Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 91
Ólafur Jóhann Sigurðsson og ríkja í húsum gömlu hjónanna á Rauðalæk. í þessari sögu er það deg- inum Ijósara að samviska og hjartalag sveitamannsins eiga örðugt upp- dráttar. Hvert sem litið er í því reykvíska samfélagi sem þar er lýst virðist ríkja sami siðferðislegi slappleikinn. Græðgi og sýndarmennska einkenna þá sem setja svip á þjóðlífið og bestan hljómgrunn fá hjá þjóðinni. En hér koma líka glöggt í ljós veilur í þeirri hugmyndafræði sem Páll Jóns- son hefur haft með sér að heiman frá ömmu sinni, því meðal þeirra dyggða sem hún hefur innrætt honum er húsbóndahollustan, og hvernig fer fyrir samvisku og hjartalagi þjónsins ef húsbóndann skortir hvort tveggja? Viðbrögð Páls við þessum vanda verða þau að reyna að þjóna tveimur herrum og svíkja hvorugan, hvorki gangvirkið í brjósti sér né braskarann Valþór húsbónda sinn. I bókarlok stendur hann á þeim tíma- mórnm að ekki sýnist lengur nokkur kosmr að víkja sér undan því að taka afstöðu: með hernámsliðinu hefur veruleikinn ruðst inn í heim hans með áþreifanlegri hætti en svo að undan honum verði vikist: Mér fannst ég hafa elzt um mörg ár á nokkrum klukkustundum. Eg heyrði stelk kvaka í miðjum skarkala þessa hernámsmorguns, en kvakið fékk mér ekki framar neinnar gleði. Sú tilfinning í brjósti mér, sem ég hef líkt við gangvirki, virtist horfin með öllu. Eftir var þögn. Eftir var tóm eitt og þögn. (Gangvirkið, 317) Nú hafa atvik hagað því svo að við höfum lítið frétt af Páli þessum Jónssyni síðan og vimm fátt um það hvort gangvirkið gamla hafi tekið að tifa í brjósti hans á nýjan leik en kannski er leyfilegt að vonast eftir að enn geti verið einhverra frétta af honum að vænta. Síðasta skáldsaga Olafs Jóhanns, Hreiðrið, kom út árið 1972. Hún gerist eins og ég nefndi áðan á okkar tíma, í velmegunarþjóðfélagi eftir stríð. Mynd samfélagsins er æði dökk, jafnvel dekkri en í Gangvirkinu. Fátækt er að vísu ekki til trafala en samfélagið er gegnsýrt siðferðislegri upp- lausn og spillingu. Það birtist ekki aðeins hjá drykkfelldri og lauslátri æsku og bröskumm í útgerð og verslun, sem eru samir við sig, heldur einnig í bókmennmnum, bæði hjá þeim sem semja bókmenntir og fjalla um þær. Olafur Jóhann er hér bersýnilega mjög uggandi um framtíð þessa samfélags; ábyrgð rithöfundarins og megin hans eða vanmegin til að leggja málstað lífsins lið eru aðalviðfangsefni hans í bókinni. Og vita- skuld er það svo að þótt bókin fjalli um rithöfunda er hér um að ræða spurningar sem leita á hvern hugsandi mann hvert sem lífsstarf hans er. 185
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.