Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Page 107
sýnir hann fram á takmarkanir, að- ferðafræðilega vankanta og vafasamar alhæfingar, án þes þó að nokkru sinni virðist vera um sleggjudóma eða óyfir- vegaðar fullyrðingar að ræða. Ég fæ ekki betur séð en þessi umræða öll sé til fyrirmyndar um fræðileg vinnubrögð. Við lestur þessarar greinargerðar dylst ekki, að sálfræðingar hafa sýnt mikla elju við rannsóknir á þessu erfiða efni. Enda þótt svör hafi ekki fengizt við framangreindum spurningum nema að óverulegu Ieyti, hefur samt margt gagn- legt komið upp úr krafsinu. Tekizt hef- ur að varpa nokkru ljósi á samband greindar og andlegra afreka, samband pe/sónuleika og afreka. Þá hefur þetta og leitt til þess, að hið margslungna hugtak greind hefur verið sundurliðað á ýmsa vegu og betri innsýn íengizt í starfsemi vitsmunalífsins. Svokölluð „frumleikspróf“ hafa verið samin o.fl o.fl. En leyndardómur frumlegrar sköp- unargáfu er samt enn óráðinn. Um það farast höfundi svo orð: „Einrætt svar er ekki auðfundið, en nokkru ljósi varpa þó rannsóknir sálfræðinga á vandann. Margir þeirra telja, að frumleg sköpunar- gáfa sé almenn, áskapaður eiginleiki hvers andlega heilbrigðs barns, líkt og málgáfan. Fjarri lagi sé að skilja hana sem sérgáfu skapandi snillinga eða að- eins sem einn meginþátt háþróaðrar greindar. Hinn lággreindi geti búið yfir skapandi gáfum og hinn hágreinda kunni að bresta frumleik og sköpunar- mátt. En er þessi staðhæfing rétt? Til þess að sanna hana eða afsanna skortir að mínum dómi tvær traustar forsend- ur. Hin fyrri er glögg og tæmandi skýr- greining á hugtakinu „frumleg sköp- unargáfa". Dæmin sem ég nefndi hér að framan eru sundurleit og ekki full- nægjandi, en meðan merking hugtaks- Vmsagnir um bœkur ins er svo á reiki má flest kalla frum- lega sköpun. Hin síðari er alhliða rann- sókn á sköpunargáfunni, þróun hennar, inntaki og stöðu í vitundarlífi og skap- gerð einstaklingsins, hjá miklum fjölda og á ýmsum skeiðum ævinnar. Meðan báðar þessar forsendur skortir, geta menn naumast staðhæft, að frumleg sköpunargáfa sé óháð greindarþroska." Það leynir sér ekki, að rannsóknir þær, sem hér um ræðir styðjast yfirleitt mjög náið við greindarkannanir. I sum- um tilvikum er reynt að meta greind látinna snillinga (Cox), í öðrum er fylgzt með afrekum bráðgáfaðra barna, er þau fullorðnast (Terman). Þá er reynt að greina sundur „alhæfða frumræna greind" og „venjuformaða" greind (Cattell) eða „divergent" og „conver- gent“ hugsun (Guilford). Og er þá annar þátturinn nánast skoðaður sem samnefni sköpunargáfu. Frumleikspróf- in, sem gerð hafa verið, snerta og greindarferlið náið sbr. eftirfarandi orð Getzels og Jacksons: „í frumleikspróf- um okkar felast atriði, sem reyna á hæfni til að beita frumlegri hugkvæmni við málrænar ráðgátur, við talnatákn og við rúmræna afstöðu." Cattell og Butcher viðurkenna, að rannsókn þeirra takmarkist við vísinda- Iega sköpunargáfu, og líklegt er að hæfileikar vísindamanna séu í meiri tengslum við greind en vera myndi um aðra sköpuði. Mér virðist nokkuð augljóst, að þrautalending þeirra rannsóknarmanna, sem fjallað hafa um sköpunargáfuna, hafi verið að halla sér eins mikið að greindarhugtakinu og fært þótti. Oðru vísi varð ekki við komið sæmilegum „mælingum" og „prófunum". En marg- ir rannsóknarmenn eru þeirrar skoð- unar, að án þeirra sé ekki um „v.ísindi“ 217
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.