Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Síða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Síða 69
Lýst er eftir Pétri Péturssyni verkamanni Á leiðinni yfir heiðina brýst særð réttlætiskennd Péturs fram í mar- traðarkenndri hugsýn. Þar lifir hann þjáningar kúgaðra og barátm þeirra fyrir réttlátum heimi, baráttu sem verður að engu þegar byltingin verður að einföldum hlutverkaskiptum kúgarans og hins kúgaða vegna þess að bylting hugarfarsins hefur ekki verið tekin með í reikninginn. Hvert teikn boðar nýjan sannleik, sannleik hinna kúguðu og undirokuðu, en hjá hverju teikni glottir böðullinn við fótstall þess. (141) Kenningar sem boða allsherjarsannleik hafa misst merkingu sína hvort sem það er kommúnisminn eða sú hugmyndafræði sem stendur að baki sprengjuárásunum á Viet Nam. Eru einhverjir til sem trúa í raun og veru? Trúa á teiknin, á hetjurnar, á sannleik, sem fær staðizt? (144) í sýninni er dregin saman þróun heimsmála eins og hún kemur Pétri fyrir sjónir og hann er skilinn eftir í örvæntingu. Eftir þetta endurlit skýrist takmark ferðarinnar og miðast nú gagngert við bernskuheimilið í von um að finna þar eitthvað af því sem gaf lífi hans gildi endur fyrir löngu. En það reynist hægara sagt en gert. Allar aðstæður eru breyttar og lífið steypt í sama mót og það umhverfi sem hann er að flýja. Þegar Pétur hefur komist að þessu fer hann að óra fyrir því að „upphaf vill- unnar“ sé ekki fyrst og fremst að finna hjá honum sjálfum heldur langt aftur í tíma. Það sem gerðist í gærkvöldi, í fyrrakvöld, eða kvöldið þar áður, einhvers- staðar á það upptök. Ef til vill var það ekkert sérstakt, og þó eitthvað sér- stakt, áframhald eða endurtekning einhvers, sem upphófst í liðinni tíð, kannski langt að baki. Ef til vill að baki þess upphafs sem þú þekkir, sem þig grunar, sem enginn stafur er fyrir, sem var í öndverðu, fyrr en veraldir tóku að byltast og rísa úr óskapnaði í hug manns eða guðs. (179) Það sem gerist í dag á sér m. ö. o. rætur í fortíðinni, iðnvætt auðvalds- þjóðfélag nútímans á sér forsendur í eldgamalli skiptingu fólks í eigna- stétt og stétt öreiga. Það leysir þess vegna engan vanda að snúa aftur til hins gamla eða réttara sagt — það er ekki hægt. Nútíminn er nefni- 179
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.