Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Síða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Síða 57
Lýst er eftir Pétri Péturssyni verkamanni nútímasamfélaginu óbeint, gegnum hin ytri einkenni og afleiðingar fram- leiðslu- og lífshátta. Af þessum einkennum verðum við síðan að draga ályktanir um eðli og þróun samfélagsins. Umhverfið sem Pétur flýr Strax við fyrstu kynni okkar af nútímasamfélaginu í kaflanum „Tap- azt hefir“ koma fram einkenni sem vekja hugboð um hvers kyns samfélag er um að ræða. Þar er í sömu andrá og með svipuðu orðbragði auglýst eftir skjalatösku, nælu, veski, ketti og — manni. Auglýsingin ber með sér að litið sé á manninn eins og hlut án sjálfstæðrar vitundar og ekki sé gert ráð fyrir að hann eigi sér einstaklingseðli. Hér er því þegar slegið fram þema bókarinnar, hlutgervingu og firringu nútímaþjóðfélagsins. Hér skal athugað nokkuð nánar það umhverfi sem Pétur yfirgefur og sem á svo erfitt með að skilja þetta tiltæki hans. Með eljusemi hefur Pétur búið fjölskyldu sinni góð kjör eftir því sem gerist um verkamanna- fjölskyldur, þau eiga hús og bíl og dæturnar eru látnar taka gagnfræða- próf. Strax í upphafi sambúðar Pémrs og Lilju kom fram að hún fellir sig að þeirri skiptingu í opinbert líf og einkalíf sem einkennir borgara- legt þjóðfélag. Hún skynjar ekki þjóðfélagið sem heild en trúir því að hún geti skapað sér heim innan fjögurra veggja heimilisins án þess að þjóðfélagið hafi á það teljandi áhrif. Þessi blekking og skormr á félags- vimnd valda því að Lilja er manna næmust fyrir þeirri samfélagslegu innrætingu sem haldið er að almenningi. Samskipti hennar við börn sín sýna þetta vel. A hveitibrauðsdögunum sagði Lilja við Pétur þegar hann var að leiða hugann að hernáminu: — Vertu ekki svona áhyggjufullur útaf „þeim“, elskan./ ... /Við skulum heldur hugsa um húsið okkar. (166) A sama hátt vinnur hún að því að þrengja sjóndeildarhring unglings- stelpunnar Kiddu sem er farin að velta fyrir sér hlutunum. Kidda spyr mömmu sína hvers vegna hún verði að ganga í skóla og læra það sem henni þyki leiðinlegt og fær svarið að það sé nauðsynlegt til þess að „komast áfram“. Við spurningunni hvort það sé nú alveg nauðsynlegt að „komast áfram“ hefur Lilja hins vegar ekkert svar. Hún skynjar hvers þarf við til þess að bjarga sér í samfélaginu en hún gerir sér ekki grein 167
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.