Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Qupperneq 108
Tímarit Máls og menningar að tala. Sköpunargáfan er metin með hliðsjón af mælanlegum árangri henn- ar. Höfundur segir svo: „A sviði tækni og raunvísinda sannar eða afsannar árangur sköpunarviðleitninnar gildi sitt oftast ótvírætt og er rannsóknarmönn- um að því nokkur stuðningur. Sköpun á sviði orðlistar, tónlistar og myndlistar leiðir ósjaldan til tvíræðs og umdeilan- legs árangurs, sem á viðurkenning sína undir tímabundnum sveiflum fegurðar- mats og jafnvel lægri sjónarmiðum." Þegar sköpunargáfuhugtakið hefur þannig verið þrengt, er ekki að undra þótt samsvörunin við greind verði mik- il. Höfundur virðist taka þessa þreng- ingu sem sjálfsagðan hlut, sbr. eftir- farandi niðurlagsorð hans í 15. kafla: „Er frumleg sköpunargáfa virk á hvaða vitsmunastigi sem er, sjúklegur van- þroski vitaskuld undanskilinn? Ekki er mér kunnugt um vísindalegar forsend- ur, sem unnt væri að draga af óyggj- andi ályktanir um þessa ráðgátu. Merkir sálfræðingar sem fullyrða hiklaust að frumleg sköpunargáfa sé hverjum manni ásköpuð og eðlislæg, játa þó að ekki verði færðar sönnur á þetta hjá fólki með mjög lágþróaða greind vegna þess, að það hafi engin vitsmunaleg tök á að sýna hana í orði eða verki. Þessi játning er þung á metunum, því að það er einmitt eðli frumlegrar sköpun- argáfu að uppgötva og skapa og tjá sig þannig í sköpunarverkum sínum. Meðan engin slík ferli finnast hjá lág- greindu fólki, verður fullyrðingin, að frumleg sköpunargáfa sé öllum mönn- um eðlislæg líkt og málgáfan, að skoð- ast sem fremur ósennileg tilgáta. Eg leyfi mér að geta þess, að ég hef rann- sakað greindarþroska mikils fjölda barna og unglinga, bæði hjá óvöldum hópi, þ.e. tilviljunarkenndu úrtaki einstakl- inga af öllum greindarstigum, og auk þess hjá allfjölmennum hópi tornæmra, en þó skólahæfra einstaklinga. Þessar rannsóknir benda eindregið til þess, að með mjög lággreindu fólki bærist eng- in frumleg sköpunargáfa. Flesta þá þætti bæði í skapgerð og vitsmunum, sem eru forsenda og auðkenni frumlegrar sköp- unargáfu, skortir átakanlega hjá lág- greindu fólki. Háþróaðri greind fylgir aftur á móti sjálfgleymin einbeiting að viðfangsefninu og mjög oft ólgandi ímyndunarafl og samsvarandi sköpunar- gáfa, þó að hitt beri einnig við, að einstaklingar gæddir ágætri greind, víki sem minnst frá viðurkenndri þekkingu og auðsönnuðum raunveruleik." Síðustu þrír kaflar bókarinnar, sem f jalla um eflingu á sköpunargáfu, eink- um í skólastarfi, hvíla á þeim skilningi, sem fram kemur í framangreindri til- vitnun. Nú er í sjálfu sér einungis gott eitt um það að segja, að reynt sé í skóla- starfi að rækta og ýta undir vitsmuna- legan sköpunarmátt hjá vel gefnum börnum og unglingum. Og það er vissu- lega bæði satt og rétt, sem höfundur segir, að „þessi þáttur vitundarlífsins hefur verið vanræktur i fræðslu- og uppeldisstarfi skólanna." Hugmyndir og tillögur þeirra fræðimanna, sem höf- undur skýrir frá eru og margar hverjar hinar gagnlegustu, og þá ekki síður vel- yfirvegaðar leiðbeiningar hans sjálfs. Er þetta vissulega holl lesning fyrir marga. En þar með er ekki sagt að vísindaleg sköpunargáfa sé hið sama og frumleg sköpunargáfa í heild sinni (á þá skoð- un virðist mér höfundur kominn í síð- ari hluta bókar, þó að það stangist á við það sem er að finna í fyrri hluta). Hún er hluti hennar, og raunar sá hlutinn, sem hinar tæknivæddu iðnaðar- 218
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.