Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Qupperneq 106
Tímarit Máls og menningar höfundar, að í henni er ekki greint frá niðurstöðum eigin rannsókna, held- ur er hún gagnrýnið yfirlit yfir rann- sóknir annarra manna. Verk af þessu tagi hafa tíðkazt mjög á seinni árum, einkum í enskumælandi heimi. Engu að síður er hér um að ræða fremur óvenjulegt „review of researches" að því leytinu að það er mun umfangs- meira en venjulegt er, samið á breiðari grundvelli og efnistök sjálfstæðari og persónulegri. I bók sinni tekur höfundur sér fyrir hendur að gera grein fyrir framlagi sál- fræðinga til skilnings á frumlegri sköp- unargáfu. Hann greinir frá kenningum og rannsóknum og athugar þær vand- lega með tilliti til kosta og galla, um- taks, aðferðafræði, ályktana. Allt er þetta gert í þeim tilgangi að leita svara við ráðgátu, sem höfundi hefur verið áleitin um árabil. Þá ráðgátu setur hann fram í eftirfarandi spurningum í upp- hafi bókar: „Hvað einkennir vitundar- starf hins frjóa hugvitssnillings eða list- sköpuðar? Er frumleiksgáfan ásköpuð í þeim skilningi, að hún þróist óháð ytri áhrifum? Er unnt að vekja hana og rækta með sérhæfðum aðferðum? Uppvöxtur og öflun æðstu menntunar kostar meira en þriðjung einstaklings- ævinnar. Að hvaða marki er stefnt með nemandann, að hvaða marki er honum leyft að stefna á þessu skeiði?“ Þetta eru vissulega engar smáræðis spurningar. Þær fjalla um eins og höf- undurinn segir „ein hin torráðnustu og jafnframt örlagaríkustu ferli mannlegrar vitundar". Svörin liggja heldur ekki á lausu og eru flest ófundin enn. Höf- undurinn verður í þess stað að treysta því, að lesandi hafi „nokkra ánægju af því að sjá, hve ákaft lærðir menn brjóta heilann um vitundarlíf hans.“ Fyrstu fimm kaflar bókarinnar eru eins konar aðfararkaflar. Þar eru leidd- ar saman og gaumgæfðar ýmsar helztu skilgreiningar sköpunargáfu. Skyggnzt er inn í verkstöð hins skapandi hugar eins og snillingar vísinda og lista hafa lýst því sjálfir, þegar sköpun fer fram. Þá er fjallað allrækilega um hið ómeð- vitaða hugarstarf og bælingarkenningu Freuds er lýst. í sjötta kafla bókar er gripið á því, hvaða aðferðum sálfræðingar hafa beitt og beita til að greina sköpunargáfu. Er þar úr fjórum aðalaðferðum að velja: 1. Könnun á ævisögum manna, „sem hafa sannað frábærar gáfur sínar á svo ótvíræðan hátt, að enginn vefengir yf- irburði þeirra.“ 2. Rannsóknir á frum- legri sköpunargáfu í þróun. 3. Skap- gerðargreining, þ.e. „að greina í sálar- lifinu þá meginþætti, sem menn telja snerta frumlegt sköpunarstarf, ýmist til örvunar eða öftrunar.“ 4. Rannsóknir á snilligáfu samtíðarmanna. Næstu níu kaflar (7—16) eru svo út- tekt á þessu rannsóknarstarfi sálfræð- inga. Er þetta meginhluti bókarinnar, hátt á annað hundrað blaðsíður. Þar er fjallað um allar helztu kenningar og rannsóknir, sem fram hafa komið og gerðar verið frá því að bretinn Sir Francis Galton hóf hið merka braut- ryðjandastarf sitt laust fyrir síðustu alda- mót. I þessum köflum er víða komið við sögu og að mörgu vikið. Langmest- ur hluti umræðunnar er helgaður störf- um fræðimannanna Guilfords, Termans, Cox, Cattells, Getzel og Jacksons, Wallach og Kogans, McKinnons, Anne Roe. Eftirtektarvert er hversu mikið far höfundur gerir sér um að brjóta kenn- ingar og rannsóknaniðurstöður til mergj- ar. Af mikilli skerpu og glöggskyggni 216
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.