegnum hana liggur eins og rauður þráður saga um þau siðferðis- legu gildi sem mannfólkið miðar líf sitt við og átök þeirra. Þetta þýðir þó ekki að sögupersónur hans hafi það helst fyrir stafni að sitja við hróka- ræður um lífsskoðanir sínar heldur gegnsýra hin siðferðislegu gildi sög- urnar sem undirrót athafna, orða og æðis. Ef stiklað er á stóru gegnum þá sögu íslensks mannlífs sem Olafur Jó- hann segir í verkum sínum er eðlilegt að staldra við í þremur áföngum: í fyrsta lagi við Fjallið og drauminn og Vorkalda jörð þar sem lýst er sam- félagi sveitanna áður en breytinga tekur þar að gæta að nokkru ráði (þeirra gætir a. m. k. ekki í lífi fátæklinga); í öðru lagi við Gangvirkið, sögu sem bregður upp skýrri mynd af þeim félagslega jarðvegi sem fyrir er þegar hernámið dynur yfir (sagan endar einmitt á þeim örlagamorgni þegar breskt hernámslið gengur á land í Reykjavík); og svo í þriðja lagi við Hreiðrið, nýjustu sögu Olafs Jóhanns sem gerist í Reykjavík síðustu ára. Þetta val þarf í sjálfu sér ekki að helgast af því að í þessum verkum hafi listræn fágun hans og fullkomnun náð hæst, það gerist sjaldan í þeim verkum sem stór eru í sniðum, heldur fremur af því að hið breiða form raunsærrar skáldsögu gefur rithöfundinum kost á að láta stef sín hljóma í öllum tilbrigðum þeirra, ef ég má grípa til líkingamáls, að sýna í fjölbreytilegum myndum átök þeirra afla sem stjórna mannlífinu við ákveðnar sögulegar aðstæður. 182
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.