Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Side 103
Eins og fyrr var að vikið er grunn- tónn bókarinnar spurnar- eða undrunar- tónn. Slíkri bók er ekki ætlað að sann- færa mann um neitt, aðeins að leggja fram merkileg dæmi eða sérkennileg sem auðvitað vekja ekki aðeins spurn- ingar um sig sjálf heldur um lífið og hvernig þræðir þess fléttast. Eiginlega leiðir spurningin hversvegna? til ann- arrar enn mikilvægari sem vekur athygli á síbreytileika lífsins: Bótin er að ef manni þætti ekki alt skrýtið í heiminum, á hverri stundu sem lifir, þá væri maður víst búinn að vera. Skrýtnastur er maður sjálfur — og þó ekki leing- uren maður heldur áfram að spyrja: hvað næst? (67) Tryggvi Emilsson er alþýðlegur höf- undur í bestu merkingu þess orðs. Hann á að baki langa starfsævi sem verka- maður í sveit og við sjávarsíðu þegar fyrsta langa frásögn hans í óbundnu máli birtist, upphaf æviminninga sem ná fram til sautján ára aldurs.2 Þegar litið er á æviferil Tryggva og þann Ianga aðdraganda, sem þetta fyrsta skref hans á rithöfundarbrautinni hefur átt, kann við fyrstu sýn að vakna enn upp sú undrun, sem oft fyllir lesanda Ungur eg var yfir því hve örlög manna verða ólík. Fljótlega kemur þó fram við lest- ur bókarinnar að hvorki muni tiiviljun né Fortuna vera hreyfiöfl í sögu Tryggva Emilssonar heldur efnahagsleg lögmál stéttaþjóðfélagsins. Því fer þó fjarri að þessi söguskoðun sé predikuð í bókinni heldur hefur lífsreynsla Tryggva og þjóðfélagsstaða valdið því 2 Tryggvi Emilsson: Fáttekt fólk. Mál og menning. Reykjavík. 318 bls. Umsagnir um bcekur að þessi söguskoðun er orðin hluti af honum og verður því um leið órofa hluti frásagnarinnar. Tryggva er heitt í hamsi þegar hann rifjar upp sögu sína og foreldra sinna. Ekkert er fjær honum en svöl hlutlægni. En skaphitinn, sem býr í allri frásögn- inni eins og þung undiralda, er taminn og virkjaður. Minningarnar hafa skírst í eldi reynslunnar og í ljósi skilnings Tryggva á þeim samfélagsöflum sem hafa drýgt honum örlög. Beiskja sú, sem sums staðar kemur fram, er aldrei per- sónubundin. Hún beinist ekki að kaup- manni, presti eða bónda sem einstakl- ingum heldur að því samfélagsástandi sem þeir persónugera. Þetta kemur fram í mörgu, m. a. í því að jafn- vel þegar Tryggvi lýsir fólki, sem hann á um ófagrar minningar, er nærri alltaf einhver kímni og gott ef ekki hlýja í frásögninni. Jafnvel Drafla- staðafólki, sem þó þykir borin illa sag- an, er fundið sitthvað til afsökunar — nema helst heimasætunni. Margt hefur verið leitt í ljós um ó- mannúðlega meðferð á börnum í íslensk- um sveitum allt frá því þeir Gestur Pálsson og Einar H. Kvaran tóku þetta efni til meðferðar í sögum sínum. En Fátækt fólk hefur þó sérstöðu meðal þess sem ég hef lesið um þetta efni vegna þess hve vel Tryggvi dregur fram ömurleika vinnuþrælkunarinnar, sem ekki hrjáði aðeins börn og unglinga, heldur virðist hafa verið runnin mörgu fólki í merg og bein í öllu daglegu lífi. Þótt auðvitað megi draga fram mörg dæmi um líferni í íslenskum sveitum harla ólíkt því, sem verið hefur á Draflastöðum, eru þær fjölskyldur vafa- laust margar sem gætu grafið upp minn- ingar um svipað líferni og svipaða með- ferð á unglingum í sveitum víðs vegar 213
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.