Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Side 106
Tímarit Máls og menningar höfundar, að í henni er ekki greint frá niðurstöðum eigin rannsókna, held- ur er hún gagnrýnið yfirlit yfir rann- sóknir annarra manna. Verk af þessu tagi hafa tíðkazt mjög á seinni árum, einkum í enskumælandi heimi. Engu að síður er hér um að ræða fremur óvenjulegt „review of researches" að því leytinu að það er mun umfangs- meira en venjulegt er, samið á breiðari grundvelli og efnistök sjálfstæðari og persónulegri. I bók sinni tekur höfundur sér fyrir hendur að gera grein fyrir framlagi sál- fræðinga til skilnings á frumlegri sköp- unargáfu. Hann greinir frá kenningum og rannsóknum og athugar þær vand- lega með tilliti til kosta og galla, um- taks, aðferðafræði, ályktana. Allt er þetta gert í þeim tilgangi að leita svara við ráðgátu, sem höfundi hefur verið áleitin um árabil. Þá ráðgátu setur hann fram í eftirfarandi spurningum í upp- hafi bókar: „Hvað einkennir vitundar- starf hins frjóa hugvitssnillings eða list- sköpuðar? Er frumleiksgáfan ásköpuð í þeim skilningi, að hún þróist óháð ytri áhrifum? Er unnt að vekja hana og rækta með sérhæfðum aðferðum? Uppvöxtur og öflun æðstu menntunar kostar meira en þriðjung einstaklings- ævinnar. Að hvaða marki er stefnt með nemandann, að hvaða marki er honum leyft að stefna á þessu skeiði?“ Þetta eru vissulega engar smáræðis spurningar. Þær fjalla um eins og höf- undurinn segir „ein hin torráðnustu og jafnframt örlagaríkustu ferli mannlegrar vitundar". Svörin liggja heldur ekki á lausu og eru flest ófundin enn. Höf- undurinn verður í þess stað að treysta því, að lesandi hafi „nokkra ánægju af því að sjá, hve ákaft lærðir menn brjóta heilann um vitundarlíf hans.“ Fyrstu fimm kaflar bókarinnar eru eins konar aðfararkaflar. Þar eru leidd- ar saman og gaumgæfðar ýmsar helztu skilgreiningar sköpunargáfu. Skyggnzt er inn í verkstöð hins skapandi hugar eins og snillingar vísinda og lista hafa lýst því sjálfir, þegar sköpun fer fram. Þá er fjallað allrækilega um hið ómeð- vitaða hugarstarf og bælingarkenningu Freuds er lýst. í sjötta kafla bókar er gripið á því, hvaða aðferðum sálfræðingar hafa beitt og beita til að greina sköpunargáfu. Er þar úr fjórum aðalaðferðum að velja: 1. Könnun á ævisögum manna, „sem hafa sannað frábærar gáfur sínar á svo ótvíræðan hátt, að enginn vefengir yf- irburði þeirra.“ 2. Rannsóknir á frum- legri sköpunargáfu í þróun. 3. Skap- gerðargreining, þ.e. „að greina í sálar- lifinu þá meginþætti, sem menn telja snerta frumlegt sköpunarstarf, ýmist til örvunar eða öftrunar.“ 4. Rannsóknir á snilligáfu samtíðarmanna. Næstu níu kaflar (7—16) eru svo út- tekt á þessu rannsóknarstarfi sálfræð- inga. Er þetta meginhluti bókarinnar, hátt á annað hundrað blaðsíður. Þar er fjallað um allar helztu kenningar og rannsóknir, sem fram hafa komið og gerðar verið frá því að bretinn Sir Francis Galton hóf hið merka braut- ryðjandastarf sitt laust fyrir síðustu alda- mót. I þessum köflum er víða komið við sögu og að mörgu vikið. Langmest- ur hluti umræðunnar er helgaður störf- um fræðimannanna Guilfords, Termans, Cox, Cattells, Getzel og Jacksons, Wallach og Kogans, McKinnons, Anne Roe. Eftirtektarvert er hversu mikið far höfundur gerir sér um að brjóta kenn- ingar og rannsóknaniðurstöður til mergj- ar. Af mikilli skerpu og glöggskyggni 216
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.