Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Síða 106
Tímarit Máls og menningar höfundar, að í henni er ekki greint frá niðurstöðum eigin rannsókna, held- ur er hún gagnrýnið yfirlit yfir rann- sóknir annarra manna. Verk af þessu tagi hafa tíðkazt mjög á seinni árum, einkum í enskumælandi heimi. Engu að síður er hér um að ræða fremur óvenjulegt „review of researches" að því leytinu að það er mun umfangs- meira en venjulegt er, samið á breiðari grundvelli og efnistök sjálfstæðari og persónulegri. I bók sinni tekur höfundur sér fyrir hendur að gera grein fyrir framlagi sál- fræðinga til skilnings á frumlegri sköp- unargáfu. Hann greinir frá kenningum og rannsóknum og athugar þær vand- lega með tilliti til kosta og galla, um- taks, aðferðafræði, ályktana. Allt er þetta gert í þeim tilgangi að leita svara við ráðgátu, sem höfundi hefur verið áleitin um árabil. Þá ráðgátu setur hann fram í eftirfarandi spurningum í upp- hafi bókar: „Hvað einkennir vitundar- starf hins frjóa hugvitssnillings eða list- sköpuðar? Er frumleiksgáfan ásköpuð í þeim skilningi, að hún þróist óháð ytri áhrifum? Er unnt að vekja hana og rækta með sérhæfðum aðferðum? Uppvöxtur og öflun æðstu menntunar kostar meira en þriðjung einstaklings- ævinnar. Að hvaða marki er stefnt með nemandann, að hvaða marki er honum leyft að stefna á þessu skeiði?“ Þetta eru vissulega engar smáræðis spurningar. Þær fjalla um eins og höf- undurinn segir „ein hin torráðnustu og jafnframt örlagaríkustu ferli mannlegrar vitundar". Svörin liggja heldur ekki á lausu og eru flest ófundin enn. Höf- undurinn verður í þess stað að treysta því, að lesandi hafi „nokkra ánægju af því að sjá, hve ákaft lærðir menn brjóta heilann um vitundarlíf hans.“ Fyrstu fimm kaflar bókarinnar eru eins konar aðfararkaflar. Þar eru leidd- ar saman og gaumgæfðar ýmsar helztu skilgreiningar sköpunargáfu. Skyggnzt er inn í verkstöð hins skapandi hugar eins og snillingar vísinda og lista hafa lýst því sjálfir, þegar sköpun fer fram. Þá er fjallað allrækilega um hið ómeð- vitaða hugarstarf og bælingarkenningu Freuds er lýst. í sjötta kafla bókar er gripið á því, hvaða aðferðum sálfræðingar hafa beitt og beita til að greina sköpunargáfu. Er þar úr fjórum aðalaðferðum að velja: 1. Könnun á ævisögum manna, „sem hafa sannað frábærar gáfur sínar á svo ótvíræðan hátt, að enginn vefengir yf- irburði þeirra.“ 2. Rannsóknir á frum- legri sköpunargáfu í þróun. 3. Skap- gerðargreining, þ.e. „að greina í sálar- lifinu þá meginþætti, sem menn telja snerta frumlegt sköpunarstarf, ýmist til örvunar eða öftrunar.“ 4. Rannsóknir á snilligáfu samtíðarmanna. Næstu níu kaflar (7—16) eru svo út- tekt á þessu rannsóknarstarfi sálfræð- inga. Er þetta meginhluti bókarinnar, hátt á annað hundrað blaðsíður. Þar er fjallað um allar helztu kenningar og rannsóknir, sem fram hafa komið og gerðar verið frá því að bretinn Sir Francis Galton hóf hið merka braut- ryðjandastarf sitt laust fyrir síðustu alda- mót. I þessum köflum er víða komið við sögu og að mörgu vikið. Langmest- ur hluti umræðunnar er helgaður störf- um fræðimannanna Guilfords, Termans, Cox, Cattells, Getzel og Jacksons, Wallach og Kogans, McKinnons, Anne Roe. Eftirtektarvert er hversu mikið far höfundur gerir sér um að brjóta kenn- ingar og rannsóknaniðurstöður til mergj- ar. Af mikilli skerpu og glöggskyggni 216
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.