Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Side 57
Lýst er eftir Pétri Péturssyni verkamanni nútímasamfélaginu óbeint, gegnum hin ytri einkenni og afleiðingar fram- leiðslu- og lífshátta. Af þessum einkennum verðum við síðan að draga ályktanir um eðli og þróun samfélagsins. Umhverfið sem Pétur flýr Strax við fyrstu kynni okkar af nútímasamfélaginu í kaflanum „Tap- azt hefir“ koma fram einkenni sem vekja hugboð um hvers kyns samfélag er um að ræða. Þar er í sömu andrá og með svipuðu orðbragði auglýst eftir skjalatösku, nælu, veski, ketti og — manni. Auglýsingin ber með sér að litið sé á manninn eins og hlut án sjálfstæðrar vitundar og ekki sé gert ráð fyrir að hann eigi sér einstaklingseðli. Hér er því þegar slegið fram þema bókarinnar, hlutgervingu og firringu nútímaþjóðfélagsins. Hér skal athugað nokkuð nánar það umhverfi sem Pétur yfirgefur og sem á svo erfitt með að skilja þetta tiltæki hans. Með eljusemi hefur Pétur búið fjölskyldu sinni góð kjör eftir því sem gerist um verkamanna- fjölskyldur, þau eiga hús og bíl og dæturnar eru látnar taka gagnfræða- próf. Strax í upphafi sambúðar Pémrs og Lilju kom fram að hún fellir sig að þeirri skiptingu í opinbert líf og einkalíf sem einkennir borgara- legt þjóðfélag. Hún skynjar ekki þjóðfélagið sem heild en trúir því að hún geti skapað sér heim innan fjögurra veggja heimilisins án þess að þjóðfélagið hafi á það teljandi áhrif. Þessi blekking og skormr á félags- vimnd valda því að Lilja er manna næmust fyrir þeirri samfélagslegu innrætingu sem haldið er að almenningi. Samskipti hennar við börn sín sýna þetta vel. A hveitibrauðsdögunum sagði Lilja við Pétur þegar hann var að leiða hugann að hernáminu: — Vertu ekki svona áhyggjufullur útaf „þeim“, elskan./ ... /Við skulum heldur hugsa um húsið okkar. (166) A sama hátt vinnur hún að því að þrengja sjóndeildarhring unglings- stelpunnar Kiddu sem er farin að velta fyrir sér hlutunum. Kidda spyr mömmu sína hvers vegna hún verði að ganga í skóla og læra það sem henni þyki leiðinlegt og fær svarið að það sé nauðsynlegt til þess að „komast áfram“. Við spurningunni hvort það sé nú alveg nauðsynlegt að „komast áfram“ hefur Lilja hins vegar ekkert svar. Hún skynjar hvers þarf við til þess að bjarga sér í samfélaginu en hún gerir sér ekki grein 167
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.