Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Page 57

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Page 57
Lýst er eftir Pétri Péturssyni verkamanni nútímasamfélaginu óbeint, gegnum hin ytri einkenni og afleiðingar fram- leiðslu- og lífshátta. Af þessum einkennum verðum við síðan að draga ályktanir um eðli og þróun samfélagsins. Umhverfið sem Pétur flýr Strax við fyrstu kynni okkar af nútímasamfélaginu í kaflanum „Tap- azt hefir“ koma fram einkenni sem vekja hugboð um hvers kyns samfélag er um að ræða. Þar er í sömu andrá og með svipuðu orðbragði auglýst eftir skjalatösku, nælu, veski, ketti og — manni. Auglýsingin ber með sér að litið sé á manninn eins og hlut án sjálfstæðrar vitundar og ekki sé gert ráð fyrir að hann eigi sér einstaklingseðli. Hér er því þegar slegið fram þema bókarinnar, hlutgervingu og firringu nútímaþjóðfélagsins. Hér skal athugað nokkuð nánar það umhverfi sem Pétur yfirgefur og sem á svo erfitt með að skilja þetta tiltæki hans. Með eljusemi hefur Pétur búið fjölskyldu sinni góð kjör eftir því sem gerist um verkamanna- fjölskyldur, þau eiga hús og bíl og dæturnar eru látnar taka gagnfræða- próf. Strax í upphafi sambúðar Pémrs og Lilju kom fram að hún fellir sig að þeirri skiptingu í opinbert líf og einkalíf sem einkennir borgara- legt þjóðfélag. Hún skynjar ekki þjóðfélagið sem heild en trúir því að hún geti skapað sér heim innan fjögurra veggja heimilisins án þess að þjóðfélagið hafi á það teljandi áhrif. Þessi blekking og skormr á félags- vimnd valda því að Lilja er manna næmust fyrir þeirri samfélagslegu innrætingu sem haldið er að almenningi. Samskipti hennar við börn sín sýna þetta vel. A hveitibrauðsdögunum sagði Lilja við Pétur þegar hann var að leiða hugann að hernáminu: — Vertu ekki svona áhyggjufullur útaf „þeim“, elskan./ ... /Við skulum heldur hugsa um húsið okkar. (166) A sama hátt vinnur hún að því að þrengja sjóndeildarhring unglings- stelpunnar Kiddu sem er farin að velta fyrir sér hlutunum. Kidda spyr mömmu sína hvers vegna hún verði að ganga í skóla og læra það sem henni þyki leiðinlegt og fær svarið að það sé nauðsynlegt til þess að „komast áfram“. Við spurningunni hvort það sé nú alveg nauðsynlegt að „komast áfram“ hefur Lilja hins vegar ekkert svar. Hún skynjar hvers þarf við til þess að bjarga sér í samfélaginu en hún gerir sér ekki grein 167
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.