Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Page 101

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Page 101
Umsagnir um bækur HEIMILDIR OG SAGA Á síðasta áratug var farið að hafa mjög í hávegum þá bókmenntagrein sem kölluð hefur verið heimildabókmenntir eða skýrslubókmenntir. Með heitinu er höfðað til þess að í slíkum bókum er í meira mæli en venja er til í skáldbók- menntum stuðst við heimildir á borð við skýrslur og skjalagögn eða þar eru birtar heimildir um eitthvað sem raun- verulega hefur verið eða gerst. Eins og sjá má á þessari ófullkomnu skýrgrein- ingu spannar hugtakið yfir harla vítt svið og er álitamál hvort um slíka nýj- ung sé að ræða að réttlætanlegt sé að tala um sérstaka grein bókmennta. Bæði hafa höfundar skáldsagna, eink- um sögulegra, oft reist verk sín á sagn- fræðilegum heimildum, svo langt sem þær hafa náð, og einatt hafa fræðimenn á sviði sagn- og félagsfræði dregið sam- an, unnið úr og birt gögn og heimildir um ákveðna þætti sögu og þjóðlífs. Engu að síður er eftirtektarverð sú áhersla sem fjöldi höfunda tekur að leggja á þau raunveruleikatengsl bók- menntanna sem heimildunum er ætlað að tryggja. Víst mætti skrifa langt mál um orsakir þessa bókmenntalega fyrir- brigðis en hér skal aðeins drepið á örfá atriði sem virðast hafa átt þátt í þessari þróun. En þar er það m a athyglisvert að margir skáldsagnahöfundar hafa horfið frá eiginlegri skáldsagnagerð að þessu formi. (Hitt er svo annað mál þegar skáldsagnahöfundar hafa notfært sér hið ytra form bókmenntagreinarinn- ar með tilbúnum skýrslum eins og t d er gert í Kristnihaldi undir Jökli). Frá upphafi skáldsagnagerðar hefur viðleitni til að líkja eftir raunveruleik- anum greint skáldsögu frá flestum öðr- um bókmenntategundum (þó hægt sé að benda á margar undantekningar). Þetta hefur frá upphafi m a komið fram í ytri einkennum eins og notkun al- gengra nafna bæði á mönnum og stöð- um, atburðir látnir gerast á raunveru- legum stað og stund eða a m k í um- hverfi sem er náin hliðstæða við ákveð- ið kunnugt umhverfi. En skáldskapur verður alltaf skáldskapur, hve senni- legur sem hann er, og með þróun fjöl- og fréttamiðlunar hefur dramatískur og raunar dramatíseraður veruleiki fengið inngöngu á heimili almennings og í líf hans. Hér er áreiðanlega ein ástæðan til að höfundar taka að skrifa heimilda- sögur; samkeppnin um markaðinn og um leið sú þörf fyrir stöðugar nýjungar i listum eins og öðru sem einkennir markaðssamfélag okkar hér á Vestur- Iöndum. Þetta er þó aðeins ein ástæða. Aðra er að finna í kreppu raunsærrar skáldsagnagerðar þar sem hefðbundnar aðferðir hafa reynst vanmegnugar að gera flóknum samfélagsveruleika sam- tímans verðug skil. Með því að snúa sér beint að heimildum um það sem 195
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.