Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Side 108
Tímarit Máls og menningar að tala. Sköpunargáfan er metin með hliðsjón af mælanlegum árangri henn- ar. Höfundur segir svo: „A sviði tækni og raunvísinda sannar eða afsannar árangur sköpunarviðleitninnar gildi sitt oftast ótvírætt og er rannsóknarmönn- um að því nokkur stuðningur. Sköpun á sviði orðlistar, tónlistar og myndlistar leiðir ósjaldan til tvíræðs og umdeilan- legs árangurs, sem á viðurkenning sína undir tímabundnum sveiflum fegurðar- mats og jafnvel lægri sjónarmiðum." Þegar sköpunargáfuhugtakið hefur þannig verið þrengt, er ekki að undra þótt samsvörunin við greind verði mik- il. Höfundur virðist taka þessa þreng- ingu sem sjálfsagðan hlut, sbr. eftir- farandi niðurlagsorð hans í 15. kafla: „Er frumleg sköpunargáfa virk á hvaða vitsmunastigi sem er, sjúklegur van- þroski vitaskuld undanskilinn? Ekki er mér kunnugt um vísindalegar forsend- ur, sem unnt væri að draga af óyggj- andi ályktanir um þessa ráðgátu. Merkir sálfræðingar sem fullyrða hiklaust að frumleg sköpunargáfa sé hverjum manni ásköpuð og eðlislæg, játa þó að ekki verði færðar sönnur á þetta hjá fólki með mjög lágþróaða greind vegna þess, að það hafi engin vitsmunaleg tök á að sýna hana í orði eða verki. Þessi játning er þung á metunum, því að það er einmitt eðli frumlegrar sköpun- argáfu að uppgötva og skapa og tjá sig þannig í sköpunarverkum sínum. Meðan engin slík ferli finnast hjá lág- greindu fólki, verður fullyrðingin, að frumleg sköpunargáfa sé öllum mönn- um eðlislæg líkt og málgáfan, að skoð- ast sem fremur ósennileg tilgáta. Eg leyfi mér að geta þess, að ég hef rann- sakað greindarþroska mikils fjölda barna og unglinga, bæði hjá óvöldum hópi, þ.e. tilviljunarkenndu úrtaki einstakl- inga af öllum greindarstigum, og auk þess hjá allfjölmennum hópi tornæmra, en þó skólahæfra einstaklinga. Þessar rannsóknir benda eindregið til þess, að með mjög lággreindu fólki bærist eng- in frumleg sköpunargáfa. Flesta þá þætti bæði í skapgerð og vitsmunum, sem eru forsenda og auðkenni frumlegrar sköp- unargáfu, skortir átakanlega hjá lág- greindu fólki. Háþróaðri greind fylgir aftur á móti sjálfgleymin einbeiting að viðfangsefninu og mjög oft ólgandi ímyndunarafl og samsvarandi sköpunar- gáfa, þó að hitt beri einnig við, að einstaklingar gæddir ágætri greind, víki sem minnst frá viðurkenndri þekkingu og auðsönnuðum raunveruleik." Síðustu þrír kaflar bókarinnar, sem f jalla um eflingu á sköpunargáfu, eink- um í skólastarfi, hvíla á þeim skilningi, sem fram kemur í framangreindri til- vitnun. Nú er í sjálfu sér einungis gott eitt um það að segja, að reynt sé í skóla- starfi að rækta og ýta undir vitsmuna- legan sköpunarmátt hjá vel gefnum börnum og unglingum. Og það er vissu- lega bæði satt og rétt, sem höfundur segir, að „þessi þáttur vitundarlífsins hefur verið vanræktur i fræðslu- og uppeldisstarfi skólanna." Hugmyndir og tillögur þeirra fræðimanna, sem höf- undur skýrir frá eru og margar hverjar hinar gagnlegustu, og þá ekki síður vel- yfirvegaðar leiðbeiningar hans sjálfs. Er þetta vissulega holl lesning fyrir marga. En þar með er ekki sagt að vísindaleg sköpunargáfa sé hið sama og frumleg sköpunargáfa í heild sinni (á þá skoð- un virðist mér höfundur kominn í síð- ari hluta bókar, þó að það stangist á við það sem er að finna í fyrri hluta). Hún er hluti hennar, og raunar sá hlutinn, sem hinar tæknivæddu iðnaðar- 218
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.