Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Blaðsíða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Blaðsíða 103
Eins og fyrr var að vikið er grunn- tónn bókarinnar spurnar- eða undrunar- tónn. Slíkri bók er ekki ætlað að sann- færa mann um neitt, aðeins að leggja fram merkileg dæmi eða sérkennileg sem auðvitað vekja ekki aðeins spurn- ingar um sig sjálf heldur um lífið og hvernig þræðir þess fléttast. Eiginlega leiðir spurningin hversvegna? til ann- arrar enn mikilvægari sem vekur athygli á síbreytileika lífsins: Bótin er að ef manni þætti ekki alt skrýtið í heiminum, á hverri stundu sem lifir, þá væri maður víst búinn að vera. Skrýtnastur er maður sjálfur — og þó ekki leing- uren maður heldur áfram að spyrja: hvað næst? (67) Tryggvi Emilsson er alþýðlegur höf- undur í bestu merkingu þess orðs. Hann á að baki langa starfsævi sem verka- maður í sveit og við sjávarsíðu þegar fyrsta langa frásögn hans í óbundnu máli birtist, upphaf æviminninga sem ná fram til sautján ára aldurs.2 Þegar litið er á æviferil Tryggva og þann Ianga aðdraganda, sem þetta fyrsta skref hans á rithöfundarbrautinni hefur átt, kann við fyrstu sýn að vakna enn upp sú undrun, sem oft fyllir lesanda Ungur eg var yfir því hve örlög manna verða ólík. Fljótlega kemur þó fram við lest- ur bókarinnar að hvorki muni tiiviljun né Fortuna vera hreyfiöfl í sögu Tryggva Emilssonar heldur efnahagsleg lögmál stéttaþjóðfélagsins. Því fer þó fjarri að þessi söguskoðun sé predikuð í bókinni heldur hefur lífsreynsla Tryggva og þjóðfélagsstaða valdið því 2 Tryggvi Emilsson: Fáttekt fólk. Mál og menning. Reykjavík. 318 bls. Umsagnir um bcekur að þessi söguskoðun er orðin hluti af honum og verður því um leið órofa hluti frásagnarinnar. Tryggva er heitt í hamsi þegar hann rifjar upp sögu sína og foreldra sinna. Ekkert er fjær honum en svöl hlutlægni. En skaphitinn, sem býr í allri frásögn- inni eins og þung undiralda, er taminn og virkjaður. Minningarnar hafa skírst í eldi reynslunnar og í ljósi skilnings Tryggva á þeim samfélagsöflum sem hafa drýgt honum örlög. Beiskja sú, sem sums staðar kemur fram, er aldrei per- sónubundin. Hún beinist ekki að kaup- manni, presti eða bónda sem einstakl- ingum heldur að því samfélagsástandi sem þeir persónugera. Þetta kemur fram í mörgu, m. a. í því að jafn- vel þegar Tryggvi lýsir fólki, sem hann á um ófagrar minningar, er nærri alltaf einhver kímni og gott ef ekki hlýja í frásögninni. Jafnvel Drafla- staðafólki, sem þó þykir borin illa sag- an, er fundið sitthvað til afsökunar — nema helst heimasætunni. Margt hefur verið leitt í ljós um ó- mannúðlega meðferð á börnum í íslensk- um sveitum allt frá því þeir Gestur Pálsson og Einar H. Kvaran tóku þetta efni til meðferðar í sögum sínum. En Fátækt fólk hefur þó sérstöðu meðal þess sem ég hef lesið um þetta efni vegna þess hve vel Tryggvi dregur fram ömurleika vinnuþrælkunarinnar, sem ekki hrjáði aðeins börn og unglinga, heldur virðist hafa verið runnin mörgu fólki í merg og bein í öllu daglegu lífi. Þótt auðvitað megi draga fram mörg dæmi um líferni í íslenskum sveitum harla ólíkt því, sem verið hefur á Draflastöðum, eru þær fjölskyldur vafa- laust margar sem gætu grafið upp minn- ingar um svipað líferni og svipaða með- ferð á unglingum í sveitum víðs vegar 213
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.